Categories: Phong Thuỷ

“Hồi sinh” người đã khuất ở Trung Quốc

Published by

Tạp chí tài chính Tai Jing nhận xét dù xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để “hồi sinh” người đã khuất vẫn còn gây tranh cãi về mặt đạo đức nhưng ngành “hồi sinh” AI vẫn im hơi lặng tiếng. lặng lẽ nảy mầm. .

Vào giữa tháng 12 năm 2023, một bản tin về “người cha sử dụng AI để hồi sinh đứa con trai duy nhất qua đời vì bệnh tật” đã thu hút sự chú ý rộng rãi trong và ngoài Trung Quốc.

Tại một nghĩa trang yên tĩnh ở tỉnh Chiết Giang, một người cha đau khổ đã rút điện thoại ra, đặt nó lên mộ và phát đoạn ghi âm giọng nói của con trai mình. Đó là những lời mà cậu con trai chưa bao giờ nói ra và đang được AI hiện thực hóa.


Giọng nói máy móc vang lên: “Tôi biết em mỗi ngày đều đau khổ vì tôi, cảm thấy áy náy và bất lực. Dù không thể ở bên em nhưng linh hồn của tôi vẫn ở thế giới này, đồng hành cùng em suốt cuộc đời.” .

Theo tạp chí Tài Kinh, đây là loại sản phẩm dựa trên công nghệ AI tái tạo hình ảnh, giọng nói, lời nói, hành vi, thậm chí cả tính cách, cảm xúc của người đã khuất. Những người trong ngành thích gọi đây là “người bạn đồng hành kỹ thuật số” hay “sự bất tử kỹ thuật số AI”.

Cuộc trò chuyện giữa một chàng trai trẻ và phiên bản AI của người bà quá cố của anh lan truyền trên mạng xã hội. Cuộc trò chuyện xoay quanh việc về nhà đón Tết với bà ngoại. Ảnh: UDN

Theo ông Trương Zewei, người sáng lập công ty AI Super Brain (ở Thượng Hải), ngành này đang thực sự bùng nổ ở Trung Quốc.

Ông Trường cho biết, đến nay công ty đã hoàn thành hơn 600 đơn hàng, chủ yếu từ các bậc cha mẹ mất con vì bệnh tật, tai nạn hay thiên tai. Thậm chí còn có lệnh “hồi sinh” bạn trai cũ của người phụ nữ đau khổ.

Ngoài việc nghe thấy giọng nói, khách hàng có thể thực hiện cuộc gọi video với một người có khuôn mặt và giọng nói đã được số hóa để giống với người đã khuất.

Ông Trường nhận xét: “Về công nghệ AI, Trung Quốc ở trình độ cao trên thế giới. Rất nhiều người có nhu cầu tình cảm, điều này khiến chúng tôi có lợi thế khi đáp ứng nhu cầu thị trường trong tương lai”. Nước”.

Ông Trường khẳng định: “Phiên bản số của một người có thể tồn tại mãi mãi ngay cả khi cơ thể họ không còn nữa. Tôi mong mọi người có thể lưu lại càng nhiều dữ liệu hình ảnh của mình càng tốt để có thể đạt được “sự bất tử thực sự” trên thế giới và không bị thời gian lãng quên”.

Dù là công nghệ cao nhưng giá mỗi đơn hàng không quá 5 con số. Anh Trường tiết lộ công ty Super Brain tính phí 10.000 – 20.000 NDT (hơn 34 – 68 triệu đồng) cho 1 đơn hàng và hoàn thành trong vòng 20 ngày.

Nhờ công nghệ AI, người Trung Quốc có thể trò chuyện trực tiếp với người thân đã khuất. Ảnh: Nhật báo Quảng Châu

Một số công ty công nghệ Trung Quốc quảng cáo rằng họ có thể “hồi sinh” người đã khuất chỉ với khoảng 30 giây dữ liệu hình ảnh và âm thanh. Hình ảnh 3D được sử dụng nhằm mang lại cảm giác như được ở bên người thân, giúp xoa dịu phần nào cảm giác khao khát.

Một số nghĩa trang ở Trung Quốc sử dụng phần mềm GPT và AI bắt chước giọng nói để tái tạo người được chôn cất. Hàng ngàn người đã sử dụng khuôn viên nghĩa trang để tái tạo người chết.

Bằng cách kết hợp các công nghệ AI mới nổi, Trung Quốc đã xây dựng các bot trò chuyện được gọi là “bot đau buồn” với các đặc điểm và ký ức của người đã khuất, với hy vọng trò chuyện với những người thân yêu của họ. Tôi cũng vậy.

Từ góc độ kỹ thuật, sự xuất hiện của AI chắc chắn mang tính cách mạng. Mặc dù đã được thử nghiệm một thời gian nhưng công nghệ này vẫn còn một chặng đường dài nếu mọi người mong đợi điều gì đó giống như bản sao robot trong bộ phim “Black Mirror”.

Tuy nhiên, “griefbot” và các dẫn xuất của nó có thể gây ra những tình huống khó xử nghiêm trọng về mặt đạo đức. Thông tin về người đã khuất có thể dễ dàng trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo. Họ có thể cung cấp dữ liệu của người đã khuất cho AI, sau đó giả làm nhà ngoại cảm có thể giao tiếp với các linh hồn.

Ngoài ra, việc sử dụng thông tin cá nhân của người đã khuất cũng là một vấn đề tế nhị. Nhiều người cho rằng chỉ vì một người chết không có nghĩa là người khác có quyền công khai quyền riêng tư của người đó, ngay cả khi họ là thành viên trong gia đình.

Theo “Báo cáo phát triển ngành công nghệ AI thế hệ mới của Trung Quốc”, 2.200 doanh nghiệp AIGC (nội dung do AI tạo ra) chủ yếu phân bố ở Thành phố Bắc Kinh, tỉnh Quảng Đông, Thành phố Thượng Hải, Chiết Giang Giang, Tỉnh Giang Tô, Tỉnh Tứ Xuyên, Tỉnh Sơn Đông, Tỉnh Hồ Bắc, Tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Hồ Nam. Trong số đó, Bắc Kinh có nhiều công ty nhất.

Chia sẻ

This post was last modified on 16/02/2024 00:04

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago