Categories: Phong Thuỷ

Hoàng đế Càn Long vô cùng hiếu thảo với mẹ, nhưng có một điều ông tuyệt đối không cho, hậu thế đều gật đầu đồng ý.

Published by

Thái hậu Sungqing, vợ lẽ của hoàng đế Thành Thế Tông Ung Chính, mẹ của hoàng đế Thành Cao Tông Càn Long. Bà là Thái hậu có thời gian trị vì quyền lực lâu nhất và cũng là Thái hậu có tuổi thọ cao nhất trong số các Thái hậu nhà Thanh, với tuổi thọ lên tới 86 tuổi. Không chỉ so với phạm vi của nhà Thanh mà so với Hiếu Nguyên, Vương Chính Quân của nhà Tây Hán cũng nhỉnh hơn rất nhiều. Bà có địa vị tối cao và có nhiều con cháu. Hoàng đế Càn Long không tiếc chút vinh quang nào để phục vụ Thái hậu Trùng Khánh. Nếu so sánh thì bà là Thái hậu được hưởng mọi vinh hoa phú quý, quả thực là hiếm có.

Theo nhiều ghi chép lịch sử, Càn Long rất nghe lời mẹ. Lên ngôi mấy năm, triều đình chưa ổn định, ngân khố cũng không đủ. Càn Long mỗi ngày sống đạm bạc nhưng khi tổ chức sinh nhật cho mẹ, ông luôn tổ chức một bữa tiệc sinh nhật hoành tráng.


Một lần, để lấy lòng mẹ, Hoàng Lịch (còn gọi là hoàng đế Càn Long) đã sai người đi tìm nhiều cụ già và yêu cầu họ quỳ lạy mẹ trên đường về cung, cầu chúc bà sống lâu. Có thể có người cho rằng ông hành động tàn ác nhưng thực tế không phải vậy, vì Hoàng đế đã thưởng cho những ông già này rất nhiều bạc nên ai cũng háo hức tham gia.

Không chỉ tìm người già đến chúc phúc cho mẹ, Hoàng Lịch còn chuẩn bị một bữa tiệc sinh nhật vô cùng hoành tráng để mời quan chức tới dự. Đồ ăn được chuẩn bị trong bữa tiệc đều là những món ăn quý hiếm từ khắp nơi trên thế giới. Ở các vùng khác nhau của đất nước, các buổi biểu diễn âm nhạc cũng rất sôi động. Từ đây có thể thấy Hoàng Lịch hiếu thảo với mẹ như thế nào.

Càn Long yêu thích phong cảnh Giang Nam và trong suốt cuộc đời mình, ông đã tiến hành sáu cuộc tuần tra lớn ở phía nam với ngân sách khổng lồ. Ngay cả khi ra ngoài chơi, cậu bé cũng thường xuyên lo lắng cho mẹ. Để cô không cảm thấy cô đơn trong cung điện, mỗi lần anh đều cố gắng thuyết phục cô đi cùng mình, cho đến khi tuổi tác không còn cho phép anh đi xa nữa. Thân là hoàng đế, hắn cũng không lợi dụng địa vị của mình ép mẫu thân quỳ gối trước mặt mình. Anh luôn rất hào phóng với những yêu cầu của cô, đưa ra mọi thứ bằng cả hai tay.

Nhưng mặc dù rất hiếu thảo và đáp ứng đầy đủ nhu cầu vật chất của mẹ nhưng có một thứ Càn Long sẽ không bao giờ cho mẹ, đó là quyền lực.

Đến đây có thể bạn sẽ thắc mắc rằng Thái hậu là phụ nữ, tất nhiên bà không thể nắm giữ quyền lực trong khi Hoàng đế có mặt trước mắt. Tuy nhiên, bạn không thể phủ nhận rằng trong lịch sử Trung Quốc đã có rất nhiều Hoàng hậu, Thái hậu cai trị, tham gia triều đình, kiểm soát quần thần và thậm chí kiểm soát cả Hoàng đế.

Theo đó, nếu Càn Long yêu thương và chiều chuộng mẫu hậu thì chỉ một lời nói cũng có thể giúp Thái hậu nắm giữ rất nhiều quyền lực, cai quản hậu cung và tham gia vào triều đình.

Khi Càn Long mới lên ngôi, ông đã ban hành chỉ dụ, cơ bản nói rằng ông và mẫu thân có quan hệ rất tốt, nhưng về mặt quốc sự, ông vẫn sẽ tập trung vào việc nước, không trì hoãn những việc quan trọng. . quan trọng đối với các bà mẹ. Nếu ai đó nói điều không nên nói, nói xấu trước mặt mẹ hoặc muốn gây bất hòa giữa mẹ con thì chắc chắn sẽ bị trừng phạt. Thoạt nhìn, sắc lệnh này tưởng chừng như là mệnh lệnh do ông ban hành để kỷ luật cấp dưới, nhưng thực chất nó hàm chứa niềm hy vọng của Càn Long đối với mẹ mình rằng bà có thể chung sống hòa bình và không tìm cách can thiệp. can thiệp vào chính trị hoặc thách thức giới hạn của hoàng đế. Dù lời nói đã đến nước này nhưng Thái hậu vẫn vô tình phạm sai lầm.

Một câu chuyện được nhiều tài liệu lịch sử (không được công nhận) ghi lại như sau:

Một lần, khi hai mẹ con đang trò chuyện, Thái hậu tình cờ nhắc đến có một ngôi chùa trông đã xuống cấp và hy vọng Hoàng đế có thời gian sửa chữa lại. Hoàng đế nghe xong, ngoài mặt không nói gì mà quay sang khiển trách người hầu của Thái hậu, nói rằng ngày xưa không có Thái hậu nào lo việc xây dựng và sửa chữa điện thờ, nhưng bây giờ lại để Thái hậu làm việc đó. . Tôi lo lắng về điều này.

Câu này nghe như đang trách mắng các thái giám, nhưng thực chất là đang ngầm dặn dò Thái hậu đừng quan tâm quá nhiều đến bất cứ điều gì. Thái hậu ở trong hậu cung nhiều năm như vậy, đương nhiên bà hiểu ý của hoàng đế, có lẽ từ nay về sau bà không còn can thiệp vào chuyện không phải của mình nữa.

Mặc dù cách làm của Càn Long có vẻ hơi quá đáng nhưng đó chỉ là sự miễn cưỡng khi được sinh ra trong một gia đình hoàng gia. Là Hoàng đế, ông phải luôn nắm giữ quyền lực trong tay. Nhờ trí tuệ của Càn Long mà đất nước dưới sự cai trị của ông rất ổn định và hòa bình, góp phần tạo nên thời kỳ Khang Càn thịnh vượng nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc.

Nguồn: Sohu

Chia sẻ

This post was last modified on 05/02/2024 00:36

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago