Categories: Phong Thuỷ

Hé lộ sự thật về “đại ác nhân” Imhotep trong Xác ướp Ai Cập

Published by

Tuy nhiên, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi biết về những gì nhân vật lịch sử có thật này đã làm cho “xứ sở kim tự tháp”.

Hai phần đầu của phim Xác ướp Ai Cập lần lượt ra mắt vào năm 1999 và 2001 và tạo được nhiều tiếng vang. Trong đó, nhân vật phản diện Imhotep là nhân tố không thể thiếu dẫn đến thành công đó.

Sau bộ phim, người ta nhớ đến Imhotep là một linh mục độc ác với sức mạnh phép thuật vô biên và một đội quân bất tử. Tuy nhiên, khác xa với hình ảnh được xây dựng trong phim, một người đàn ông tên Imhotep thực chất lại sống dưới thời vị vua thứ hai của triều đại thứ ba – Vua Djoser, người hoàn toàn trái ngược.

Hé lộ sự thật về "nhân vật phản diện vĩ đại" Imhotep trong xác ướp Ai Cập

Nhân vật Imhotep trong phim Xác ướp Ai Cập.

Imhotep – một nhân vật Ai Cập có thật (2667-2600 TCN) được biết đến là một nhà thông thái người Ai Cập (một nhà thông thái là chuyên gia trong nhiều lĩnh vực), ông là một vizier, linh mục, nhà tiên tri. kiến trúc sư, nhà chiêm tinh, nhà hiền triết và nhà nghiên cứu y học,…

Ông cũng là người Ai Cập duy nhất ngoài Amenhotep được phong thần hoàn toàn, trở thành vị thần của trí tuệ và y học vì những đóng góp của ông trong thời gian phục vụ nhiều Pharaoh.

Imhotep – Vị bác sĩ đầu tiên trong lịch sử thế giới?

Trong lịch sử Ai Cập cổ đại, dưới thời các vị vua Ai Cập, Imhotep được biết đến như một trong những nhân vật đặc biệt, một học giả vĩ đại của nền văn hóa sông Nile. Sống vào khoảng năm 2650 trước Công nguyên, Imhotep được biết đến là một kiến ​​trúc sư, nhà thiên văn học, linh mục nổi tiếng, cận thần của nhiều Pharaoh và thủ tướng dưới thời Pharaoh Zoser, nhưng ít người biết rằng Imhotep còn là một bác sĩ. đầu tiên trong lịch sử Ai Cập cổ đại và thế giới.

Imhotep sinh ra ở Ankhatowa – một ngôi làng được hình thành từ rất sớm ở ngoại ô Memphis – Ai Cập (một số sách viết rằng ông xuất thân từ làng Gebelein – phía nam thành phố Thebes, Ai Cập), còn gọi là Li. -em-hotep, trong tiếng Ai Cập có nghĩa là người đến trong hòa bình. Cha ông là một kiến ​​trúc sư tên Kanofer, còn mẹ ông là một phụ nữ đến từ vùng Mendes tên là Khreduonkh. Khi trưởng thành, Imhotep kết hôn với một người phụ nữ tên Ronfrenofert và bằng trí thông minh, khả năng tính toán cũng như năng khiếu của mình, sự nghiệp của anh nhanh chóng phát triển.

Với nhiều đóng góp cho Ai Cập cổ đại, Imhotep là người viết cuốn sách đầu tiên liên quan đến y học Ai Cập. Trong cuốn sách này, ông đề cập đến việc điều trị các vết thương, gãy xương, thậm chí là loét… Ông được coi là người sáng lập ra nền y học Ai Cập.

Tài liệu y tế có tiêu đề “Edwin Smith Paccorus” được cho là do Imhotep biên soạn.

Ông được biết đến là tác giả của nhiều phương pháp chữa trị vết thương và là người phát minh ra loại giấy viết đầu tiên của Ai Cập – giấy cói. Trên bài báo này, Imhotep đã ghi lại hơn 90 thuật ngữ liên quan đến giải phẫu sinh học và mô tả cách điều trị hơn 48 loại chấn thương và bệnh tật.

Ở đỉnh cao của sự nghiệp y tế, Imhotep đã thành lập ngôi trường đầu tiên chuyên chữa lành vết thương ở Memphis, Ai Cập. Trường y Imhotep cùng với nơi thờ cúng mang đậm văn hóa, tín ngưỡng tôn giáo của Ai Cập cổ đại được Imhotep thành lập và tồn tại, phát triển hàng nghìn năm. Theo ghi chép còn lại, mọi sự kiện liên quan đến nghiên cứu y học của Imhotep đều diễn ra 2.200 năm trước khi cha đẻ của y học phương Tây – Hippocrates ra đời.

Nghiên cứu về lịch sử Ai Cập cổ đại và những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Ai Cập, nhà sử học William Osler cho biết: Lần đầu tiên trong lịch sử, nhân loại biết đến một người học y từ xa xưa. hơn 2000 năm trước. Trong quá trình hành nghề y, Imhotep đã chẩn đoán và điều trị khoảng 200 bệnh, trong đó khoảng 15 bệnh liên quan đến dạ dày và ruột, 11 bệnh liên quan đến bàng quang, 10 bệnh liên quan đến trực tràng, 29 bệnh liên quan đến mắt, 18 loại bệnh. bệnh về da, tóc, móng và lưỡi.

Đặc biệt, vào thời điểm đó, Imhotep đã nghiên cứu và điều trị những căn bệnh phức tạp hơn những chấn thương, nhiễm trùng thông thường như lao, sỏi mật, viêm ruột thừa, bệnh gút và viêm khớp. Giáo sư Osler cũng phát hiện ra rằng mặc dù lúc đó y học chưa xuất hiện nhưng người Ai Cập cổ đại rất am hiểu về giải phẫu sinh học.

Cách ướp xác và bảo quản các bộ phận xác ướp của người Ai Cập cổ đại thể hiện trình độ hiểu biết về giải phẫu sinh học của người dân thời đó. Một trong những người có đóng góp rất quan trọng cho sự phát triển của quá trình mổ xẻ và ướp xác ở Ai Cập cổ đại là Imhotep. Vị linh mục quyền lực của Ai Cập không chỉ thông thạo thiên văn và kiến ​​trúc mà còn rất am hiểu về giải phẫu. Imhotep biết rất rõ vị trí của các cơ quan nội tạng trong cơ thể cũng như cấu trúc và cơ chế hoạt động của hệ tuần hoàn.

Bản thân ông đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật trên xác ướp và làm nha sĩ. Trong các tài liệu cổ được tìm thấy ở Ai Cập có viết: “Anh ấy cũng am hiểu về dược lý và tự mình chiết xuất thuốc từ thực vật. Bằng chứng cho sự kiện này là việc người dân Ai Cập tôn thờ Imhotep như một vị thần, đền thờ của ông từng là trung tâm giảng dạy nghệ thuật y học. cho những người theo ông và những người tôn thờ ông.

Imhotep – Kiến trúc sư của Kim tự tháp Ai Cập cổ đại

Ngoài nổi tiếng về y học, dưới thời trị vì của vua Djoser (khoảng năm 2670 trước Công nguyên), với tài năng thiên bẩm, Imhoted đã trở thành Thủ tướng của vua Ai Cập và Tướng quân của Cung điện Hoàng gia. , Quý tộc kế thừa, Linh mục cao cấp của Heliopolis, Người xây dựng, Ông chủ thợ mộc, Ông chủ nhà điêu khắc và Ông chủ bang hội thợ làm nồi.

Imhotep là kiến ​​trúc sư của Kim tự tháp Djoser (còn được gọi là Kim tự tháp bậc thang), một trong những cấu trúc nguyên khối lâu đời nhất thế giới. Số lượng công nhân để xây dựng những kim tự tháp này ước tính từ hàng chục nghìn đến hàng trăm nghìn.

Kim tự tháp Djoser.

Sau này, người ta biết rằng Đại kim tự tháp Giza là công trình kiến ​​trúc vĩ đại nhất của nhân loại bởi sự độc đáo đầy bí ẩn trong cách xây dựng. Nhưng trên thực tế, ít người biết rằng kim tự tháp Djoser chính là kim tự tháp đầu tiên và nó cũng đặt nền móng quan trọng trong việc thiết kế các kim tự tháp sau này. Và người được giao thiết kế nó không ai khác chính là Thủ tướng Imhotep.

Trước thời kỳ đó, các công trình chôn cất thường được xây dựng theo hình chữ nhật, mái bằng, mặt dốc bằng gạch bùn hoặc đá (thường được gọi là mastaba). Nhưng khi Imhotep bắt đầu làm việc, anh ấy quyết định thay đổi hoàn toàn nó để đưa ra những cải tiến về đặc tính.

Theo Wikipedia, Kim tự tháp Djoser được xây dựng từ năm 2630 đến 2611 trước Công nguyên. Khu phức hợp có diện tích 15 ha, rộng gấp 2,5 lần thành phố Heirakonpolis, được bao quanh bởi bức tường đá vôi, cao khoảng 10,5 mét và dài hơn 1.600 mét. Quần thể kim tự tháp Djoser có 13 cửa giả và chỉ có một lối vào ở phía đông.

Cánh cửa giả là nơi linh hồn của nhà vua có thể sang thế giới bên kia. Cửa chính rất hẹp, dọc hai bên là những cột đá đỡ trần nhà bằng đá vôi, cao hơn 6 mét. Giữa mỗi cột là một căn phòng nhỏ tượng trưng cho một tỉnh của Thượng và Hạ Ai Cập. Lối vào dẫn tới một khoảng sân rộng. Ở bên phải sân này ở cuối lối vào chính là kim tự tháp của Djoser. Bên trái sân là phòng mộ, gọi là Nam phòng, tương truyền là nơi trú ẩn của linh hồn Djoser, được xây bằng đá granit.

Tất nhiên, làm được điều này là một thách thức lớn đối với tất cả các kiến ​​trúc sư chứ không chỉ riêng Imhotep. Vấn đề ở đây là làm sao cân bằng được trọng lượng khổng lồ đến từ 6 mastaba trên mà vẫn duy trì được cấu trúc thống nhất của kim tự tháp, để nó không bị sụp đổ sau một thời gian dài.

Khi hoàn thành, Kim tự tháp bậc thang cao 204 feet (tương đương 62 mét) và là công trình kiến ​​trúc cao nhất vào thời đó. Khu phức hợp xung quanh bao gồm chùa, sân, điện thờ và khu sinh hoạt dành cho các linh mục có diện tích lên tới 16 ha và được bao quanh bởi bức tường cao 30 feet (10,5 mét).

Và kết quả rõ ràng nhất cho sự thành công của Imhotep chính là sự tồn tại của kim tự tháp Step cho đến ngày nay. Dù trải qua nhiều thiệt hại cả về thời gian lẫn con người nhưng Step vẫn đứng vững ở đó sau hơn 4.600 năm.

Khu phức hợp kim tự tháp Djoser (Bước).

Không phải ngẫu nhiên mà thế hệ sau này biết đến sự vĩ đại của Imhotep. Vua Djoser rất ấn tượng với sự sáng tạo của Imhotep đến nỗi ông đã bỏ qua tiền lệ xa xưa là chỉ có tên của nhà vua xuất hiện trên các tượng đài và cho phép khắc tên Imhotep lên đế bức tượng. Đây được coi là vinh dự có một không hai của bất kỳ người Ai Cập nào.

100 năm sau khi qua đời, Imhotep được tôn vinh là vị thần y học của Ai Cập. Khoảng 2.000 năm sau khi ông qua đời, Imhotep thay thế vị trí của Nefertum trong bộ ba vị thần được tôn thờ ở Memphis, Ai Cập. Ai Cập và cái tên Imhotep có mối quan hệ mật thiết với vị thần Thoth – vị thần trí tuệ và học vấn Ibises.

Khác với hình tượng của mình trong phim, Imhotep là một vị quan có thật trong lịch sử từng làm việc dưới quyền pharaoh Djoser của Ai Cập. Tính cách và tài năng của Imhotep hoàn toàn khác biệt với nhân vật trong phim.

Ông là một trong số rất ít nhân vật được tôn kính như một vị thánh sau khi qua đời. Imhotep qua đời dưới thời trị vì của Pharaoh Huni – triều đại cuối cùng của Ai Cập cổ đại. Nơi chôn cất thi hài Imhotep nằm ở Saqqara, Ai Cập, nhưng cho đến nay, không ai thực sự biết chính xác vị trí mộ của ông.

  • Bí ẩn kim tự tháp đầu tiên và kiến ​​trúc sư vĩ đại nhất thế giới
  • Bí ẩn vụ nổ hạt nhân 4.000 năm trước tại “ngọn đồi tử thần” Ấn Độ!
  • Dự án được ví như kênh đào Suez cổ kính

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago