Categories: Phong Thuỷ

Kể tên những loài địa y đẹp và lạ nhất thế giới

Published by

Địa y là những sinh vật kỳ lạ có một số đặc điểm giống thực vật, nhưng chúng cộng tác với một loại tảo hoặc vi khuẩn lam tạo ra “ngôi nhà” cho nấm. Chúng có thể sống sót trong điều kiện khắc nghiệt.

Địa y là sự kết hợp của một loại nấm (mycobiont) và một sinh vật quang hợp (photobiont hoặc phycobiont) trong mối quan hệ cộng sinh.

Địa y không phải là thực vật vì chúng không có cấu trúc tế bào phổ biến ở thực vật, cũng như không có cấu trúc mô và cơ quan của thực vật.

Địa y cũng không phải là nấm vì ngoài sợi nấm, địa y còn chứa tảo xanh hoặc tế bào vi khuẩn lam có chứa diệp lục. Tuy nhiên, vì địa y thường được cấu tạo từ nấm nên địa y có thể được phân loại là nấm.

Kể tên những loài địa y đẹp và lạ nhất thế giớiĐịa y Baeomyces rufus dài 3-13 cm, phân bố ở Á-Âu và Bắc Mỹ. Chúng hình thành những quả màu xanh xám trên đất cát và đá, có cuống quả màu nâu sáng bóng trên thân dài vài mm.

Địa y màu cam (Caloplaca verruculifera) dài từ 5 đến 10 cm và có thể được tìm thấy trên các tảng đá ở bờ biển Á-Âu và Bắc Mỹ, thường gần các cành chim. Loại địa y này có các thùy hướng tâm, ở giữa là một quả thể mở (đĩa sản sinh bào tử).

Cladonia floerkeana dài 1-5 cm, phổ biến ở vùng đất than bùn ở Âu Á và Bắc Mỹ. Chúng có vỏ gồm nhiều vảy màu xanh xám, từ đó mọc lên những thân cây có quả màu đỏ tươi mở ra ở phía trên.

Địa y tuần lộc (Cladonia portentosa) dài từ 3 đến 10 cm, phổ biến ở các khu rừng phía bắc Bắc Mỹ và Âu Á. Loài này có cành mỏng, rỗng, phân nhánh nhiều lần. Chúng và họ hàng gần của chúng là thức ăn cho tuần lộc.

Địa y Tar (Verrucaria maura) mọc dài từ 5 đến 50 cm và được tìm thấy trên các tảng đá ở bờ biển Á-Âu và Bắc Mỹ. Loài này có vỏ san hô màu xám đen với thân quả mở.

Địa y Graphis scripta dài 5-10 cm, thường thấy trên vỏ cây ở Âu Á và Bắc Mỹ. Loài này có vỏ hình mòng biển, màu xanh xám, có các khe nhỏ giống các ký tự trên.

Lasallia pustulata mọc cao 5-20 cm, hình thành các khuẩn lạc trên những tảng đá màu mỡ ở khu vực ven biển hoặc miền núi thuộc Á-Âu và Bắc Mỹ. Bề mặt của loại địa y này có màu nâu xám, có nhiều hạt hình bầu dục.

Lecanora Muralis, cao 3-10 cm, thường mọc trên bề mặt bê tông và đá ở Âu Á và Bắc Mỹ. Chúng có thùy màu xanh xám lan ra ngoài.

Địa y sụn (Ramalina fraxinea) dài 3-10 cm, mọc trên cây ở Âu Á và Bắc Mỹ. Chúng có cành phẳng, màu xanh xám với cuống quả mở.

Địa y bản đồ (Rhizocarpon Geographicum) dài 5-65 mm, phổ biến trên các đá ở vùng núi phía Bắc và Nam Cực. Loại địa y này có dạng tấm phẳng, bao quanh là các bào tử, tạo thành viền màu đen. Nhóm của họ trông như bị mắc kẹt trên đá.

Địa y san hô (Sphaerophorus globosus) dài từ 3 đến 10 cm và sống trên đá ở khu vực miền núi Á-Âu và Bắc Mỹ. Chúng có cành màu nâu hồng tạo thành chùm dày và có thể có quả tròn.

Địa y mắt vàng (Telosschistes chrysphthalus) có chiều dài 3-8 cm, phân bố ở Á-Âu, Châu Mỹ và vùng nhiệt đới. Địa y có nguy cơ tuyệt chủng này mọc trong bụi rậm và cây nhỏ trong vườn cây ăn quả và hàng rào. Các thùy phân nhánh của nó tạo thành các đĩa lớn màu cam.

Địa y khiên đen (Tephromela atra) dài từ 3 đến 10 cm và được tìm thấy trên các tảng đá lộ thiên ở Âu Á và Bắc Mỹ. Chúng có thùy màu xám nhạt trông giống như cháo khô và thân quả màu đen mở.

Địa y có râu (Usnea filipendula) dài 5-15 cm, phân bố ở vùng núi phía Bắc bán cầu. Chúng tạo thành những mảng xanh treo trên cây. Thân quả mở được hình thành với các gai ở cuối.

  • Những loài thực vật trên cạn lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay
  • Một loài địa y quý hiếm mới được phát hiện ở Nga
  • Tảo, địa y và nấm có phát triển trên hành tinh đỏ không?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago