Categories: Phong Thuỷ

Khám phá thú vị về cây quất cảnh dịp Tết

Published by

Cây quất là loại cây xanh, cây ăn trái rất quen thuộc với người dân Việt Nam, đặc biệt là vào dịp Tết, xuân. Cây quất có nhiều giá trị trong cuộc sống đời thường. Quất có nhiều giá trị dinh dưỡng và là một trong những dược liệu trong đông y Việt Nam. Ở miền Nam, cây quất còn gọi là cây quất, ở miền Tây Nam Bộ còn gọi là cây bàng.

Cây quất cảnh có tên khoa học là Citrus japonica, là loài cây bản địa ở Đông Á. Đây là loại cây không thể thiếu trong dịp Tết của người Việt. Cây quất cảnh là loại cây cảnh mang nhiều ý nghĩa về tài lộc. Cây càng xanh, quả càng to thì sự thịnh vượng và giàu có càng lớn.

Khám phá thú vị về cây quất cảnh dịp Tết

Cây quất cảnh là loại cây cảnh mang nhiều ý nghĩa về tài lộc.

Cây quất tương đối dễ trồng, ra hoa quanh năm và được trồng quanh năm. Cây phát triển nhanh, có nhiều nhánh, tán lá đa dạng, lá ngắn đầu tròn, tinh dầu trên lá có mùi thơm như cam, chanh.

Ngoài tác dụng làm cảnh, quất còn có nhiều giá trị dinh dưỡng. Trong đông y, quả quất còn được dùng làm thuốc chữa các bệnh do cảm lạnh gây ra như viêm họng, cảm lạnh, cảm cúm… Ngoài ra, quả quất còn được dùng làm mứt hoặc làm gia vị để tăng thêm vị chua cho các món ăn.

Cây quất cảnh đẹp có lá to, đậm, quả nhẵn, đều và nhiều búp non.

Một cây quất cảnh đẹp hoàn hảo phải hội đủ các yếu tố sau: lá phải to, xanh đậm và bóng, quả quất phải đều, căng mọng, có nhiều nụ và nụ non.

Truyền thuyết về cây quất trong dịp Tết

Truyền thuyết kể rằng ngày xưa ở một ngôi làng nọ có ba người bạn rất thân thiết với nhau. Quân thích võ thuật và kiếm thuật, Mộc thích trồng trọt và nghiên cứu thiên nhiên, Thu thích thơ ca, âm nhạc và hội họa. Trong số đó, Quân là người có hoàn cảnh khó khăn nhất. Ông bị câm điếc từ nhỏ nhưng lại có tài võ thuật nên được mọi người đặt cho biệt danh là “Thiên đường”. “Gậy”.

Hình ảnh đẹp cây quất ngày Tết.

Vài năm sau, đất nước bị kẻ thù xâm lược. Dù cả nước đoàn kết đánh giặc ngoại xâm nhưng địch quá mạnh không thể đối phó được. Lúc đó Quách muốn ra trận nên nhờ hai người bạn giải thích suy nghĩ của mình cho tướng quân.

Sau khi xin ra trận, Quát đánh giặc 3 ngày liền và giành thắng lợi. Sau khi trở về, Quất Roi được vua ban thưởng một cây quý và khuyên nhủ: “Nếu bạn muốn thịnh vượng và giàu có, hãy hái trái cây; muốn trừ tai họa thì hãy chặt cành và trồng xuống đất.” Năm sau, làng Quất quất phủ đầy tuyết trắng, thời tiết lạnh thấu xương, mùa màng, gia súc và thậm chí cả người dân đều lâm vào cảnh khốn cùng. Thấy vậy, Quát cây quất lập tức làm theo lời tiên tri và chặt bỏ cành cây thần. cây cối, được trồng ở nhiều nơi khác nhau… Chắc chắn, lúc đó bầu trời hoàn toàn trong xanh, thời tiết không còn lạnh giá, cây cối và mọi sinh vật dường như được hồi sinh và phát triển mạnh mẽ.

Sau này, mỗi độ xuân về, người ta lại mang cây đó về trồng trước nhà với mong muốn cầu bình an, phú quý và cũng để tưởng nhớ Quất Roi nên người ta gọi cây đó là Quất.

Ý nghĩa của cây quất ngày Tết

Cây quất thường được người dân lựa chọn để trang trí trong dịp Tết vì theo cách phát âm Hán Việt, âm của từ “quat” giống âm của từ “cát” với ý nghĩa cát tường là may mắn, phước lành.

Cây quất có lá xanh mướt, quả nặng, quả vàng đều tượng trưng cho sự thịnh vượng, hứa hẹn một năm mới bội thu, thịnh vượng, sức sống dồi dào.

Quất có ý nghĩa tốt đẹp và mang lại nhiều may mắn.

Vì vậy, mỗi khi Tết đến, ngoài việc kiểm tra ngày tốt xấu để dọn dẹp nhà cửa đón Tết, nhà nào cũng trang trí cây quất với hy vọng mang lại niềm vui, may mắn cho gia đình suốt cả năm.

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, quất ngày Tết là một trong số ít loại cây hội tụ đầy đủ ngũ hành. Vì mỗi người có một mệnh khác nhau nên cây quất “đạt” được ngũ hành: kim (hoa trắng) sinh thủy (lá xanh đậm), nước sinh mộc (thân), mộc sinh hỏa (quả) . cam chín), lửa sinh thổ (đất trong chậu) và thổ sinh kim loại (hoa trắng). Vì vậy, khi trồng loại cây cảnh này quanh năm những điều tốt lành sẽ đến với gia đình gia chủ.

Cũng theo phong thủy, những cây quất trĩu quả là hiện thân của tài lộc. Quả càng lớn thì tài lộc càng lớn. Thời điểm quất nở hoa cũng là lúc nước sinh ra mộc, mộc là hiện thân của sức sống. Suy cho cùng, chúng đều mang ý nghĩa may mắn cũng như thành công trong sự nghiệp.

Ngoài ra, những cành quất trĩu quả trong tín ngưỡng dân gian còn là biểu tượng của sức khỏe, bình an, trường thọ và may mắn trong tình duyên, tượng trưng cho sự đoàn tụ của nhiều thế hệ trong gia đình.

  • Mẹo giữ quất tươi lâu, tránh héo lá, rụng quả dịp Tết
  • Cách trồng cây quất trong chậu đơn giản nhất
  • Cách chọn cây quất đẹp, bền, vượng lộc ngày Tết

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago