Categories: Phong Thuỷ

Hướng dẫn cách trồng thược dược nở đúng dịp Tết

Published by

Có một thời, thược dược được coi là một trong những loài hoa đẹp nhất để trưng bày trong dịp Tết, “nhất là hoa lay ơn, nhì là thược dược”. Dưới đây là hướng dẫn của chuyên gia Nguyễn Lân Hùng cách trồng thược dược nở hoa dịp Tết.

Cây thược dược Variablis Desh có nguồn gốc từ Mexico du nhập vào nước ta và được trồng phổ biến ở một số vùng chuyên canh như Đà Lạt, Hà Nội, Hưng Yên…

Hoa thược dược là loài hoa quen thuộc với nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Hoa được trồng rộng rãi ở Việt Nam từ thời Pháp thuộc và trở thành hoa truyền thống trong dịp Tết ở nhiều vùng miền. Một số người cho rằng nếu không có bình hoa thược dược đặt trên bàn thờ tổ tiên thì không được coi là Tết.

Cây thược dược có thể thích nghi với nhiều vùng khí hậu khác nhau, từ khí hậu lạnh đến nóng ẩm nên kỹ thuật trồng thược dược không cần chăm sóc quá nhiều, chỉ cần hiểu biết một chút về thời tiết là được. Nếu phù hợp sẽ cho hoa tươi, đẹp đúng dịp Tết.

Những năm gần đây, thú chơi thược dược cắt cành bỗng nở rộ, kéo theo đó là xuất hiện thú vui mới trồng thược dược – thược dược trong chậu.

Dưới đây là một số lưu ý khi trồng và chăm sóc cây thược dược trong chậu để có được cây thược dược to, màu sắc rực rỡ.

Cách trồng thược dược nở đúng dịp Tết

Hoa thược dược là loài cây nở hoa rất nhiều với nhiều màu sắc khác nhau. Hiện nay thược dược có hai loại hoa chính là hoa đơn và hoa kép . Đối với các giống hoa đơn là loại hoa đơn cánh, cánh mỏng, có một cánh. Cánh hoa và màu sắc cũng đẹp nhưng lâu nay ít người chú ý đến việc trồng thược dược đơn lẻ.

Giống hoa thược dược kép có nhiều hình dáng và màu sắc đẹp, có nhiều cánh, được xếp thành nhiều vòng đẹp khác nhau. Hiện nay, giống có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ tươi, đỏ nhung, đỏ máu dê, đỏ máu, cam, màu gạch, cánh sen đậm, cánh sen nhạt, màu trắng sữa, trắng trong, vàng đậm. , màu vàng hoàng yến…

Viện nghiên cứu rau quả vừa cho ra mắt giống thược dược lùn . Đây lại là tin tốt. Loại hoa này chỉ có chiều cao từ 30 – 40cm trước khi nở.

Cành hoa thược dược cắt cành chỉ tươi được 5-7 ngày rồi héo, có khi chỉ được 4 ngày. Nhưng nếu bạn trồng giống thược dược lùn thì có thể để trong chậu.

Sau đó mọi người có thể trưng bày những chiếc chậu trong nhà hoặc đặt ngay trên bàn. Cây trồng trong chậu có thể nở hoa đến một tháng.

Hướng dẫn cách trồng thược dược nở đúng dịp Tết

Hoa thược dược rất được ưa chuộng trong dịp Tết.

Như vậy, sử dụng thược dược lùn bạn sẽ có hoa suốt Tết. Đây chính là ưu điểm của giống hoa này.

Cây trồng vào chậu có thể bố trí xung quanh sân, dọc lối đi, dọc ao và thậm chí có thể đặt trên sân thượng. Bạn chăm sóc họ như bạn chăm sóc họ trên cánh đồng.

Cách chăm sóc cây thược dược

  • Cây thược dược cần khí hậu mát mẻ , nhiệt độ ưa thích là 15 – 30 độ C. Cây cần độ ẩm cao nhưng không chịu được ngập úng.
  • Loài hoa này cần đủ ánh sáng , nhưng khi sắp ra hoa cần ít điều kiện ánh sáng và lạnh hơn để phân biệt các nụ hoa.
  • Thược dược ra hoa sớm, chỉ khoảng 50 – 60 ngày là ra hoa. Vì vậy, ai có ý định trồng thược dược đều phải tính toán để có thể thu hoa kịp dịp Tết.
  • Chăm sóc trước khi ra hoa : cắt bỏ hết nụ trên cành non từ lá thứ 2 trở lên. Đặt chậu ở nơi có nắng, sau đó tưới nước sau khi bề mặt đất trong chậu khô.
  • Sau khi hoa nở : tỉa bớt, chỉ giữ lại 2-3 cành để giúp chồi nách phát triển và có thể ra hoa trở lại vào mùa thu. Trong thời gian cây ra hoa bón phân mỗi tháng một lần.
  • Loài hoa này cần đủ ánh sáng, tuy nhiên khi sắp ra hoa cần ít điều kiện ánh sáng và lạnh để phân hóa nụ hoa nên cần để ở nơi không có sương.

Khoảng tháng 4 – 5, khi cây thược dược ngừng ra hoa thì cắt bỏ phần thân.

Cây thược dược có thể được nhân giống bằng hạt, củ hoặc giâm cành . Khi cắt cành thược dược nếu có chất kích thích hóa học sẽ bị bật gốc chỉ sau 5 – 7 ngày.

Nhân giống bằng hạt, chỉ áp dụng đối với dược liệu có hoa đơn, giống hoa kép nhân giống bằng mầm hoặc chồi đỉnh. Khoảng tháng 4 – 5, khi cây thược dược ngừng ra hoa, cắt bỏ phần thân, chừa lại 20 – 30 cm, đập nát toàn cây, đặt ở nơi râm mát hoặc bó một lượng đất vừa đủ rồi cất trong nhà.

Đầu tháng 8, trồng củ. Hãy nhớ rằng nếu phần gốc của cây bị mất, bản thân củ sẽ không thể nảy mầm nếu được chăm sóc tốt. Sau 15-20 ngày mầm sẽ mọc ra từ các đốt thân. Cứ sau 12 – 15 ngày lại lấy chồi đem trồng. Nếu đất ở nơi cao thì để nguyên cả cây. Vào mùa hè cần có cây xanh để tạo bóng mát.

Vào tháng 7 – 8, cây ra nụ. Tách nhiều nụ bằng 4 – 6 lá, nhớ lấy cả một nụ gắn vào thân cây mẹ sẽ nhanh bén rễ. Phần ngọn của cây cũng có thể bị cắt.

Đào củ: thời điểm thích hợp là giữa tháng 11. Sau khi đào củ lên, bạn không nên bóc bỏ lớp đất bên ngoài mà cất giữ ở nơi không có sương.

Trước đây người ta còn phải chia đôi chân mầm ra làm 2 – 4 để Giấm ra nhiều rễ hơn.

Sau 2 lần cắt ngọn từ 1 cây mẹ ban đầu sẽ ra được 9 đến 15 ngọn có thể cắt và trồng được.

  • Chuẩn bị vườn cây mẹ : nếu bạn cần trồng 15 – 20 ha cây thược dược thì cần có 1 ha vườn cây mẹ giống để đảm bảo chất lượng và sạch sâu bệnh. Ngoài các tiêu chuẩn của vườn sản xuất hoa, việc bố trí lực lượng lựa chọn vườn cây mẹ phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật như cao, kín, sát đường để thuận tiện cho việc vận chuyển, bảo quản cây giống và nếu có thể. . Trong trường hợp bạn nên phủ nilon quanh nhà để tránh mưa to, gió to, nắng nóng…

Mầm cây mẹ được lựa chọn là giống nhập nội, từ nuôi cấy mô hoặc từ mầm vườn ra nhiều rễ, khỏe mạnh, sạch sâu bệnh, trồng ở khoảng cách 15 x 15cm (mật độ 400.000 cây). /ha). Sau khi trồng từ 12 – 15 ngày thì bấm ngọn lần 1 để cây ra nhiều nhánh và 20 ngày sau bấm ngọn lần 2.

Sau 2 lần cắt ngọn từ 1 cây mẹ ban đầu sẽ ra được 9 đến 15 ngọn có thể cắt và trồng được. Lần véo ngọn này còn có tác dụng tạo tán và gieo hạt cho cây. Sau đó cứ 15 – 20 ngày sẽ thu được một lứa mầm. Như vậy, từ 1 cây có thể cho tới 50 – 70 mầm.

Với mức độ bón gốc, cắt mầm như vậy trong một vụ 4 – 6 tháng, 1 ha cây mẹ có thể cho 6 – 8 triệu hom, đủ trồng 15 – 20 ha.

Chọn hom tươi, không quá già cũng không quá non.

  • Chuẩn bị nhà cắt cành : Nếu có điều kiện nên sử dụng nhà kính hoặc nhà lưới cố định có thiết bị điều tiết ánh sáng, gió, nhiệt độ, độ ẩm là tốt nhất. Ngoài ra, người ta có thể tự thiết kế cho mình những ngôi nhà đơn giản bằng những vật liệu rẻ tiền như những thanh tre uốn thành hình vòng cung có chiều dài vòm 2,2 – 2,5m, cao 1,8 – 2m. Được bọc 2 lớp nylon giúp hạn chế cường độ ánh sáng và giảm nhiệt độ, hạn chế mưa gió và giữ ẩm bên trong.

Chọn hom bánh tẻ không quá già, không quá non, khỏe mạnh, có chiều dài 6 – 8cm, có 3 – 4 lá xanh tốt, không sâu bệnh để đem giâm hom. Nếu cành to, nhiều lá thì cắt mỏng (3 x 3cm = 1.000 cành/m2); Cành nhỏ, ít lá, hom dày hơn (2,5 x 2,5cm = 1.500 cành/m2); Giâm cành mùa thu dày hơn mùa hè.

  • Xử lý hom : Cắt hom vào buổi sáng, xử lý và trồng hom ngay để tránh tình trạng mất nước, cây héo sẽ ảnh hưởng đến việc ra rễ. Dùng thuốc kích thích sinh trưởng như IAA, IBA hoặc NAA pha loãng với nồng độ 25 – 50ppm, nhúng gốc cành vào dung dịch khoảng 10 – 15 giây để kích thích cây nhanh ra rễ.
  • Giâm cành : Cắm gốc cành sâu 1,5 – 2cm xuống nền luống hoặc vào khay nhựa chuyên dụng chứa đất sạch. Việc giâm cành có thể được thực hiện theo hai cách: giâm cành khô (trồng gốc cành trong cát sạch rồi tưới nước) hoặc giâm cành ướt (tưới nước vào cát để làm ẩm rồi mới trồng hom). Thời gian hom ra rễ khoảng 10 – 15 ngày tùy thời tiết (mùa nóng lạnh 15 – 20 ngày, tháng mát chỉ 7 – 10 ngày) nên cần căn cứ vào thời vụ trồng. sản xuất để bố trí cành giâm phù hợp.

Thường xuyên tưới nước vừa đủ bằng cách phun sương giúp hom ra rễ nhanh (ngày đầu phun 3-4 lần/ngày, những ngày sau phun dần nhưng vẫn đảm bảo lá luôn xanh). Cắt bỏ lá vàng, lá già, phun bổ sung phân bón lá khi cành đã hồi phục và ra rễ để cây sinh trưởng tốt. Sau 12 – 15 ngày kể từ khi cắt, mỗi cây ra 3 – 5 rễ dài 2 – 3cm, lá ổn định có thể nhổ gốc đem ra vườn sản xuất.

Kỹ thuật chăm sóc hoa thược dược

Khi chuẩn bị ra nụ, bạn phải chú ý đặt cây ở nơi tối, nhiệt độ thấp để cây dễ ra hoa.

Sau 7-8 ngày hạt sẽ nảy mầm. Sau 20 – 25 ngày cây con sẽ được chuyển sang chậu mới để chăm sóc. Thược dược là loài ưa ánh sáng nên nên trồng ở ngoài trời. Nhưng khi chuẩn bị ra nụ, bạn phải chú ý đưa cây ra nơi tối, nhiệt độ thấp để cây dễ ra hoa. Đồng thời tưới nước vào mỗi buổi sáng và buổi tối để tạo độ ẩm cho đất và tránh bị cháy nắng.

Phân bón cho cây thược dược chủ yếu là phân chuồng và rác thối rữa. Trong quá trình ra nụ, bạn cần chú ý bổ sung chất dinh dưỡng để cây ra hoa đẹp.

Phòng trừ sâu bệnh: Hoa thược dược thường bị sâu ăn lá, sâu cuốn lá và nấm tấn công. Bệnh đốm lá sẽ phát sinh chủ yếu vào mùa mưa do thời tiết ẩm ướt, trên lá xuất hiện những đốm vàng, sau đó lan thành đốm tròn màu nâu. Trường hợp này nên dùng nước Zineb 0,1% và Boocdo 0,5% để phun.

Nếu cây bị thối rễ thì nguyên nhân chính là do tưới quá nhiều nước, khiến đất quá ẩm. Cách duy nhất để xử lý tình trạng này là rửa sạch vùng rượu 60 độ, sau đó trồng lại.

Ý nghĩa của hoa thược dược

Ý nghĩa trong phong thủy ngày Tết

  • Giải quyết vấn đề trong tình yêu.
  • Và mang lại may mắn, thành công cho cả gia đình.

Ý nghĩa các loài hoa trong cuộc sống

Cây thược dược thông thường tượng trưng cho:

  • Ân cần trước áp lực, đặc biệt trong những hoàn cảnh khó khăn
  • Sức mạnh nội tâm để thành công
  • Du lịch và thay đổi cuộc sống của bạn một cách tích cực
  • Nổi bật giữa đám đông và đi theo con đường của riêng bạn
  • Hãy tử tế ngay cả khi bị thử thách bởi những sự kiện nhất định trong cuộc sống
  • Tìm sự cân bằng giữa phiêu lưu và thư giãn
  • Cam kết với người khác, hoặc vì một lý do nào đó
  • Cảnh báo ai đó về nguy cơ bị phản bội.

Tùy vào từng màu sắc khác nhau mà hoa thược dược lại có những ý nghĩa vô cùng độc đáo, cụ thể:

Hoa thược dược đỏ: Loài hoa này tượng trưng cho tình yêu ngọt ngào và hạnh phúc lâu dài. Bên cạnh đó, thược dược đỏ còn tượng trưng cho sự nhiệt huyết, đam mê mãnh liệt của tuổi trẻ.

Hoa thược dược trắng : Màu sắc của loài hoa này tượng trưng cho sự ngây thơ, trong sáng và dịu dàng của người con gái.

Hoa thược dược màu vàng : Tượng trưng cho sự sang trọng và thịnh vượng, mang lại sự giàu có, thịnh vượng cho gia chủ. Đặc biệt, thược dược màu vàng còn mang đến thông điệp “ngập tràn hạnh phúc” cho các cặp đôi.

Hoa thược dược màu tím : Tượng trưng cho sự thủy chung, sự bền chặt của tình yêu vợ chồng, luôn vẹn nguyên như nhau.

Hoa thược dược màu xanh : Tượng trưng cho niềm hy vọng, những điều tốt đẹp nhất sẽ đến trong tương lai.

Lưu ý cách trồng thược dược nở hoa dịp Tết

Bí quyết để hoa thược dược nở đúng dịp Tết là chọn đúng thời điểm trồng và mẹo trồng phù hợp với từng kiểu trồng:

Trồng bằng cây con thời gian sinh trưởng là 90 – 100 ngày nên bắt đầu trồng từ giữa tháng 9 âm lịch, nhúm ngọn 2 lần vào thời điểm 20 ngày và 40 ngày sau khi trồng.

Nếu trồng bằng hạt hoặc củ thì thời gian sinh trưởng từ 110 – 140 ngày nên bạn cần trồng sớm hơn. Nhấn ngọn 1-2 lần tùy theo sự phát triển của cây.

Cách cắm hoa thược dược ngày Tết

Chọn hoa

Chọn những cây thược dược đẹp và tươi. Cành hoa thược dược tươi phải có cành dài, mập, đủ hoa, hoa vừa, nụ, lá non, lá già.

Lá hoa thược dược phải xanh đều, không bị dập và không có lá vàng. Hoa có tất cả các cánh cong, cuống hoa phải dài, cứng và không có mùi.

Việc chọn bình hoa thược dược cũng khác với các loại hoa khác. Bình đựng thược dược nên là bình tròn, bình hình trụ hoặc bình loe.

cắm hoa

Với những người mới tập cắm hoa thì nên chọn xốp cắm hoa sao cho đơn giản, dễ tạo hình. Bọt cắm hoa thược dược phải được đổ đầy nước.

Sau khi đã có xốp, bạn hãy cắm 4 cành thược dược vào 4 góc của xốp. Bạn phải tính toán sao cho 4 cành hoa sẽ giống như những chiếc mỏ neo móc vào miệng bình hoa chính.

Sau khi cắm 4 bông hoa, nhấc cả hoa và xốp lên chuyển vào bình chính. Nhớ nhắc nhở nhẹ nhàng để tránh làm hỏng bình.

Sau đó đặt bọt vào miệng bình và tiếp tục lần lượt đặt cành non và nụ hoa xung quanh miệng bình.

Cuối cùng, bạn tiếp tục xếp xiên những bông hoa thược dược còn lại, đặt cân đối trước, sau, trái, phải.

Sắp xếp thược dược theo cách này vừa đơn giản vừa đẹp mắt. Phù hợp với những người mới hoặc chưa thành thạo kỹ năng cắm hoa.

Cách giữ hoa thược dược tươi lâu và bền

Để cây thược dược giữ được tươi lâu, khỏe mạnh, bạn cần chú ý những điều sau:

Khi mua hoa, đừng vội cắm chúng. Thay vào đó, hãy làm sạch lá và thân bằng cách lấy một xô nước rồi đặt bó hoa vào (nhớ không ngâm hoa) trong khoảng 30 phút.

Làm tương tự với bất kỳ bông hoa nào bạn mua. Những bông hoa sẽ hút đủ nước trước khi đặt chúng. Lá và thân sạch sẽ không gây thối thân và mùi nước.

Vì người bán chỉ phun nước cho hoa tươi, không đủ nước nên nếu không làm việc này trước khi cắm thì hoa sẽ không được rạng rỡ, tươi tắn.

Thêm giấm trắng vào bình trước khi cắm hoa: Một trong những cách tốt nhất để giữ hoa tươi lâu là thêm giấm trắng vào bình khoảng một phút trước khi cắm.

Giấm trắng và nước đóng vai trò như chất xúc tác giúp hoa không bị héo sau ngày thứ ba.

Thêm đường vào bình hoa: Thêm một thìa đường vào bình hoa sẽ giúp hoa tươi lâu hơn vì đường giúp tăng khả năng quang hợp. Nhưng nhược điểm của mẹo này là nó thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thử giữ hoa tươi lâu bằng cách này.

Đổ một ít trà lạnh vào bình hoa. Bằng cách này, bạn có thể giữ hoa tươi được 7 ngày.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa đỗ quyên mùa Tết

Cách làm hoa đào nở đúng dịp Tết

Kỹ thuật trồng hoa tím ra hoa ngày Tết chỉ vài bước đơn giản

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago