Categories: Phong Thuỷ

Khả năng chống cháy của vật liệu trên máy bay Airbus A350

Published by

Điều kỳ diệu đã xảy ra khi chiếc Airbus A350 gặp nạn, toàn bộ 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã sơ tán thành công trước khi ngọn lửa nhấn chìm nó.

Khoảnh khắc ngọn lửa nhấn chìm máy bay A350 tại sân bay Haneda hôm 2/1. (Video: Reuters)

Một chiếc Airbus A350 của Japan Airlines chở 379 người đã va chạm với một máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển trên đường băng của sân bay Haneda, Tokyo, Nhật Bản vào ngày 2/1. Vụ va chạm khiến cả hai máy bay bốc cháy, khiến 5 người trên máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển thiệt mạng.

Hành khách trên chiếc Airbus A350 cho biết vụ nổ xảy ra ngay khi máy bay hạ cánh. Toàn bộ khoang chứa đầy khói chỉ trong vài phút. Cú va chạm rất có thể đã làm đứt đường dẫn nhiên liệu của máy bay, khiến xăng bị rò rỉ và bốc cháy gần động cơ bên trái. Ngọn lửa sau đó dần lan sang các khu vực khác của máy bay. Tuy nhiên, điều kỳ diệu đã xảy ra khi toàn bộ 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Airbus A350 đã sơ tán thành công trước khi ngọn lửa nhấn chìm máy bay.

“Thân máy bay đã bảo vệ họ khỏi một đám cháy thực sự khủng khiếp – nó không cháy trong một thời gian và cho phép mọi người trốn thoát. Đó là một dấu hiệu tích cực”, cố vấn an toàn John Cox cho biết. . nói chuyện.

Hơn 54% khung máy bay A350 được làm bằng vật liệu tổng hợp sợi carbon, bao gồm thân máy bay, cánh và các bộ phận quan trọng bên trong và bên ngoài khác. Mục đích chính của vật liệu composite là giảm trọng lượng mà vẫn giữ được độ bền cần thiết, đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu. Cấu trúc máy bay và các bộ phận bên trong chủ yếu được chế tạo từ Polymer gia cố sợi carbon (CFRP) – một loại vật liệu được cấu tạo từ nhiều thành phần, trong đó có sợi carbon.

Todd Curtis, cựu kỹ sư Boeing cho biết: “Từ những báo cáo ban đầu, có vẻ như có một lượng khói đáng kể trong cabin và không rõ liệu làn khói này có bắt nguồn từ việc đốt vật liệu composite hay không.” . , hiện là nhà tư vấn an toàn, cho biết.

Airbus tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về cháy, khói và độc tính đối với các vật liệu bên trong và bên ngoài. Theo tiêu chuẩn hàng không, loại vật liệu này được thiết kế có khả năng chống cháy, đồng thời mang lại độ bền cần thiết.

” Các yêu cầu về lửa, khói và độc tính (FST) áp dụng cho mọi bộ phận bên trong máy bay. Vật liệu composite là vật liệu phổ biến cho cả kết cấu và cabin nên cũng phải đáp ứng các yêu cầu về khói và độc tính. Về khả năng chống cháy, CRFP có thể tự động dập tắt đám cháy và lớp vỏ thân máy bay bằng composite mỏng hơn có khả năng chống cháy xuyên thấu tốt hơn so với lớp da kim loại tương đương. Airbus cho biết. .

Khả năng chống cháy của vật liệu trên máy bay Airbus A350

Chiếc Airbus A350 bị cháy rụi phần thân và động cơ, chỉ còn nguyên vẹn phần cánh. (Ảnh: Reuters).

Quá trình gia nhiệt, hư hỏng, cháy và hình thức vật lý của vật liệu composite được kiểm soát chính xác trong quá trình sản xuất vật liệu. Suy thoái nhiệt là sự xuống cấp của các phân tử khi vật liệu trở nên quá nóng. Nhôm bắt đầu phân hủy ở nhiệt độ 300 – 400 độ C và có thể nóng chảy ở nhiệt độ trên 600 độ C. Nhiệt độ để sợi carbon cháy là 400 – 1000 độ C, tùy thuộc vào độ bền của sợi.

Một điều cần lưu ý là ma trận sợi rất quan trọng đối với quá trình hư hỏng. Vật liệu composite có ma trận sợi, chẳng hạn như CFRP, có thể chịu được mức nhiệt trong khoảng 2000 độ C, cao hơn đáng kể so với chỉ riêng sợi carbon. Ngoài ra, ngay cả khi quá trình đốt cháy đã bắt đầu, vật liệu tổng hợp cacbon vẫn sẽ duy trì tính toàn vẹn về cấu trúc của chúng.

Theo báo cáo của Ủy ban châu Âu, vật liệu composite sử dụng trên máy bay giúp tăng khả năng sống sót của hành khách. Tuy nhiên, đặc tính của nhựa thúc đẩy tốc độ phân hủy nhiệt và cháy trong vật liệu composite.

Trong đám cháy hỗn hợp, chẳng hạn như với A350, sự phân hủy nhiệt sẽ làm bay hơi nhựa được sử dụng để liên kết các sợi carbon trong nền. Khi hơi này cố thoát ra ngoài, áp suất bên trong vật liệu composite tăng lên, làm tăng thể tích của vật liệu. Vật liệu này có thể tăng gấp đôi về thể tích, đồng thời độ xốp tăng 65% sau khi đốt. Tốc độ cháy của vật liệu composite phụ thuộc vào áp suất hơi sinh ra bên trong vật liệu; tăng độ dày sẽ làm cho thời gian cháy lâu hơn.

  • Chi tiết quan trọng nhất giúp gần 400 hành khách thoát chết thần kỳ trong vụ cháy máy bay ở Nhật Bản
  • 13 vụ tai nạn máy bay bí ẩn nhất hành tinh
  • Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất trong lịch sử

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago