Categories: Phong Thuỷ

Hệ thống ống ngầm khổng lồ vận chuyển thư tín ở Mỹ

Published by

Khoảng 100 năm trước, New York có hơn 43km đường ống khí nén chạy ngầm dưới lòng thành phố, giúp vận chuyển thư tín nhanh chóng bất kể thời tiết.

Nhiều phương thức vận chuyển hàng hóa, thư từ độc đáo đã xuất hiện trong suốt lịch sử loài người, hướng tới sự nhanh chóng và tiện lợi. Hệ thống ống khí nén ngầm là một trong những phương pháp thú vị xuất hiện ở thành phố New York hơn một thế kỷ trước, Smithsonian báo cáo vào ngày 22 tháng 12.

Hệ thống ống ngầm khổng lồ vận chuyển thư tín ở Mỹ

Hệ thống đường ống thư ngừng hoạt động vào những năm 1950. (Ảnh: USPS).

Hệ thống này được sử dụng để vận chuyển thư đến các tòa nhà khác nhau trong thành phố thông qua mạng lưới đường ống ngầm. Lực nén khí hoặc lực chân không đẩy hoặc kéo các thùng chứa hình trụ chuyển động với tốc độ lên tới 56km/h. Những công nhân vận hành hệ thống này được mệnh danh là những người vận hành tên lửa.

Vào ngày 7 tháng 10 năm 1897, Bưu điện Hoa Kỳ (USPS) đã hoàn thành thử nghiệm đầu tiên về hệ thống ống khí nén của Thành phố New York. Hộp thư đầu tiên mất 3 phút để thực hiện hành trình dài gần 2.300 mét từ tòa nhà bưu điện chính đến Sở giao dịch sản xuất New York. Chiếc hộp chứa một cuốn Kinh thánh được bọc trong lá cờ Mỹ, các bản sao Hiến pháp Hoa Kỳ và bài diễn văn nhậm chức của Tổng thống William McKinley. Hệ thống dần dần phát triển, cuối cùng trải dài hơn 43 km, vận chuyển hàng triệu lá thư qua Manhattan và Brooklyn mỗi ngày.

Đến năm 1915, nước Mỹ có nhiều thành phố lớn lắp đặt hệ thống ống khí nén như Philadelphia, Boston, Chicago, St. Louis, theo Bảo tàng Bưu điện Quốc gia Smithsonian. Trên thực tế, Philadelphia được cho là nơi khai sinh ra hệ thống này. Đường ống được lắp đặt ở đây vào năm 1893 để giúp vận chuyển thư giữa các bưu điện. Cuối cùng, tổng cộng khoảng 90 km đường ống tồn tại dưới lòng đất ở Hoa Kỳ.

Theo Bảo tàng Bưu điện, tuyến đường đưa thư 40 phút ở New York đã giảm xuống còn 7 phút nhờ hệ thống ống khí nén. Hệ thống này cũng rất hữu ích trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tờ giấy Thời báo New York viết : “Các đường phố ở New York gần như không thể đi qua được. Nhưng các doanh nghiệp ở New York vẫn nhận được thư quan trọng đúng hạn. Ống khí nén đã giúp vận chuyển thư tín.” . Đường ống này thậm chí còn được cho là đã vận chuyển thành công một con mèo sống.

Các thùng chứa hình trụ dùng cho ống dẫn khí nén ở thành phố New York vào cuối những năm 1940 và đầu những năm 1950. (Ảnh: Bảo tàng Bưu điện Quốc gia Smithsonian)

Có tới 200.000 lá thư được vận chuyển qua các đường ống mỗi giờ. Mỗi tuyến có hai ống – một để gửi và một để nhận. Chúng nằm ở độ sâu 1 – 4 m dưới lòng đất, một số chạy qua các đường hầm tàu ​​điện ngầm. Đường ống được bôi trơn bằng dầu để dễ dàng vận chuyển hộp thư bằng thép. Hộp dài 60cm, được bọc nỉ và da ở 2 đầu đảm bảo độ kín.

Bảo tàng Bưu điện cho biết hệ thống thư tín đã bị đóng cửa trong Thế chiến thứ nhất để tài trợ cho nỗ lực chiến tranh. Sau đó, chỉ có New York và Boston khôi phục dịch vụ. Tuy nhiên, khối lượng thư ngày càng tăng, chi phí vận hành cao và sự phát triển của các thành phố khiến hệ thống này không còn thực tế nữa. Đến những năm 1950, hệ thống khí nén đã ngừng hoạt động.

Ngày nay, hầu hết các đường ống đều nằm im dưới đường phố New York. Một phần hệ thống đường ống của thành phố vẫn được bảo tồn tại Bưu điện Chelsea cũ. Nhiều đường ống đã bị đào lên và phá hủy trong những thập kỷ trước. Năm 2001, các chuyên gia đã cố gắng lắp đặt cáp quang trong đường ống nhưng không thành công. Hệ thống này hiện chỉ tồn tại như một phần lịch sử của thành phố, một di tích công nghệ mà nhiều người tin rằng vào đầu thế kỷ 20 sẽ là một phần cơ bản của tương lai.

  • Vì sao diều ăn rắn thường được gọi là “chim thư ký”?
  • Tại sao tàu du lịch lớn nhất thế giới được mệnh danh là “gã khổng lồ ô nhiễm”?
  • Kỷ lục về trí nhớ tốt nhất hành tinh không còn thuộc về cá heo

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago