Categories: Phong Thuỷ

Khám phá cấu trúc cơ thể độc đáo của sao biển

Published by

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định được đầu của sao biển.

Đầu của hầu hết các loài động vật có thể dễ dàng được xác định. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định được điều tương tự đối với sao biển.

Kế hoạch cơ thể độc đáo

Khám phá cấu trúc cơ thể độc đáo của sao biển

Sao biển bắt đầu như trứng được thụ tinh, nở ra và trở thành ấu trùng trôi nổi trong đại dương, giống như sinh vật phù du.

Một con sao biển có năm cánh tay giống hệt nhau. Lớp “chân ống” bên dưới có thể giúp sinh vật biển di chuyển dọc theo đáy biển. Hình dạng này khiến các nhà tự nhiên học thắc mắc, sao biển có đầu? Nghiên cứu di truyền mới cho thấy sao biển hầu hết có đầu mà không có thân hoặc đuôi.

Rất có thể, chúng đã mất đi những đặc điểm đó khi tiến hóa theo thời gian. Các nhà nghiên cứu cho biết hóa thạch kỳ lạ của tổ tiên sao biển dường như có một loại thân cây. Điều đó có ý nghĩa hơn rất nhiều về mặt tiến hóa dựa trên những phát hiện mới, được công bố trên tạp chí Nature.

Tác giả chính của nghiên cứu Laurent Forty – học giả tại Đại học Stanford và Đại học California, Berkeley (Mỹ), cho biết: “Nó giống như một con sao biển bị mất cả một xúc tu. Chúng được miêu tả chỉ là một cái đầu, bò dọc đáy biển. Đó hoàn toàn không phải là những gì các nhà khoa học đã giả định về loài động vật này sau các phương pháp giải trình tự gen mới. Điều này có thể giúp trả lời một số câu hỏi lớn nhất còn tồn tại về động vật da gai, bao gồm cả tổ tiên chung của chúng với con người và các động vật khác.”

Sao biển thuộc một nhóm gọi là động vật da gai, bao gồm nhím biển, đô la cát và hải sâm, và chúng có sơ đồ cơ thể độc đáo được sắp xếp thành năm phần bằng nhau, khác biệt rất nhiều so với các đối tác của chúng. công việc của họ. sự đối xứng từ đầu đến đuôi ở động vật có bên trái và bên phải phản chiếu lẫn nhau.

Sao biển bắt đầu như những quả trứng được thụ tinh, nở ra và trở thành ấu trùng trôi nổi trong nhiều tuần đến nhiều tháng trước khi lắng xuống đáy đại dương. Ở đó, chúng trải qua một quá trình biến đổi cơ thể hai bên của chúng thành hình dạng ngôi sao.

Christopher Lowe, nhà sinh vật học biển tại Đại học Stanford, cho biết: “Đây là một bí ẩn về động vật học trong nhiều thế kỷ. Làm thế nào bạn có thể chuyển từ sơ đồ cơ thể hai trục sang sơ đồ cơ thể năm trục và tại sao có thể so sánh bất kỳ bộ phận nào của con sao biển với sơ đồ cơ thể của chính chúng ta?”

Sơ đồ cơ thể hai bên mà hầu hết các loài động vật sở hữu đều bắt nguồn từ các hoạt động di truyền ở cấp độ phân tử có thể tìm thấy ở đầu và thân, hoặc các vùng trong cơ thể chính.

Đó là lý do tại sao động vật có xương sống, giống như con người và nhiều động vật không xương sống, bao gồm cả côn trùng, có chung một chương trình di truyền. Phát hiện này đã được trao giải Nobel về Sinh lý học và Y học năm 1995.

Tuy nhiên, động vật da gai cũng có chung tổ tiên với các động vật đối xứng hai bên. Điều này làm tăng thêm câu đố mà các nhà nghiên cứu đang cố gắng giải quyết. Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Jeff Thompson – giảng viên Đại học Southampton, cho biết: “Tại sao các bộ phận cơ thể khác nhau của động vật da gai lại có liên quan đến những bộ phận chúng ta thấy ở các loài động vật khác?” Các nhóm động vật khác vẫn còn là một bí ẩn. Ở động vật đối xứng hai bên, cơ thể của chúng được chia thành đầu, thân và đuôi. Tuy nhiên, chỉ nhìn vào con sao biển thì không thể thấy được những bộ phận này có liên quan như thế nào với cơ thể của con vật ở cả hai bên”.

Sao biển thuộc về một nhóm gọi là động vật da gai, bao gồm nhím biển, đô la cát và hải sâm.

Giải mã bí ẩn

Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp chụp cắt lớp vi tính để chụp được những hình ảnh ba chiều chưa từng có về hình dạng và cấu trúc của sao biển. Sau đó, các thành viên của nhóm nghiên cứu sử dụng các kỹ thuật phân tích tiên tiến.

Từ đó, phát hiện nơi gen được biểu hiện trong các mô và xác định trình tự RNA cụ thể trong tế bào. Sự biểu hiện gen xảy ra khi thông tin bên trong gen trở thành chức năng. Các dấu hiệu phân tử cụ thể hoạt động giống như một bản thiết kế cơ thể, hướng từng tế bào đến khu vực cơ thể nơi nó thuộc về.

Tác giả Lowe cho biết: “Nếu bạn lột da một con vật và nhìn vào các gen liên quan đến việc xác định đầu và đuôi, thì các gen giống nhau sẽ mã hóa vùng cơ thể này ở tất cả các nhóm động vật”. Vì vậy, chúng tôi đã nhìn xa hơn về mặt giải phẫu và hỏi: Có một trục phân tử nằm bên dưới toàn bộ giải phẫu kỳ lạ này không, và nó đóng vai trò gì trong cách sao biển hình thành sơ đồ cơ thể năm cánh của chúng? của nó?

Cùng với nhau, dữ liệu đã tạo ra một bản đồ 3D để xác định nơi gen được biểu hiện khi sao biển phát triển và lớn lên. Nhóm nghiên cứu đã có thể xác định được các gen kiểm soát sự phát triển của ngoại bì của sao biển, bao gồm cả da và hệ thần kinh.

Các dấu hiệu di truyền liên quan đến sự phát triển của đầu được phát hiện trên khắp sao biển, đặc biệt tập trung ở trung tâm và từng chi của nó. Tuy nhiên, biểu hiện gen ở thân và đuôi gần như không có.

Điều này cho thấy sao biển là ví dụ điển hình nhất về sự tách biệt giữa vùng đầu và vùng cơ thể mà chúng ta biết ngày nay. Theo nhóm nghiên cứu, sao biển và các loài động vật da gai khác có thể đã phát triển cấu trúc cơ thể độc đáo sau khi tổ tiên của chúng bị mất thân. Từ đó, cho phép chúng di chuyển và kiếm ăn không giống những loài động vật khác.

Theo các nhà khoa học, việc nghiên cứu các nhóm như động vật da gai có thể giải đáp một số bí ẩn phức tạp nhất về quá trình tiến hóa của sự sống trên Trái đất. Nếu các nhà khoa học tận dụng cơ hội khám phá những loài động vật khác thường với những hành vi độc đáo, họ sẽ mở rộng tầm nhìn về sinh học. Điều đó sẽ giúp giải quyết cả vấn đề sinh thái và y sinh.

  • Bữa tiệc “thịt” dưới đáy biển là “địa ngục trần gian” cấp độ mới.
  • Sự xuất hiện của “sao biển Zombie” dưới đại dương cảnh báo mối nguy hiểm khó lường
  • Khám phá thế giới đầy màu sắc của sao biển

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago