Categories: Phong Thuỷ

Influenza virus “raging” during the holiday season: The following 3 groups of people absolutely must not be neglected!

Published by

Trẻ em, người già và người mắc bệnh mãn tính là ba nhóm đối tượng cần được trang bị “lá chắn” vắc-xin cúm để yên tâm tận hưởng kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Cuối năm là “mùa” của các hoạt động vui chơi giải trí quy tụ đông đảo người dân. Các sự kiện từ hội chợ, đêm nhạc, tiệc tùng, họp mặt gia đình… có thể tạo điều kiện lý tưởng để virus cúm lây lan nhanh chóng.

Ba nhóm người có nguy cơ cao bị biến chứng cúm

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), 3 nhóm người có nguy cơ cao bị biến chứng do cúm mùa bao gồm: trẻ em, người già và người mắc bệnh mãn tính tiềm ẩn.

Cúm mùa là bệnh về đường hô hấp đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 28.000-111.500 trẻ em tử vong liên quan đến cúm mùa. Trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi, có hệ miễn dịch yếu, chưa phát triển đầy đủ nên có nguy cơ mắc bệnh cao, dễ mắc các biến chứng nguy hiểm và có mức độ lây truyền sang người khác cao. Cúm mùa có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng ở trẻ em như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm cơ tim và làm trầm trọng thêm các bệnh mãn tính hiện có. Trẻ em dưới 14 tuổi không may mắc bệnh cúm có thể đối mặt với nguy cơ viêm phổi tới 8 lần.

Virus cúm "hoành hành" Trong kỳ nghỉ lễ: Tuyệt đối không thể bỏ qua 3 nhóm người sau đây!

Trẻ em có hệ miễn dịch yếu và chưa trưởng thành rất dễ bị virus cúm theo mùa tấn công.

Khác với trẻ em, sự suy giảm miễn dịch ở người già chủ yếu đến từ tuổi tác, kèm theo các bệnh lý tiềm ẩn khiến họ dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao bị virus cúm xâm nhập. Cúm góp phần làm suy giảm chức năng của hệ thống cơ quan trong cơ thể, khiến người cao tuổi khó hồi phục hoàn toàn tình trạng thể chất trước đây. Đáng chú ý hơn, sau khi nhiễm cúm, người cao tuổi có thể tăng nguy cơ đột quỵ lên 8 lần và nguy cơ nhồi máu cơ tim lên 10 lần.

Người cao tuổi và người mắc bệnh mãn tính có nguy cơ gặp phải những biến chứng nguy hiểm của bệnh cúm mùa.

Ngoài ra, những người mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh tim mạch hoặc bệnh nhân suy giảm miễn dịch do HIV/AIDS hoặc ung thư sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn. khi bạn bị cúm. đặc biệt, nguy cơ này tăng gấp 5 lần đối với bệnh nhân tim mạch và 12 lần đối với bệnh nhân mắc bệnh phổi mãn tính. Nghiêm trọng hơn, những bệnh nhân mắc cả bệnh tim mạch và bệnh phổi sẽ phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao gấp 20 lần. Cúm theo mùa cũng có thể làm trầm trọng thêm các bệnh mãn tính mà nhóm người này đã mắc phải. Chẩn đoán, bệnh nhân tiểu đường sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhập viện cao gấp 6 lần và nguy cơ tử vong tăng gấp 6 lần.

Mùa lễ hội và nguy cơ cúm “chờ”

Tại Thái Lan, số ca mắc cúm trong trường học gia tăng đáng báo động cùng với 2 trường hợp tử vong được ghi nhận từ đầu tháng 10/2023 đã khiến nhiều chuyên gia y tế nước này phải tuyên bố đây là tình trạng khẩn cấp. vì sức khỏe cộng đồng. Trung Quốc cũng ghi nhận số ca mắc bệnh hô hấp tăng mạnh; Ủy ban Y tế Quốc gia cũng kêu gọi các trường học và viện dưỡng lão tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Trong mùa lễ hội, Việt Nam thường đón lượng lớn khách du lịch và ngược lại, nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân cũng tăng cao. Sự gia tăng số ca mắc cúm ở các nước láng giềng như Thái Lan làm tăng nguy cơ dịch cúm lây lan sang Việt Nam trong thời gian tới. Khách du lịch từ các nước khác mang virus gây bệnh về đường hô hấp, trong đó có cúm vào nước ta. Mặt khác, sự di chuyển liên tục của khách du lịch trong nước cũng khiến dịch cúm dễ lây lan.

Sự di chuyển của khách du lịch trong dịp nghỉ lễ tạo điều kiện thuận lợi cho virus cúm lây lan nhanh chóng.

Ngoài ra, thời điểm cuối năm, cận Tết là thời điểm vui chơi, đoàn tụ. Ôm, bắt tay có thể tạo cơ hội cho nhiều loại virus gây bệnh về đường hô hấp “chảy tràn”, trong đó có virus cúm. Tốc độ lây lan mạnh hơn khi tiếp xúc trực tiếp, đặc biệt là ở những nơi đông người như trường học, văn phòng, khu vui chơi…

Tiêm phòng cúm để yên tâm tận hưởng kỳ nghỉ lễ

Những hoạt động vui chơi mùa lễ hội là không thể thiếu. Tuy nhiên, mỗi cá nhân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Ngoài việc dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc sức khỏe định kỳ, tiêm phòng cúm định kỳ hàng năm là biện pháp hữu hiệu được các chuyên gia khuyến cáo để chủ động bảo vệ trước các đợt cúm mùa.

Tiêm phòng cúm là cách giúp mỗi cá nhân, gia đình yên tâm tận hưởng kỳ nghỉ lễ.

Vắc-xin cúm theo mùa không chỉ có tác dụng bảo vệ chống lại nhiễm cúm. Tiêm phòng cúm hàng năm nên là thói quen chăm sóc sức khỏe cần được thực hiện thường xuyên để xây dựng và duy trì khả năng miễn dịch ở cấp độ cá nhân và cộng đồng. Ngoài ra, việc bảo vệ những nhóm dân cư dễ bị tổn thương (bao gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh mãn tính) khỏi các biến chứng nghiêm trọng của cúm phải là ưu tiên hàng đầu nhằm hạn chế số ca tử vong và hỗ trợ tính bền vững của hệ thống y tế bằng cách giảm số lượng nhập viện.

Mùa lễ này, mọi người nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tiêm phòng cúm mùa cho bản thân và người thân. Hãy chắc chắn rằng cả gia đình được bảo vệ vững chắc trước dịch cúm để những giây phút nghỉ lễ vui vẻ trọn vẹn và an toàn hơn.

  • Mùa cúm bắt đầu – Bạn cần biết điều gì?
  • Virus nguy hiểm trên Trái đất
  • Cúm A/H1N1 nguy hiểm thế nào?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago