Categories: Phong Thuỷ

Hướng dẫn cách chăm sóc hoa mai sau Tết

Published by

Sau Tết, cây mai bắt đầu héo và cần được chăm sóc để có thể ra hoa trở lại vào năm sau. Cùng học cách chăm sóc cây mai sau Tết để mai năm sau lại nở rộ rực rỡ nhé!

Bạn cần biết cách chăm sóc cây sau Tết để cây có thể sinh trưởng và ra hoa vào cuối năm sau. Bằng cách này, bạn sẽ tiết kiệm được tiền mua chậu mới mà vẫn có được một chậu cây mai ưng ý để đón Tết. Dưới đây là một số kinh nghiệm dành cho bạn.

Tại sao chúng ta cần lo lắng về tương lai sau Tết?

  • Trong những ngày Tết, cây tập trung toàn bộ dinh dưỡng vào việc nuôi dưỡng nụ và phát triển những bông hoa có màu sắc rực rỡ nên mất hết dinh dưỡng.
  • Đồng thời, trước Tết, nhiều nhà vườn sử dụng quá nhiều thuốc kích thích ra hoa dẫn đến rễ phát triển yếu, khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém.
  • Tiếp theo là việc chăm sóc cây mai không đúng cách trong những ngày Tết như bón quá nhiều phân, làm hư rễ, sốc phân bón… khiến cây mai bị kiệt sức, ốm đau, thậm chí chết.

Một số lưu ý về cây mai trong dịp Tết

Hướng dẫn cách chăm sóc hoa mai sau Tết

Mỗi loại mai có cách chăm sóc khác nhau.

Cách chăm sóc cây mai sau Tết để cây phát triển tốt và nở hoa đúng mùa không phải là điều dễ dàng nếu bạn không nắm vững các quy tắc chăm sóc cây. Việc quyết định phương pháp chăm sóc mai đúng cách còn tùy thuộc vào từng loại mai khác nhau. Thông thường có 3 loại: cây mai trồng trong chậu trong nhà, cây mai trồng trong chậu ngoài sân và cây mai trồng dưới đất. Với mỗi loại cây mai sẽ có cách chăm sóc sau Tết và phục hồi ở mức độ khác nhau.

Cây mai trang trí Tết thường bắt đầu nở hoa từ ngày 26 trở đi và nở hoa từ ngày 30 đến ngày 1 và kéo dài đến ngày 6, 7 được coi là thời điểm hoa mai nở đẹp nhất trong dịp Tết. mọi người đều mong muốn. Tuy nhiên, trồng quá nhiều cây mai trong nhà – nơi không có ánh sáng – khiến cây mai không thể quang hợp, lá sẽ yếu và màu sắc nhạt hơn rất nhiều. Hơn nữa, nhiều gia đình không chú ý chăm sóc, chỉ cần đổ một ít nước hay thậm chí đổ nước ngọt, bia vào cây mai sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây mai sau này.

Hầu hết cây mai đều được phun thuốc kích thích ra hoa, chất bảo quản hoa khiến sinh lý mai không ổn định. Trong dịp Tết, cây mai phải dùng nhựa tối đa để nuôi hoa, cộng thêm phải sống trong điều kiện thiếu thốn suốt cả tuần nên cây mai kiệt sức. Nếu không chăm sóc tốt, cây mai có thể sẽ không nở hoa vào năm sau. lại. Vì vậy, việc chăm sóc hoa mai khi mới mua về rất quan trọng, không chỉ giúp điều chỉnh hoa nở đẹp đúng thời điểm mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự sinh trưởng và phát triển của chúng nếu bạn muốn sử dụng. họ. chúng trong những năm tiếp theo. Sau đó.

Với nồi chưng mơ trong nhà

Cây mai trồng trong chậu trong nhà.

Việc trưng bày mai dịp Tết thường diễn ra từ ngày 27, 28 đến mùng 6 Tết. Vì trồng trong nhà nên cây không được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời dẫn đến quang hợp không nhiều và lá sẽ mỏng và nhợt nhạt. Màu xanh nhạt, cành dài nhưng mỏng và yếu. Nhiều gia chủ không thèm chăm sóc cây mai mà chỉ đổ một ít nước hoặc thậm chí “nước” nước ngọt hoặc bia lên rễ mai.

Ngoài ra, hầu hết cây mai hiện nay đều được phun thuốc kích thích ra hoa, chất bảo quản hoa khiến sinh lý mai không ổn định. Trong thời gian này, cây mai phải tận dụng nhiều nhựa nhất có thể để nuôi hoa. Thêm vào đó, phải sống trong điều kiện tồi tàn suốt một tuần, cây mai kiệt sức. Nếu bạn không chăm sóc tốt, nó có thể không nở hoa vào năm tới. lại.

Sau Tết, bạn nên mang mai ra ngoài càng sớm càng tốt nhưng để ở nơi râm mát, không phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vì có thể khiến lá mai bị cháy. Bạn cần loại bỏ hết hoa mai và nụ mai trên cây để cây không phải đưa chất dinh dưỡng vào hoa, nụ.

Với chậu mai ngoài sân hay cây mai trồng dưới đất

Vì chậu mai được cất ngoài sân vì chúng sống trong môi trường khá giống với thiên nhiên nên bạn sẽ không cần tốn quá nhiều công sức để chăm sóc chúng như những chậu mai cất trong nhà. Bạn cũng cần ngắt bỏ hết hoa và nụ mai để cây tập trung chất dinh dưỡng nuôi cây. Vì cây mai được trồng ngoài trời và đã quen với nắng gió nên bạn không cần phải mang chậu mai đến nơi râm mát.

Hoa mai nở ngoài sân.

Cách chăm sóc bản thân sau Tết

1. Tỉa cành cây

Cắt tỉa cành mai trước ngày 15 âm lịch và không muộn hơn ngày 20 âm lịch. Tùy theo hình dáng và kích thước của cây mai mà bạn có thể tỉa cho phù hợp, có thể tỉa theo hình cây thông – cành trên ngắn hơn cành dưới. . . Thông thường bạn sẽ cắt bỏ 1/3 cành mai.

Bạn dùng khoảng 1 thìa cà phê phân urê pha với 10 lít nước phun lên cây và tưới xung quanh gốc cây. Nếu thấy cây đã hồi phục và đâm chồi xanh thì không cần phun thuốc kích thích chồi lá nữa, còn nếu không thì cần phun theo liều lượng hướng dẫn trên bao bì. Khi thấy cành mai phát triển không nhiều, dùng thêm 1 gam GA3 pha với 30-40 lít nước phun lên cây và tưới xung quanh gốc.

Cắt tỉa cành mai trước ngày 15 âm lịch và không muộn hơn ngày 20 âm lịch.

Khi cây đã hồi phục thì đem ra nắng để cây dần thích nghi. Làm như vậy sẽ giúp cây mai ra lá và ra nụ rất nhanh. Lưu ý thời điểm này do mai có nhiều lá non, thời tiết nắng nóng nên sâu bệnh, đặc biệt là bọ trĩ rất dễ xâm nhập vào cây. Bạn cần trộn chung 2 loại thuốc có hoạt chất Hexaconazole (Anvil) và Fipronil (Regent) để phun lần 1 khoảng 10 ngày sau khi tỉa cành và phun lần 2 khi cây vừa nhú mầm và lần cuối sau khi cây ra lá. . vừa già đi.

Nếu là năm bình thường thì nên tỉa tán mai vào khoảng ngày 10-20, nhưng năm nhuận có thể tỉa muộn hơn. Việc cắt tỉa tán lá rất quan trọng vì nó sẽ giúp phục hồi ánh sáng và tán lá cho cây. Khi cắt cành, chồi non sẽ mọc thành cành mới, mang chồi ở nách lá – những chồi này có thể phát triển thành cành hoặc chồi mới (tùy thuộc vào chu kỳ quang, phân bón, nhiệt độ và một số yếu tố khác). ). các yếu tố khác).

Việc cắt tỉa tán lá rất quan trọng vì nó sẽ giúp phục hồi ánh sáng và tán lá cho cây.

Bạn cần chú ý cắt tỉa cành cây vì những cành không được cắt tỉa thường sẽ bị nhiễm nấm và không ra nhiều hoa như cành đã được cắt tỉa. Bạn càng tỉa cây mai vàng sát thân cây thì cành sẽ càng phát triển khỏe mạnh.

2. Làm sạch cây

Sau khi tỉa cành mai, công việc tiếp theo là làm sạch cây. Cách làm rất đơn giản, bạn có thể dùng vòi xịt mạnh phun cho cây hết rêu và nấm mốc, hoặc dùng phân urê đậm đặc để phun cho cây, nhất là những nơi có nhiều nấm mốc. Lưu ý: tuyệt đối không để phân urê chảy xuống gốc (có thể dùng túi nilon đậy kín gốc). Sau khi phun khoảng 10 phút, dùng bàn chải chà mạnh lên cây để đánh bật nấm mốc.

3. Cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây trồng

Dùng khoảng 1 thìa cà phê pha với 10 lít nước phun lên lá và tưới xung quanh gốc cây. Nếu cây nảy mầm và phát triển mạnh thì bạn không cần bón phân cho cây nữa. Nếu cây còn chậm ra lá thì bón phân qua lá để kích thích sinh trưởng, tưới nước xung quanh gốc rồi phun lên cây.

4. Một số lưu ý

Tuyệt đối không bón phân khi mới thay đất vì rễ không hấp thụ được phân, thậm chí phân có thể làm hỏng bộ rễ. Chỉ cần một ít phân bón hoặc phun vô cơ qua lá cũng đủ để cây mai phát triển vào đầu mùa mưa, cộng thêm những cơn mưa đầu mùa, không khí mát mẻ, giông bão tổng hợp protein tự nhiên trong không khí và đất. cây mọc lên. mạnh mẽ hơn.

Tuyệt đối không bón phân khi mới thay đất vì rễ cây không hấp thụ được phân bón.

Sau Tết, chúng ta cần ngắt bỏ hết hoa, lá, nụ để chất dinh dưỡng tập trung nuôi cây. Vì nếu có quá nhiều hoa và lá, tất cả chất dinh dưỡng sẽ bị hấp thụ và cây sẽ phát triển chậm vào năm sau.

Nên để cây ngoài trời trong không gian tự nhiên để cây có thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Không tác động đất xung quanh rễ vì làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Công việc lo toan tương lai sau Tết coi như đã hoàn thành. Công việc trên giúp cây mai được chuẩn bị tốt để có thể tích lũy chất dinh dưỡng trong mùa mưa và tạo nụ hoa nở đẹp đón Tết năm sau.

5. Phòng trừ sâu bệnh cho cây mai

Các loài gây hại thường gặp trên cây mai là sâu ăn lá, sâu đục thân, nhện đỏ và rệp mềm ở đọt non. Khi ít bị sâu bệnh tấn công, bạn có thể áp dụng phương pháp thủ công bằng tay. Đối với rệp, khi mật độ còn thấp, bạn có thể dùng bình xịt nước cường độ cao và phun vào mặt dưới lá. Khi mật độ dày có thể phun dung dịch tỏi, ớt, gừng cho cây.

Sâu bệnh và côn trùng gây hại đặc biệt thích tấn công cây mai trong giai đoạn nụ hoa. Đặc biệt là kiến, rệp và giun ăn tạp. Sau đó cần phun GE quế hoặc sả lên hoa mai.

6. Một số mẹo giữ dáng đẹp

Khi thay đất cho cây trồng, bạn nên chọn loại đất phù sa giàu dinh dưỡng, không bị chua, phèn, mặn. Cát có thể trộn với mùn, xơ dừa hoặc trấu để tăng khả năng giữ nước và dinh dưỡng.

Chỉ cần một ít phân bón hoặc phun vô cơ qua lá cũng đủ để cây mai phát triển vào đầu mùa mưa, cộng thêm những cơn mưa đầu mùa, không khí mát mẻ, giông bão tổng hợp protein tự nhiên trong không khí và đất. thế là cái cây. phát triển mạnh hơn, khiến nó mất đi hình dáng cũ.

Đừng bỏ qua bước thay đất khi chăm sóc cây mai, hãy thay đất bằng loại đất mới cho cây. Việc này nhằm bổ sung hàm lượng kali và nitơ cần thiết cho cây trồng.

Bạn nên phủ toàn bộ bề mặt bằng một lớp cát và phân trộn, sau đó phủ thêm một lớp đất nhỏ trước khi đặt cây vào và nén chặt.

Công việc chăm sóc cây mai vàng sau Tết đã hoàn thành. Hãy chuẩn bị thật tốt cho cây mai của gia đình bạn để năm sau có thể đón một mùa mai vàng rực rỡ, mang lại may mắn, tài lộc cho ngôi nhà.

7. Quy trình chăm sóc cây mai hàng tháng

Chăm sóc cây mai từ tháng 1 đến tháng 6

  • Từ tháng 1 đến tháng 6 là khoảng thời gian sau Tết, lúc này cây đang suy yếu nên là thời điểm thích hợp để phục hồi cây.
  • Cắt ngắn 30% cành cây.
  • Thay đất cho cây, trộn thêm chất dinh dưỡng vào đất để nuôi cây.
  • Thêm phân lân.
  • Tưới nước đúng cách.
  • Phơi cây mai dưới ánh nắng và xoay 180 độ 2 tuần một lần để cây mai phát triển đều.

Chăm sóc cây mai từ tháng 6 đến tháng 12

Từ tháng 6 đến tháng 12, cây khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, cây vẫn cần dinh dưỡng cao nên bạn nên chú trọng bón phân có hàm lượng đạm, lân cao.

Hãy cẩn thận với các bệnh mùa này như đốm lá và bệnh gỉ sắt. Đến cuối tháng 11, chúng tôi bắt đầu cắt bỏ toàn bộ lá để cây tập trung dinh dưỡng lên chồi.

  • Hướng dẫn cách chăm sóc hoa đào sau Tết
  • Trồng lại và cách chăm sóc cây quất cảnh sau Tết
  • Kinh nghiệm làm hoa mai nở ngày Tết

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago