Categories: Phong Thuỷ

Hội chứng “não tháng Giêng” là có thật: Tháng này não của chúng ta hoạt động có khác biệt so với 11 tháng còn lại trong năm không?

Published by

Liệu tháng đầu năm lạnh lẽo, tối tăm có thực sự khiến não bộ chúng ta hoạt động khác đi?

Ngay cả đối với những người kỷ luật nhất, tháng Giêng vẫn là một cuộc đấu tranh và thờ ơ không ngừng. Những ngày đầu năm, bạn thường xuyên đãng trí, thiếu tập trung, khó tập trung vào công việc?

Chào mừng bạn đến “Tháng giêng ảm đạm” , thời điểm trong năm mà con người thường cảm thấy uể oải lạ thường nhất. Khi chúng ta trở lại làm việc sau khoảng thời gian vui vẻ của kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới dài, nhiều người phải vật lộn để thích nghi. Bộ não của chúng ta có thể cảm thấy mơ hồ, không có động lực và đôi khi mọi người gặp khó khăn nghiêm trọng để đạt được năng suất bình thường.

Các nhà khoa học đã đặt tên cho cảm giác bối rối này “Bộ não tháng Giêng” : một cảm giác chung về tinh thần thờ ơ, như thể chúng ta đang trì hoãn hoặc di chuyển chậm chạp về mọi việc.

Hội chứng “não tháng Giêng” là có thật: Tháng này não chúng ta hoạt động khác biệt so với 11 tháng còn lại trong năm?

Bộ não con người hoạt động khác nhau tùy theo thời gian trong năm. (Hình minh họa).

Tất cả những điều này xảy ra vào thời điểm lẽ ra chúng ta phải thoát ra” kén lễ hội” để bắt đầu thực hiện các quyết tâm trong năm mới của bạn. Theo nghiên cứu gần đây của Forbes, không có gì ngạc nhiên khi cứ 5 người thì có 1 người từ bỏ các quyết tâm trong năm mới sau chưa đầy một tháng. Nhưng chính xác thì tại sao nhiều người trong chúng ta lại cảm thấy uể oải và trì trệ vào thời điểm này trong năm?

Từ lâu, người ta đã chấp nhận rằng động vật thích nghi với các mùa: chúng có thể di cư trong mùa đông hoặc thay đổi màu lông. Một số động vật có vú thậm chí còn trải qua những thay đổi trong não. Giáo sư Tara Spires-Jones, phó giám đốc Trung tâm Khoa học khám phá não bộ tại Đại học Edinburgh và chủ tịch Hiệp hội khoa học thần kinh Anh, cho biết: “Ở những động vật ngủ đông như sóc, một phần não của chúng phát triển bệnh Alzheimer trong thời gian ngủ đông. Nhưng điều đó sẽ biến mất khi họ thức dậy.” Và để tiết kiệm năng lượng khi trời lạnh, não của chuột chù co lại, khiến chúng khó di chuyển hơn.

Tác động của các mùa đối với sức mạnh não bộ của con người phần lớn vẫn chưa được khám phá, nhưng một số nghiên cứu đã đi sâu vào hiện tượng này. Năm 2016, các nhà nghiên cứu tại Đại học Liege ở Bỉ đã đánh giá chức năng não của 28 người tham gia nghiên cứu trong suốt cả năm. Mỗi tình nguyện viên sẽ dành bốn ngày rưỡi trong phòng thí nghiệm và khi kết thúc thời gian đó sẽ tham gia vào hai nhiệm vụ được thiết kế để kiểm tra sự tập trung và trí nhớ. Não của họ được quét bằng máy fMRI để phát hiện những thay đổi trong lưu lượng máu do hoạt động của não.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hoạt động liên quan đến sự chú ý đạt đỉnh điểm vào tháng 6, khoảng ngày hạ chí và thấp nhất gần ngày đông chí vào cuối tháng 12. Bộ não con người hoạt động khác nhau tùy theo thời gian trong năm. Đặc biệt, họ đã phát hiện ra “những thay đổi đáng kể hàng năm” ở đồi thị và amygdala, những phần của não liên quan đến sự tỉnh táo, cũng như ở vùng hải mã và vùng trán. Cả hai đều giúp tự kiểm soát, giải quyết vấn đề và lý luận. Trong khi đó, hoạt động liên quan đến trí nhớ đạt đỉnh điểm vào mùa thu và giảm xuống vào thời điểm xuân phân vào cuối tháng 3.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Gilles Vandewall, nói với The Daily Telegraph: “Bởi vì phương tiện hoàn thành các quá trình nhận thức của chúng ta thấp hơn vào mùa đông nên chúng ta có thể thấy khó hoàn thành chúng hơn.” . Vandewall cũng lập luận rằng những thay đổi não bộ này ở con người có thể đã giảm đi đáng kể theo thời gian sau sự ra đời của những phát minh hiện đại như đèn điện và hệ thống sưởi trung tâm vì chúng giúp chúng ta sống hòa hợp hơn với các mùa.

Ở nhiều quốc gia điển hình như Anh, ánh sáng ban ngày vào tháng 1 khá ảm đạm. Ánh sáng (hoặc thiếu ánh sáng) có thể ảnh hưởng đến não bộ và sức khỏe của chúng ta. Giáo sư Spiers-Jones nói: “Mỗi tế bào trong cơ thể bạn đều có đồng hồ phân tử. Cơ quan điều chỉnh chính của những chiếc đồng hồ này nằm trong não và nó được gọi là nhân siêu âm. Khi nhận được thông tin về ánh sáng qua võng mạc của mắt, nó sẽ báo cho cơ thể rằng đã đến giờ thức dậy. Và điều đó kiểm soát những thứ như giấc ngủ và sự tỉnh táo, hoạt động, ăn uống và sinh sản. Vì vậy, không nhận đủ ánh sáng có thể khiến tất cả các hoạt động này trở nên không ổn định, ảnh hưởng đến tâm trạng và lịch trình ngủ của chúng ta.”

Đột nhiên trở lại thói quen bình thường sau kỳ nghỉ cũng có thể góp phần khiến bạn cảm thấy khó chịu. Nếu chúng ta dành một tuần hoặc hơn để thư giãn trong không gian lễ hội ấm cúng, sự điều hòa chu kỳ ngủ-thức và đồng hồ cơ thể của chúng ta sẽ bị thay đổi. Và do đó, mức độ hoạt động và tâm trạng của con người trong những ngày tiếp theo khi phải quay lại nhịp sống cũ cũng bị ảnh hưởng.

  • Tàu thăm dò mặt trăng Peregrine của Mỹ đâm vào Trái đất ngày 18/1
  • Những quan niệm sai lầm về khủng long
  • Peru rút ra kết luận về “xác người ngoài hành tinh”

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago