Categories: Phong Thuỷ

Khám phá con đường hổ phách trong thế giới cổ đại

Published by

Vào thời cổ đại, không chỉ Con đường Tơ lụa mà còn một tuyến đường bộ và đường thủy khác dùng để vận chuyển hổ phách cũng đã tồn tại trong nhiều thế kỷ.

Con đường tơ lụa nối những góc xa xôi của lục địa Á-Âu không phải là con đường chính duy nhất trong thế giới cổ đại. Ở châu Âu, mạng lưới thương mại cổ xưa lan rộng từ Biển Bắc đến Địa Trung Hải, giúp đáp ứng nhu cầu về hổ phách, được coi là “vàng của miền bắc” dựa theo Khoa học IFL .

Khám phá con đường hổ phách trong thế giới cổ đại

Mỏ hổ phách lớn nhất nằm ở vùng Baltic phía tây bắc châu Âu. (Ảnh: Milla77).

Các nhà nghiên cứu không thể xác định được con đường màu hổ phách xuất hiện khi nào. Con người đã thu thập hổ phách từ bờ biển Baltic trong hơn 13.000 năm, mặc dù bằng chứng về việc buôn bán hổ phách đường dài xuất hiện vào khoảng 3.000 năm trước Công nguyên. Việc buôn bán hổ phách có tổ chức đã phát triển cách đây 3.500 năm.

Giống như Con đường tơ lụa, đây không phải là một tuyến đường duy nhất mà bao gồm sự kết hợp của nhiều tuyến đường thương mại đan xen. Nó bao gồm một mạng lưới đường bộ và sông ngòi được tổ chức lỏng lẻo từ Bắc Âu và Biển Baltic, chạy qua Đức, Ba Lan, Áo, Hungary và Sevenia ngày nay, hướng tới Biển Địa Trung Hải với Ý và Hy Lạp. , Syria và Ai Cập.

Phân tích hóa học của đồ trang trí bằng hổ phách được tìm thấy ở Nam Âu cho thấy hầu hết có nguồn gốc ở Bắc Âu hoặc Biển Baltic. Ngay cả lăng mộ của vị vua trẻ nổi tiếng nhất Ai Cập cổ đại, Tutankhamun, cũng chứa hổ phách Baltic. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra bằng chứng về hổ phách Baltic ở châu Á, chứng minh rằng dấu vết hổ phách phổ biến hơn chúng ta nghĩ trước đây. Năm 1914, hai hạt hổ phách 3.800 năm tuổi được phát hiện gần bờ tây sông Tigris ở Iraq. Sử dụng kỹ thuật chụp ảnh tiên tiến, các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra rằng hổ phách có nguồn gốc từ vùng Baltic.

Hổ phách không phải là mặt hàng duy nhất được giao dịch dọc tuyến đường. Các mặt hàng khác từ miền Bắc như da, lông thú, mật ong và sáp cũng được xuất khẩu. Đổi lại, người miền Bắc sẽ mua thủy tinh, đồng thau, vàng và nhiều kim loại khác của La Mã từ khu vực Địa Trung Hải.

Được đánh giá cao nhờ màu cam trong suốt, hổ phách là nhựa cây hóa thạch chảy ra từ một số cây có quả hình nón. Những cây này mọc ở miền nam Scandinavia và vùng Baltic hơn 45 triệu năm trước, có khả năng dẫn đến sự tích tụ hổ phách khổng lồ trong khu vực. Khu vực Bắc Âu này có mỏ hổ phách lớn nhất thế giới. Dọc theo các bãi biển của biển Baltic, không khó để tìm thấy những khối hổ phách dạt vào bờ biển. Chúng trở nên nhẵn khi có sóng và đôi khi có những con hà nhỏ bám vào. Chất liệu tuyệt đẹp này thường được tìm thấy trong đồ trang sức và nhiều đồ vật trang trí khác, đồng thời cũng được sử dụng để chữa bệnh và trừ tà.

Các mỏ hổ phách lớn bất thường cũng nằm ở Địa Trung Hải, đáng chú ý nhất là ở Sicily, dưới chân dãy núi Castrogiovanni (ngày nay gọi là Enna) và Caltanissetta. Ngày nay, hổ phách Baltic vẫn được ưa chuộng nhờ vẻ đẹp và thành phần hóa học độc đáo.

  • Bất ngờ trong viên ngọc chứa sinh vật không đầu 100 triệu năm tuổi
  • Phát hiện khối hổ phách triệu năm tuổi, vô cùng giá trị
  • Bí mật trang sức mà người bán hàng không bao giờ nhắc tới

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago