Categories: Phong Thuỷ

Hóa thạch cây 350 triệu năm tuổi là bằng chứng cho sự tiến hóa của hệ thực vật

Published by

Những cây hóa thạch quý hiếm được bảo tồn vì lá của chúng có cấu trúc không giống bất kỳ loài thực vật nào được biết đến cho đến nay, có thể coi là bằng chứng về quá trình tiến hóa của thực vật.

Nghiên cứu mới cho thấy hóa thạch thực vật được bảo quản đặc biệt của các loài cây bụi ngoại lai đã được khai quật ở miền đông nam Canada. Những loài thực vật này không giống bất cứ thứ gì mà các nhà khoa học từng thấy và có thể là một ví dụ về một thí nghiệm tiến hóa.

Hóa thạch cây 350 triệu năm tuổi là bằng chứng cho sự tiến hóa của hệ thực vật

Một mô hình do máy tính tạo ra cho thấy cấu trúc thực vật của Sanfordiaaulis, một loại cây được biết đến từ hóa thạch 350 triệu năm tuổi.

Một trận động đất cách đây 350 triệu năm đã làm đổ cây và chôn vùi chúng trong bùn, để lại dấu vết gần như hoàn hảo về thân và lá của chúng trong lớp trầm tích dưới đáy hồ vào thời điểm đó. Các nhà địa chất đã phát hiện ra cây hóa thạch đầu tiên khi khai quật một mỏ đá ở New Brunswick vào năm 2017 và kể từ đó đã khai quật được thêm bốn mẫu vật gần giống hệt nhau.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên, thật bất thường khi tìm thấy một loài thực vật hóa thạch có kích thước bằng một cái cây nhưng vẫn bảo tồn những chiếc lá gắn với thân theo hình vương miện”.

Lá cây được bảo tồn dưới dạng hóa thạch, nhưng mẫu vật này cho thấy tàn tích của tán cây.

Thông thường, chỉ có thân cây cổ thụ được bảo tồn trong hồ sơ hóa thạch. Tuy nhiên, phát hiện mới cho thấy một tán cây dày đặc gồm hơn 250 chiếc lá chen chúc quanh đỉnh 30 inch (75 cm) của một thân cây khẳng khiu, không phân nhánh cao khoảng 8 feet (2,7 mét). Theo nghiên cứu được công bố hôm thứ Sáu (2 tháng 2) trên tạp chí Current Biology, những chiếc lá dài tới 9,8 feet (3 m) và vươn ra khỏi thân cây theo hình “xoắn ốc nén chặt”.

Các nhà nghiên cứu viết trong nghiên cứu rằng những loài thực vật có tên Sanfordiaaulis có khả năng đã phát triển cấu trúc xoắn ốc này để tối đa hóa lượng ánh sáng mặt trời mà lá chúng thu được để quang hợp. Tầm vóc thấp hơn của chúng cũng cho thấy những cây này là ví dụ sớm nhất về những cây nhỏ hơn mọc dưới những cây cao hơn.

Olivia King, người tham gia phát hiện hóa thạch mới, ngồi cạnh một trong những mẫu vật Sanfordiaaulis.

Gastaldo cho biết sự tái sinh của những cây này “làm sai lệch nhận thức của chúng ta về cách thức thực vật được tổ chức và phát triển” . Ông nói: “Cấu trúc tăng trưởng của chúng tương tự nhau, nhưng khác biệt rõ rệt so với hai loại cây được tìm thấy ở vùng nhiệt đới ngày nay”. bao gồm một số lượng nhỏ dương xỉ, thực vật hạt trần (cây có hạt lộ ra ngoài) và thực vật có hoa. Nhưng những cây hiện đại này có ít lá hơn từ 15 đến 20 lá so với cây dương xỉ và cây cọ, ông nói thêm.

Gastaldo cho biết Sanfordiacaulis có thể nổi bật trong số các loài thực vật thuộc kỷ Carbon (359 triệu đến 299 triệu năm trước) như Aloidendron dichotomum, trước đây là Aloe dichotoma và Adansonia baobab thời hiện đại.

Ông nói: “Chúng tôi coi đây là những điều kỳ lạ so với phần còn lại của thực vật hạt kín (thực vật có hoa). Những điều kỳ lạ như vậy đã tồn tại từ rất lâu trước khi thực vật có hoa xuất hiện trên hành tinh, nhưng chúng ta không có manh mối nào trừ khi một sự kiện rất hiếm xảy ra để bảo tồn tất cả các loài. cây này”.

Theo nghiên cứu, thực vật rất đa dạng trong kỷ Devon (419 triệu đến 359 triệu năm trước) và kỷ Carbon. Gastaldo cho biết những hóa thạch kỳ lạ này có thể là ví dụ về một thí nghiệm tiến hóa từ thời điểm này. anh ấy nói : “Sự tiến hóa của giới thực vật thông qua nhiều hình thức thử nghiệm khác nhau đã thành công trong vài triệu năm trở lên, nhưng vẫn chưa vượt qua được thử thách của thời gian” .

  • Hóa thạch 1,6 tỷ năm tuổi làm rung chuyển giả thuyết về sự sống trên Trái Đất
  • Hóa thạch thực vật ăn thịt 40 triệu năm tuổi
  • Phát hiện hóa thạch thực vật 240 triệu năm tuổi

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago