Categories: Phong Thuỷ

Khoa học chỉ ra cách bật lại “chế độ làm việc” sau Tết

Published by

Trở lại làm việc sau nhiều ngày nghỉ Tết, bạn có thể mất động lực trong những ngày đầu. Làm thế nào để vượt qua?

Tại sao mất động lực?

Nhà tâm lý học Jeroen Nawijn tại Đại học Khoa học Ứng dụng Breda (Hà Lan) đã dành nhiều thời gian nghiên cứu mối tương quan giữa kỳ nghỉ và hiệu suất làm việc.

Khoa học chỉ ra cách chuyển trở lại

Nhiều người mất động lực làm việc sau kỳ nghỉ dài – (Ảnh: CAREER ADDICT).

Theo ông, mặc dù hầu hết mọi người thường cảm thấy niềm vui tăng lên trong kỳ nghỉ lễ nhưng sau đó họ lại cảm thấy thất vọng vào ngày đầu tiên đi làm trở lại.

Một lý do là vì trong thời gian nghỉ ngơi, bạn có thể làm mọi thứ mình muốn nhưng khi quay lại làm việc hoặc học tập, bạn lập tức mất đi sự tự do này.

Nhà trị liệu Suzanne Degges-White, trưởng khoa tư vấn và giáo dục đại học tại Đại học Bắc Illinois (Mỹ), tin rằng khi trở lại thế giới làm việc sau một thời gian dài nghỉ ngơi, hầu hết chúng ta đều cảm thấy không thoải mái. . Bạn sẽ ngay lập tức phải đối mặt với những câu hỏi như bạn có bao nhiêu nhiệm vụ, chúng sẽ được thực hiện như thế nào và khi nào chúng sẽ được hoàn thành?

Cô giải thích rằng khó khăn trong việc thích nghi với việc trở lại làm việc là do các nhiệm vụ, trách nhiệm công việc chung và cá nhân không biến mất mà chỉ tạm thời bị gác lại trong kỳ nghỉ.

Nhiều người biết rằng các nhiệm vụ có thể chồng chất ngay cả trong thời gian họ nghỉ: không chỉ những nhiệm vụ chưa hoàn thành mà còn cả những nhiệm vụ mới.

Suzanne Degges-White cũng đề cập đến việc thay đổi thói quen ngủ-thức, từ việc khá lộn xộn trong kỳ nghỉ sang lịch trình đều đặn hơn khi trở lại làm việc. Ngoài ra, việc ăn kiêng quá mức và lạm dụng rượu bia trong những ngày nghỉ lễ cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của mỗi người.

Cách chuyển sang chế độ làm việc

Theo nhà tâm lý học Jeroen Nawijn, cần chuẩn bị trước lộ trình điều chỉnh nhịp sống từ giai đoạn nghỉ ngơi dài sang giai đoạn làm việc.

Phải có một khoảng thời gian chuyển tiếp giữa hai khoảng thời gian này, có thể chỉ một ngày, nửa ngày hoặc hơn. Đừng tận hưởng kỳ nghỉ của bạn cho đến buổi tối cuối cùng rồi ngay lập tức chuyển sang chế độ làm việc vào ngày hôm sau.

Degges-White khuyên, trong những ngày chuyển tiếp, bạn nên lập danh sách việc cần làm cho tuần đầu tiên trở lại. Việc giữ cho không gian làm việc và sinh hoạt của bạn sạch sẽ, ngăn nắp khi quay trở lại làm việc cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Hãy chừa lại một khoảng trống vào cuối kỳ nghỉ để sắp xếp công việc khi quay trở lại làm việc – (Ảnh: GETTY IMAGES).

Bên cạnh những người lười biếng trong công việc, cũng có một số người bị “dụ dỗ” nhanh chóng quay trở lại guồng quay, bằng cách tự tạo áp lực cho bản thân phải làm thật nhiều để bù đắp cho khoảng thời gian đã mất. . Nhưng các nhà thần kinh học tại Đại học Stanford (Mỹ) kết luận rằng việc cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc có thể tạo ra sự hỗn loạn khi não xử lý nhiệm vụ, khiến bạn dễ mắc sai lầm hoặc làm việc chậm chạp. .

Một lưu ý nữa, bạn nên dành cho mình những khoảng thời gian thư giãn ngắn ngủi trong ngày làm việc. Bạn có thể sử dụng nó để di chuyển nhằm giãn cơ hoặc tập thở sâu. Tập thể dục sau giờ làm việc trong những ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ cũng có thể giúp giảm căng thẳng và lấy lại sự tập trung.

Một lưu ý nữa, nếu cảm thấy không khỏe, hãy thẳng thắn nói trước với sếp rằng bạn cần thời gian để quay lại thói quen làm việc trước đây.

Nhà văn du lịch Nneka Okona vừa thêm một mẹo: ngay khi kỳ nghỉ kết thúc, hãy bắt đầu lên kế hoạch… kỳ nghỉ tiếp theo của bạn.

Cô nói: “Điều duy nhất luôn hiệu quả với tôi là đặt một chuyến đi khác càng nhanh càng tốt. Nỗi thất vọng của tôi sẽ bớt đi rất nhiều nếu tôi biết mình còn có điều gì đó khác để mong chờ”.

Cô ấy cũng khuyên bạn nên mang theo một món quà từ kỳ nghỉ đi làm như đồ uống, bánh ngọt, v.v. Bằng cách này, bạn sẽ không cảm thấy bị bắt buộc phải mang theo. “dọn dẹp” những kỷ niệm và cảm xúc đã có trong kỳ nghỉ. nghỉ dưỡng nhưng vẫn có thể mang lại chút dư vị này trong những ngày đầu quay lại làm việc.

  • 6 cách “đánh lừa bộ não” để khiến mọi người làm việc chăm chỉ hơn
  • Buồn bã có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn
  • Những lý do tuyệt vời khiến bạn nên dậy sớm mỗi ngày

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago