Categories: Phong Thuỷ

Hệ thống phân hủy khí mêtan nhanh gấp 100 triệu lần tự nhiên

Published by

Hệ thống mới sử dụng clo và ánh sáng để đẩy nhanh quá trình phân hủy khí mêtan, một loại khí nhà kính góp phần làm trái đất nóng lên.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Copenhagen đã phát triển Hệ thống khử khí metan quang hóa (MEPS) với khả năng phân hủy khí metan siêu nhanh, Thú vị về mặt kỹ thuật báo cáo vào ngày 19 tháng 12. Kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Thư nghiên cứu môi trường

Hệ thống phân hủy khí mêtan nhanh gấp 100 triệu lần tự nhiên

Hệ thống xử lý metan MEPS trong phòng thí nghiệm. (Ảnh: Michael Skov Jensen/SCIENCE/KU)

Khí mê-tan là một loại khí nhà kính, có thể phát thải từ các nguồn tự nhiên như vùng đất ngập nước hoặc từ các hoạt động nhân tạo như sản xuất lương thực, xử lý nước thải, sản xuất khí tự nhiên. Sau khi đi vào khí quyển, khí mêtan có thể mất tới 12 năm để phân hủy tự nhiên thành CO2.

Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), khí mê-tan khiến nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng 0,6 độ C do nồng độ của loại khí này đã tăng 150% kể từ giữa những năm 1700 do hoạt động của con người. . IPCC khuyến nghị giảm lượng khí thải mêtan để nhanh chóng giảm hiện tượng nóng lên toàn cầu.

“Mêtan phân hủy rất chậm vì khí này không dễ phản ứng với những chất khác trong khí quyển. Tuy nhiên, chúng tôi phát hiện ra rằng với sự hỗ trợ của ánh sáng và clo, chúng tôi có thể kích hoạt phản ứng và phân hủy khí mê-tan nhanh hơn khoảng 100 triệu lần so với trong tự nhiên”. Matthew Stanley Johnson, giáo sư hóa học khí quyển tại Đại học Copenhagen cho biết.

Với MEPS, nhóm nghiên cứu đã chế tạo một buồng phản ứng trông giống như một hộp kim loại dài với nhiều ống mềm. Bên trong hộp, clo và ánh sáng được sử dụng để tạo ra phản ứng dây chuyền phân hủy khí mê-tan.

Đầu tiên, nhóm chuyên gia thu khí metan vào buồng phản ứng, sau đó đưa phân tử clo vào. Tiếp theo, họ dùng tia UV để tách phân tử clo thành hai nguyên tử clo phản ứng. Khi đó các nguyên tử clo “ăn cắp” nguyên tử hydro từ khí metan để tạo ra axit clohydric (HCl) – một chất có thể thu hồi và tái chế. Nguyên tử metan phân hủy thành CO 2, CO và H2 giống như trong tự nhiên nhưng nhanh hơn khoảng 100 triệu lần.

Trong các thí nghiệm, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng phương pháp mới có thể giúp giảm 58% lượng khí mê-tan trong không khí. Hệ thống cũng đã được cải tiến để xử lý 88% khí metan trong buồng phản ứng. Nhóm chuyên gia đang nhân rộng công nghệ mới để lắp đặt nó vào bể 12m, bể này có thể kết nối với hệ thống thông gió ở các trang trại chăn nuôi, nơi thải ra nhiều khí mê-tan.

  • Tại sao cuộc đình công công nhân đầu tiên trong lịch sử loài người lại xảy ra cách đây hơn 3.000 năm?
  • Nguồn gốc những mê tín cổ xưa trên thế giới
  • Ngồi 10 tiếng mỗi ngày tăng nguy cơ mất trí nhớ, dân văn phòng lo lắng vì ngày càng “não cá vàng”

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago