Categories: Phong Thuỷ

Khám phá hệ thống đường hầm sa mạc dài 280km lớn nhất thế giới

Published by

Đường hầm xuyên sa mạc khiến các kỹ sư “choáng” khi gặp hiện tượng lạ giữa vùng đất khô cằn

Đường hầm xuyên sa mạc này sẽ mang nước sạch đến những vùng đất xa xôi, khô cằn.

Đào đường hầm dài nhất thế giới xuyên qua sa mạc là dự án đầy tham vọng của Trung Quốc. Với dự án này, Trung Quốc hy vọng sẽ thay đổi “mơ” thành hiện thực, đó là mang tuyết tan từ dãy núi Altai vào sa mạc phía bắc Tân Cương.


Kashuang – đường hầm dài nhất trong số 3 đường hầm lớn của dự án – dự kiến ​​dài 280km, dài gấp đôi Delaware Aqueduct – đường hầm cấp nước chính cho thành phố New York (Mỹ). Kể từ năm 1945, hệ thống dẫn nước Delaware đã giữ kỷ lục thế giới về đường hầm dài nhất.

Tuy nhiên, khi đang đào đường hầm xuyên sa mạc ở Tân Cương, các kỹ sư Trung Quốc bất ngờ gặp phải mạch nước ngầm. Dòng nước xối xả khiến họ rơi xuống tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, SCMP đã báo cáo. Nguyên nhân gặp phải thách thức bất ngờ nêu trên, ngoài địa hình phức tạp của Tân Cương, còn là do gần một nửa kết luận khảo sát địa chất trước khi xây dựng là sai.

“Mực nước dâng cao khiến công trình thường xuyên bị ngập. Tiến độ xây dựng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng”. Đặng Minh Giang – giáo sư tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc – đăng trên tạp chí giáo dục Xây dựng đường hầm.

Hình ảnh nước tràn trong quá trình xây dựng đường hầm dài nhất thế giới.

Ông Đặng Mingjiang cho biết, khi dự án Kashuang đang được xây dựng, các máy khoan hầm TBM cỡ lớn bất ngờ xuyên qua mạch nước ngầm. “dồi dào bất thường” . Tia nước mạnh đến mức có thể làm đầy một bể bơi trong 1 giờ. Đây là điều mà các kỹ sư Trung Quốc không lường trước được khi xây dựng công trình.

“Mỗi khi đèn cảnh báo lũ tắt, công nhân phải sơ tán ngay lập tức. Máy khoan TBM khổng lồ cũng phải ngừng hoạt động để tránh hư hỏng”. Ông Đặng Minh Giang viết.

Khi hoạt động ở khu vực có nước ngầm, máy khoan TBM chỉ có thể đào được 200 mét/tháng. Điều này khiến dự án đường hầm xuyên sa mạc có nguy cơ bị trì hoãn rất nhiều. Ngoài ra, sự an toàn của công nhân làm việc dưới lòng đất cũng bị đe dọa.

Để đối phó với mối đe dọa này, các kỹ sư Trung Quốc đã sử dụng một phương pháp mới. Thông thường, các radar xuyên đất truyền thống có thể phát hiện trước sự hiện diện của nước, nhưng chúng chỉ hoạt động khi máy đào hầm dừng lại.

Nhóm của Đặng đã phát triển một loại máy dò địa chấn mới có thể gắn trên máy TBM và sử dụng các rung động để phát hiện nước và các vật cản khác đằng sau đá. Đội đào hầm thường sẽ được chuẩn bị cho nguy cơ đào xuống nước ngầm. Họ sẽ sử dụng máy bơm để hút nước ra khỏi đường hầm, trong khi một đội khác sẽ vá chỗ rò rỉ.

Tuy nhiên, ông Đăng cho biết, các máy TBM sẽ không thể di chuyển cho đến khi các kỹ sư xác định chính xác nguồn và lượng nước cũng như tìm ra cách chuyển hướng dòng chảy ra khỏi đường hầm.

Theo số liệu chính thức, sông Irtysh có thể cung cấp hơn 11 tỷ mét khối nước tuyết tan mỗi năm, đủ để phục vụ 20 triệu người mỗi năm, tương đương với toàn bộ dân số Tân Cương.

Hơn 60% diện tích Tân Cương là sa mạc Gobi và các sa mạc khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc lưu ý rằng khu vực khô cằn này đang trở nên ấm hơn và ẩm ướt hơn do hiện tượng nóng lên toàn cầu. Họ cảnh báo rằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn trong khu vực có thể bị thiệt hại nghiêm trọng nếu không tính đến các thảm họa thiên nhiên liên quan đến biến đổi khí hậu như lũ quét.

  • Đường hầm gió 37.000km/h của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ sẵn sàng vào năm tới
  • Khám phá lối đi bí mật dẫn đến thế giới 1.600km dưới lòng đất
  • Những đường hầm “ma ám” nổi tiếng thế giới

Chia sẻ

This post was last modified on 10/02/2024 04:44

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago