Categories: Phong Thuỷ

Hướng dẫn cách bày mâm cúng đêm giao thừa

Published by

Tết đang đến gần, không khí xuân ấm áp lan tỏa khắp nơi. Đây cũng là thời điểm các gia đình chuẩn bị sửa sang, mua sắm những vật dụng cần thiết để chờ đón giao thừa. Hãy cùng xem cách bày mâm cúng đêm giao thừa nhé.

Đêm Giao thừa năm 2024 là ngày nào?

Đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2024 sẽ rơi vào thứ Sáu ngày 9/2/2024.

Sắp dọn bàn thờ

Hướng dẫn cách bày mâm cúng đêm giao thừa

Biên, bàn thờ là nơi tưởng nhớ, là thế giới thu nhỏ của người đã khuất.


Trong các gia đình người Việt thường có bàn thờ tổ tiên, ông bà (còn gọi là ông Vài). Tùy theo mỗi nhà mà cách trang trí, sắp xếp bàn thờ cũng khác nhau. Biên, bàn thờ là nơi tưởng nhớ, là thế giới thu nhỏ của người đã khuất. Hai ngọn đèn tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng, còn hương là các vì sao. Hai bát hương đối xứng nhau, phía sau hai ngọn đèn thường có hai cành cúc giấy, có nhiều bông hoa nhỏ bao quanh cành lớn. Cũng có nhà bày “cành vàng lá ngọc” (một loại đồ vàng mã) với hy vọng bán được quả vàng, quả bạc và lãi gấp 5, 10 lần so với năm trước.

Ở giữa là trục “vũ trụ”, một cục hương có dạng uốn khúc, bay lên trong bát hương. Nhiều gia đình đặt hai đĩa giữa đèn và hương để bày mâm ngũ quả gọi là mâm ngũ quả (tùy theo từng vùng mà các loại quả khác nhau nhưng mỗi loại quả lại có ý nghĩa riêng) phía trước bát. cắm hương vào bát nước trong, được coi là nước thiêng. Hai cây mía đặt hai bên bàn thờ là để người lớn tuổi dùng gậy trở về với con cháu, dẫn dắt linh hồn tổ tiên từ thiên đường về trần gian…

Vào đêm 30 Tết, các gia đình chuẩn bị lễ vật dâng lên trong mâm cỗ và đọc kinh đêm giao thừa để cầu cho một năm mới đầy may mắn, bình an, tránh khỏi khó khăn, xui xẻo.

Quà tặng đêm giao thừa là gì?

Cúng giao thừa là một nghi lễ không thể thiếu, thường thấy vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán trong các gia đình Việt Nam. Tục cúng đêm giao thừa còn gọi là trừ tà , mang ý nghĩa xua đuổi ma quỷ, những điều xui xẻo, xui xẻo của năm cũ để chuẩn bị cho một năm mới tốt đẹp hơn.

Vì vậy, lễ cúng giao thừa thường sẽ được thực hiện vào thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới trong dịp Tết Nguyên Đán, cụ thể là từ 23h đến 1h sáng.

Cung cấp đêm giao thừa ngoài trời

Lễ cúng giao thừa được tổ chức vào giờ Chính Tý, tức là đúng 12 giờ đêm ngày 30 tháng Chạp.

Theo phong tục truyền thống, đêm giao thừa được tổ chức để đón các Thiên binh (12 Thiên tướng). Khi đó họ đi khảo sát hạ giới, vội vàng không vào nhà kịp nên bàn cúng thường được đặt ở ngoài cửa chính của mỗi nhà. Vào cuối một năm, Người điều hành cũ (行遣), người cai quản Hạ giới trong năm cũ sẽ bàn giao công việc cho Người điều hành điều hành mới, người sẽ cai trị Hạ giới trong năm mới. Mỗi năm có một lần, và sau 12 năm, Kiểm soát viên Điều hành sẽ luân chuyển lại. Mười hai Giám đốc điều hành và Thẩm phán bao gồm:

  • Năm Canh Tý: Chu Vương Hành Khiên, Thiên Ân Hành Bình Chí Thần, Lý Cao Thẩm.
  • Năm Kỷ Sửu: Triệu Vương Hành Khiên, Ba mươi sáu phương hành thần, Thẩm phán Khúc Cao.
  • Năm Dần: Ngụy vương Hành Khiên, Thần Mộc, Tiêu Tào Thẩm phán.
  • Năm Kỷ Mão: Trình Vương Hành Khiêm, Thạch Tinh Chí Thần, Liêu Cao Thẩm.
  • Năm Thìn: Chu Vương Hành Khiêm, Thần lửa, Thẩm phán Biểu Cao.
  • Năm Bính: Ngô Vương Hành Khiêm, Thiên Hải Chí Thần, Hứa Cao Thẩm.
  • Năm Ngọ: Tần vương Hành Khiên, Thiên Hạo Chí Thần, Nhân Cao Thẩm phán.
  • Năm Kỷ Mùi: Song Vương Hành Khiêm, Thần Ngũ Đạo, Lâm Cao Thẩm.
  • Năm Bính Thân: Tề Vương Hành Khiên, Thần Thân Ngũ Điện, Tống Cao Thẩm.
  • Năm Kỷ Dậu: Lữ Vương Hành Khiêm, Ngũ Nhạc Chí Thần, Cù Cao Thẩm.
  • Năm Mậu Tuất: Việt Vương Hành Khiêm, Thiên Bá Chí Thần, Thanh Cao Thẩm.
  • Năm Kỷ Hợi: Lưu Vương Hành Khiêm, Ngũ Ôn Chí Thần, Nguyễn Tảo Phan Quân.

Mâm cúng đêm giao thừa.

Mâm lễ được bày ra để thành kính đưa tiễn Thiên nhân đã cai trị mình trong năm qua về Thiên giới và chào đón người mới sẽ đảm nhận nhiệm vụ cai trị Hạ giới vào năm sau. Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc rất gấp nên bạn chỉ có thể ăn nhanh hoặc mang theo bên mình, thậm chí chỉ cần chứng kiến tấm lòng chân thành của chủ nhà. Trên lư hương có một lư hương, hai ngọn đèn dầu hoặc hai ngọn nến.

Lễ vật gồm có: Đầu lợn hoặc đầu gà, bánh chưng, bánh kẹo, trầu cau, trái cây, rượu và vàng mã. Lễ trừ tà cũng là lễ “trừ tà ma” nên có từ “trừ tà”. Lễ giỗ được tổ chức vào đêm giao thừa nên còn gọi là lễ giao thừa.

Đối với đồ cúng đêm giao thừa ngoài trời, mâm cúng chỉ nên đặt ở hướng Bắc hoặc hướng Đông tùy theo gia đình . Bởi vì hướng Bắc là hướng thờ Thần, hướng Đông là hướng thờ Thiên Từ, vua.

Theo cách bày mâm cúng đêm giao thừa ngoài trời, gia chủ cần chuẩn bị một chiếc bàn đủ rộng để bày mâm cúng. Mặt bàn sẽ được trải một tấm vải vàng sang trọng. Trên mặt đất trải một tấm vải dài màu đỏ giống như một tấm thảm đỏ. Đặt mâm cúng ở nơi sạch sẽ. Cách bày cúng đêm giao thừa ngoài trời là bày bát cơm lên mâm để thắp hương, hai bên có hai cây nến hoặc đèn.

Theo tục lệ, trong lễ cúng đêm giao thừa người ta sẽ chuẩn bị muối và rượu. Loại muối này được dùng để rắc khắp nhà và rót rượu để trừ tà.

Cầu nguyện đêm giao thừa ngoài trời

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, mười phương chư Phật.

Trân trọng:

– Đức Phật tương lai đã sinh ra Đức Phật Di Lặc.

– Hoàng Thiên Hoàng Địa, ngươi thờ Thần.

– Cựu chiến binh Trình Vương Hành Chiến, thần hành quân Thạch Tinh, quan án Liễu Cao.

– Ông hiện là chỉ huy Sở Vương Hành, thần hành quân Hỏa tinh, phán quan Biểu Cao.

– Bạn là Đại vương của Hoàng đế thành phố.

– Thần bản địa của Trái đất. Ông bổ nhiệm quân Phúc Tào. Ngày của Chúa tể Trái đất Dragon Veins Sun Than và tất cả các vị thần cai trị khu vực này.

Hôm nay là đêm giao thừa năm con Mèo và năm con Rồng

Chúng tôi là: …………………………………………….. ….. ….., sinh ra ở: …………………………

Canh hành: ………… tuổi

Trú tại số nhà:……, thôn/phố:……..….., xã/phường …………….. ………..

Quận/huyện/Thành phố ………….tỉnh/thành phố ……… ………………………………………….

Nhân dịp thiêng liêng đêm giao thừa, năm cũ đã qua, đón năm mới, Tam Đường Khang Thái, toàn bộ tượng đều được làm mới. Giờ đây, Thái Tuế Thượng Đế tuân theo mệnh lệnh của Ngọc Hoàng, giám sát vạn người, bảo vệ vạn vật và tiêu trừ tà ma. Các quan xưa trở về triều đình để cứu lấy phúc ân. Vị quan mới xuống thay ông, đức độ ưa sống, ban phát tài lộc dồi dào. Nhân dịp đầu xuân mới, tín đồ chúng ta thành tâm chuẩn bị hương, hoa, lễ vật, lễ vật, cúng dường triều đình, cúng chư Phật, chư Thánh, cúng Thần, thắp hương, hết lòng bái lạy.

Chúng tôi trân trọng kính mời: Ngài, ông già, trị vì là Thái Tuệ, chúa tể năm mới, người cai trị Thái Tuệ, Thượng Đế, các vị Đại Vương cảnh nguyên cảnh, Địa Thần địa phương, Thần Địa. Niềm Vui, Đức Hạnh Chính Trực. Các vị thần, Ngũ phương, Ngũ địa, Long mạch, Thái thần, các thành viên trong gia tộc Tao Quan và các vị thần cai quản vùng đất này đều cúi lạy trước triều đình để hưởng lễ vật.

Cầu nguyện cho chúng con: Chúc một năm thịnh vượng và cuộc sống tốt đẹp. Hãy cho chúng tôi mọi điều kiện thuận lợi và công việc thành công. Mọi người sẽ được bình an, mỗi ngày sẽ được hưởng lợi ích. Âm – Dương hỗ trợ, tấm lòng sẵn sàng vâng lời. Bốn mùa không hạn chế, tám mùa đều có điềm lành đi theo.

Với tấm lòng chân thành, tôi cúi đầu làm chứng.

Hãy cẩn thận.

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần, 3 lạy)

Đón giao thừa tại nhà

Cúng giao thừa tại nhà là lễ cúng tổ tiên vào đúng thời điểm giao thừa, nhằm cầu xin Tổ tiên phù hộ, phù hộ cho gia đình bạn những điều tốt lành trong năm mới sắp tới. Khoahoc.tv đã giới thiệu đến các bạn qua bài viết Hướng dẫn các nghi lễ cúng trong đêm giao thừa. Mâm cúng gồm các món ngon ngày Tết được chế biến một cách thanh tịnh và trang nghiêm gồm:

  • Tiệc mặn: Bánh chưng; Gió – chả giò; xôi gấc; Thịt gà; Đậu xanh dính; Các món mặn khác tùy theo nhu cầu của gia đình.
  • Lễ cúng chay và ngọt: Hương, hoa, nến; Bánh kẹo; Mứt; Rượu/bia và đồ uống khác.

Cúng giao thừa tại nhà là lễ cúng tổ tiên vào đúng thời điểm giao thừa đến.

Khi cúng đêm giao thừa tại nhà, mọi người trong gia đình đều trang nghiêm đứng trước bàn thờ, cầu xin tổ tiên cầu phúc lành trong nhà mới, cầu cho thịnh vượng, sức khỏe dồi dào. Trước khi cúng Tổ tiên mời tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu, gia chủ cầu Thổ Công là vị thần cai quản trong nhà (thường bàn thờ tổ tiên ở giữa, bàn thờ Thổ Công ở bên trái). ) để xin phép tổ tiên về ăn Tết.

Cầu nguyện đêm giao thừa ở nhà

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

Chúng con kính lạy: Đức Phật tương lai đã sinh ra Đức Phật Di Lặc.

Hoàng Thiên Nữ Hoàng Địa Cầu và tất cả đều thờ Thần.

Ngài là thành hoàng và là vị vua vĩ đại.

Anh ấy là Thần Trái đất bản địa. Ông bổ nhiệm quân Phúc Tào. Ngày của Thổ Chủ Long Vân Sun Than và tất cả các vị thần cai trị khu vực này

Tổ tiên, tổ tiên, tổ tiên, người bất tử.

Hôm nay là giờ giao thừa….

Chúng tôi là :………………………………..

Sống tại: ………..……..

Giây phút giao thừa vừa đến, lúc này theo Luật Vận Mệnh, người xưa đón năm mới, vào thời điểm Tý đầu xuân, đón Tết Nguyên đán. Chúng ta thành tâm chuẩn bị hương hoa, lễ vật, cúng dường triều đình, lễ Phật, Thánh, cúng Thần, thắp hương, hết lòng bái lạy.

Chúng tôi trân trọng kính mời: Bệ Hạ, các vị Đại Vương, Thành Hoàng.

Anh ấy là Thần Trái đất bản địa.

Ông bổ nhiệm quân Phúc Tảo.

Ông Phúc Đức là Chúa.

Ngũ phương, Ngũ địa, Long mạch, Tài phú và Thần thánh.

Ông Bản Gia Tào Quân.

Ngày của Chúa tể Trái đất Dragon Veins Sun Than và tất cả các vị thần cai trị khu vực này.

Hãy cúi lạy trước Thẩm phán và thưởng thức lễ vật.

Chúng con trân trọng kính mời: các cụ Cao Tăng Tổ Tố Khao, Cao Tăng Tổ Tỷ, Bá Thục Huỳnh Đệ, Cô Tý, Mùi, Hướng Linh từ nội ngoại đến lạy Linh Sáng thưởng thức các lễ vật.

Chúng tôi cũng trân trọng mời các vị Thần Hư Không của quá khứ, Chúa và Chúa, ở vùng đất này, nhân dịp đêm giao thừa, đến trước Sự phán xét, để chiêm ngưỡng các vị Thần và thưởng thức các lễ vật.

Cầu nguyện cho chúng con: Chúc một năm thịnh vượng và cuộc sống tốt đẹp. Hãy cho chúng tôi mọi điều kiện thuận lợi và công việc thành công. Mọi người sẽ được bình an, mỗi ngày sẽ được hưởng lợi ích. Âm – Dương hỗ trợ, tấm lòng sẵn sàng vâng lời. Bốn mùa không hạn chế, tám mùa đều có điềm lành đi theo.

Với tấm lòng chân thành, tôi cúi đầu làm chứng.

Hãy cẩn thận.

(Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo). Nguồn: Lời cầu nguyện truyền thống Việt Nam – Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin).

Nghi thức thờ cúng đêm giao thừa

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các lễ vật cần thiết trước 12 giờ đêm, đêm giao thừa, gia chủ sẽ bắt đầu súc miệng bằng rượu thơm, thắp đèn, thắp hương rồi thành tâm đọc kinh cầu giao thừa.

Sau khi cúng xong đêm giao thừa, gia chủ thắp hương, lạy bốn hướng để cầu xin thần linh phù hộ cho gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng.

Cung cấp mâm cỗ tại 3 miền

Miền Bắc : Tết cổ truyền thường theo bát, đĩa: 4 bát, 4 đĩa, tiệc lớn có 6 bát, 6 đĩa hoặc 8 bát, 8 đĩa…

  • Bát gồm có : Bát chân giò hầm măng và lưỡi heo, bát chả thập cẩm, bát bún nấu lòng gà, bát rau mầm.
  • Đĩa gồm : Một đĩa xôi/bánh chưng, một đĩa gà luộc, một đĩa thịt đông, một đĩa giò heo, một đĩa giò heo xào, một đĩa salad và một đĩa dưa chua . Thịt gà dùng ngày Tết phải là thịt gà thiến đã nấu sẵn từ chiều 30 hoặc gà cúng đêm giao thừa.

Miền Trung: Bữa cơm bao gồm bánh chưng, bánh tét và nhiều món được chế biến đầy đủ nguyên liệu để có một bữa tiệc “hào phóng”, gồm: đĩa đồ chua, đĩa giò heo Huế, đĩa thịt đông, đĩa gà. một vắt rau răm, một đĩa nem Huế, một đĩa thịt luộc, giá chua, một bát măng khô ninh nhừ, một bát bún Huế, một đĩa cá chiên, hay một đĩa mì ramen.. .

Ở nhiều nơi, người ta còn làm các món: gỏi cuốn, gỏi củ ngó sen, gỏi dạ dày, bừa hoặc các món đặc biệt như gỏi gân bò, gỏi tôm, nem chua… để dâng lên tổ tiên trong dịp Tết.

Miền Nam: Tết thường có nhiều đồ nguội do thời tiết nắng nóng. Set gồm bánh tét kèm đĩa củ cải ngâm nước mắm; Canh măng nấu (dùng măng tươi thay măng khô), thêm bát canh mướp đắng nhồi thịt, thịt heo kho (thịt lợn, trứng nước cốt dừa); Một đĩa thịt luộc, một đĩa gỏi tôm thịt, một đĩa nem, một đĩa nem, một đĩa giá đỗ và dưa chua.

Trên thực tế, ngoài ý nghĩa tâm linh cao đẹp, cúng giao thừa còn là dịp để gia đình quây quần. Chúc các bạn một mùa Tết vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình.

Những điều cần lưu ý khi cúng Tết

  • Mâm cúng cần phải được chuẩn bị chu đáo: Từ xa xưa cho đến nay, việc làm mâm cúng chủ yếu được thực hiện bằng sự thành tâm chứ không cần phải đầy đủ như yêu cầu. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó được phép sơ sài.

Tùy theo phong tục mỗi vùng, mỗi địa phương sẽ có lễ vật khác nhau nhưng cơ bản cần có hương, đèn, trà, rượu, muối gạo, hoa quả, xôi, bánh chưng,…

Theo tín ngưỡng của người Trung Quốc, vào đêm giao thừa phải có đủ con cháu để đưa ông bà về đón Tết cùng gia đình. Nếu nhà không đầy đủ tượng trưng cho một năm hạnh phúc không trọn vẹn.

  • Nếu ở chung cư, gia chủ nên xuống sảnh chung cư thờ cúng ngoài trời để có sự giao thoa giữa đất và trời.
  • Tùy theo điều kiện gia đình mà có thể cúng đồ chay hoặc mặn. Về cơ bản, bữa tiệc cần có hương, đèn, trà, rượu, muối gạo, hoa quả, xôi, bánh chưng,… Đừng cúng dường quá đơn giản. sai.
  • Đêm giao thừa, các thành viên trong gia đình cần hòa thuận, tránh cãi vã, to tiếng.
  • Tránh gây ra tiếng động lớn hoặc té ngã.
  • Đừng soi gương vào đêm giao thừa vì người xưa tin rằng đêm đó có thể nhìn thấy ma, gây xui xẻo cả năm.

Đêm giao thừa là thời khắc thiêng liêng của dân tộc, đánh dấu một năm cũ đã trôi qua và chào đón một năm mới suôn sẻ, nhiều niềm vui hơn nên lễ vật đêm giao thừa luôn được người Việt Nam chuẩn bị kỹ càng từ mâm cỗ, nghi lễ, cầu nguyện và những điều không thể thiếu. làm vào đêm giao thừa.

Trên đây là cách bày mâm cỗ cúng giao thừa ngoài trời, ghi chép theo ý kiến của các chuyên gia phong thủy. Hy vọng các bạn sẽ có thêm thông tin để chuẩn bị cho lễ cúng giao thừa được gọn gàng, suôn sẻ tại nhà mình. Cầu mong năm mới mang lại may mắn, thịnh vượng và an khang.

  • Hướng dẫn nghi thức cúng trong đêm giao thừa
  • Lễ trừ tà là gì? – Ý nghĩa của Lễ Giỗ
  • Chuẩn bị mâm cúng đêm giao thừa như thế nào?
  • Ý nghĩa đằng sau tục lệ rung chuông đón năm mới vào đêm giao thừa

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago