Categories: Phong Thuỷ

Khi lì xì trở thành “tai họa mùa xuân” đối với người lớn: Áp lực ăn mừng năm mới đã trở thành gánh nặng cho nhiều người.

Published by

Tết Nguyên đán là ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Trung Quốc và người Việt Nam… Một trong những phong tục nổi bật nhất là lì xì. Giá trị ban đầu của tiền lì xì luôn là để thể hiện tình yêu và sự may mắn. Vì vậy, tiền lì xì không bao giờ cần thiết nhiều. Nhưng theo nhịp sống hiện đại, ngày nay lì xì đã trở thành áp lực đối với một số người, đặc biệt là những người trưởng thành phải lo lì xì cho cha mẹ già và lì xì cho con cái.

Trên mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện bài viết: “Danh sách 9 nỗi lo Tết lớn của thế hệ sinh sau 80” khiến cư dân mạng xôn xao. 9 điều này bao gồm: sợ trẻ con, sợ tặng quà, sợ người thân, sợ hàng xóm xin tiền,… và đặc biệt nhất là sợ tiền lì xì.

Tiền lì xì bằng tiền thưởng Tết

“Tiền thưởng cuối năm là chưa đủ. Sau khi nhận được phần thưởng, cậu phải dùng hết số tiền đó để mừng tuổi trưởng thành.” Bà Trường, một phụ nữ trung niên, cho biết. Cô cho biết ở đó có rất nhiều người thân, với hàng chục trẻ em. Ngày Tết, chỉ cần về nhà ông bà để “tặng” lì xì thôi cũng đã tiêu tốn của bạn hàng chục triệu đồng.


Cô Đông, sống ở trung tâm Bắc Kinh, 26 tuổi, có thu nhập hàng năm hơn 300 triệu đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, cô đã tặng cháu trai 1.000 nhân dân tệ (3,5 triệu đồng) làm tiền lì xì và tặng bố mẹ mỗi người 2.000 nhân dân tệ (7 triệu đồng). Cô cho biết cảm giác như sau 10 năm, số tiền lì xì đã tăng gấp 10 lần. Khi cô còn trẻ, mọi người không tặng nhau quá nhiều lì xì và không coi trọng việc đó.

Ông Dư đã hơn 70 tuổi là người hiểu rõ điều này nhất. Anh kể, khi còn nhỏ, người lớn thường cho anh một, hai xu để mua kẹo vào dịp Tết Nguyên Đán. Sau này, khi lấy vợ và bắt đầu sự nghiệp, anh bắt đầu đưa tiền Tết cho con cái, số tiền ngày càng tăng lên, từ vài xu đầu tiên lên đến vài tệ, vài chục tệ và thậm chí là hàng trăm tệ. Năm nay, số tiền Tết ông đưa cho cháu trai và cháu gái là 1.000 nhân dân tệ (3,5 triệu đồng) mỗi đứa: “Khi tôi còn nhỏ, năm nào cha tôi cũng tặng tôi một chiếc phong bì dày đựng những đồng tiền mới, trong đó có những đồng tiền mới. hai nhân dân tệ, một nhân dân tệ và năm mươi xu. Đối với tôi, đó là một phần vĩnh cửu của tuổi thơ”.

Anh Trường, 35 tuổi, cho biết hiện nay số tiền lì xì cho trẻ em tăng vọt, mỗi dịp Tết đến anh đều cảm thấy “đau lòng”. Anh chỉ muốn trốn tránh khi nghe tin có người đưa con đi ăn Tết: “Sau Tết Nguyên Đán, tôi phải ăn mì gói cả tháng trời”.

Hình minh họa

Tiền may mắn biến thành món nợ tri ân

Từ xa xưa, người Trung Quốc và người Việt đã có tục lệ lì xì cho trẻ em trong dịp năm mới. Người ta nói rằng tiền may mắn có thể xua đuổi tà ma và mang lại may mắn. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, số tiền Tết mỗi năm tăng dần, dường như nó càng có ý nghĩa hơn trong việc tạo sự gắn kết, báo đáp công ơn.

Bà Wang ở Bắc Kinh chuẩn bị nhiều phong bao lì xì màu đỏ trị giá ít nhất 500 nhân dân tệ (1,7 triệu đồng), chủ yếu để tặng con cái đồng nghiệp, người thân: “Nếu có quan hệ tốt, bạn sẽ phải cho con họ nhiều lì xì hơn .. thường là gấp đôi số tiền.”

Cô nói với phóng viên rằng con cô năm nay 4 tuổi và đã nhận được hơn 10.000 nhân dân tệ (35 triệu đồng) tiền Tết. “Thu quá nhiều tiền Tết không phải là điều tốt mà còn là nợ ân tình”, bà nói. Một số họ hàng không thân thiết cũng tặng lì xì Tết cho cô khiến cô cảm thấy có chút gánh nặng.

“Nếu người kia đưa cho con tôi một phong bì màu đỏ trị giá 500 nhân dân tệ, bất kể mối quan hệ là gì, tôi phải trả lại số tiền tương đương hoặc nhiều nhất là gấp đôi cho người đó. Nếu không, mọi người có thể nghĩ tôi keo kiệt”. cô ấy nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông He Hoc Wan, giáo sư Khoa Xã hội học, Đại học Bắc Kinh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng việc người lớn lì xì cho thế hệ trẻ trong dịp Tết là điều dễ hiểu, nhưng phong tục đơn giản này đã thay đổi. Trước đây lì xì Tết chỉ là hình thức có đi có lại. Tiền Tết càng nhiều càng tốt nhưng lại mang lại phước lành cho con cái lớn lên vui vẻ. Nhiều người lo ngại giá trị lớn của lì xì Tết đã dần làm sai lệch phong tục văn hóa, dần hình thành những quan niệm sai lầm về lì xì ở trẻ em.

Nhiều phương tiện truyền thông cảnh báo, khi số lì xì trao cho trẻ em ngày càng nhiều, người lớn cần tận dụng “cơ hội” này để dạy con cách quản lý tài chính. Đi xa hơn, nó còn ảnh hưởng đến quan điểm của trẻ về tiền bạc cũng như quan điểm về cuộc sống và thế giới quan trong tương lai của chúng.

Hình minh họa

Nguồn: QQ

Chia sẻ

This post was last modified on 13/02/2024 02:24

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago