Categories: Phong Thuỷ

Khoa học có cách nào giúp “tắt” nỗi sợ hãi?

Published by

Khi sợ hãi, bạn cảm thấy dựng tóc gáy, bụng cồn cào, tim đập thình thịch… Gần đây các nhà khoa học đã phát hiện ra “công tắc” Nỗi sợ hãi trong đầu và làm thế nào để tắt nó đi.

Nỗi sợ hãi có thể đáng sợ và kỳ lạ thay, cũng có thể thú vị, chẳng hạn như khi bạn đang khám phá một ngôi nhà bỏ hoang.

Sợ hãi vừa có lợi vừa có hại

Có cách nào để khoa học giúp đỡ

Về cơ bản, sợ hãi là một cảm xúc có lợi. Tuy nhiên, có những lúc nỗi sợ hãi gây ra rất nhiều rắc rối – (Ảnh: Shutterstock).

Về cơ bản, sợ hãi là một cảm xúc vô cùng hữu ích. Đây là phản ứng bản năng trước nguy hiểm, giúp tăng cơ hội sống sót cho bạn khi tình hình trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, có những lúc nỗi sợ hãi gây ra rất nhiều rắc rối.

Trong những trường hợp như rối loạn lo âu và rối loạn căng thẳng, phản ứng sợ hãi có thể trở nên không phù hợp với tình huống hoặc môi trường xung quanh bạn, cản trở nghiêm trọng sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống của bạn. Bạn ơi. .

Để hiểu rõ hơn về nỗi sợ hãi và cách thức hoạt động của cảm xúc này, một nhóm nghiên cứu do nhà sinh học thần kinh Hui-Quan Li thuộc Đại học California San Diego (UC San Diego) dẫn đầu đã lập bản đồ những thay đổi trong hóa học não và tín hiệu thần kinh ở những con chuột tiếp xúc với nỗi sợ hãi tột độ. Nghiên cứu thậm chí còn tìm ra cách để ngăn chặn sự sợ hãi.

Nghiên cứu được tiến hành trên chuột được biến đổi gen để biểu hiện một chất vận chuyển cụ thể của chất dẫn truyền thần kinh glutamate quan trọng trong não (chất dẫn truyền thần kinh kích thích – PV), cũng như protein huỳnh quang trong nhân tế bào. tế bào não của họ, từ đó cho phép thực hiện những thay đổi trong não. đã theo sau.

Những con chuột được gây sốc điện với hai mức độ nghiêm trọng khác nhau trong những điều kiện cụ thể. Khi quay trở lại không gian đó hai tuần sau, họ có xu hướng tê liệt vì sợ hãi.

Những người bị sốc nặng cũng có xu hướng “đông cứng” những con chuột tương tự, ở một môi trường khác, cho thấy phản ứng thái quá nói chung. Nhìn vào bên trong não, có thể thấy điều gì thúc đẩy phản ứng sợ hãi quá mức này.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xem xét một vùng não gọi là gai lưng, nằm trên thân não của động vật có vú. Phần não này chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng và lo lắng, cũng như cung cấp một lượng đáng kể serotonin cho não trước. Điều quan trọng là rãnh lưng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc học cách sợ hãi.

Trong những trường hợp như rối loạn lo âu và rối loạn căng thẳng, phản ứng sợ hãi có thể trở nên không phù hợp với tình huống hoặc môi trường xung quanh – Ảnh: Simply Psychology

Làm thế nào để “tắt” nỗi sợ hãi?

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng cảm giác sợ hãi cực độ gây ra một “công tắc” trong tế bào thần kinh, làm thay đổi cơ chế dẫn truyền thần kinh từ glutamate – chất kích thích tế bào thần kinh, sang GABA – chất ức chế. hoạt động của tế bào thần kinh.

“Công tắc” Điều này dường như giữ cho phản ứng sợ hãi hoạt động khi cần phải tắt hoặc biến mất, tạo ra các triệu chứng phù hợp với chứng rối loạn lo âu hoặc nỗi sợ hãi tổng quát.

Một nghiên cứu về não của những người đã chết bị PTSD (rối loạn căng thẳng sau chấn thương – PV) khi còn sống cho thấy sự chuyển đổi tương tự từ glutamate sang chất dẫn truyền thần kinh GABA.

Phát hiện này là điểm khởi đầu cho việc tìm cách ngăn chặn phản ứng sợ hãi. Một cách là tiêm cho chuột một loại virus liên quan đến adeno để ức chế gen chịu trách nhiệm tạo ra GABA.

Khi các nhà nghiên cứu huấn luyện những con chuột này bằng kích thích sợ hãi, chúng không phát triển các dấu hiệu rối loạn sợ hãi tổng quát như ở những con chuột không được điều trị bằng virus. Phương pháp phòng ngừa này đòi hỏi phải biết trước một số yếu tố gây căng thẳng đang diễn ra có thể dẫn đến rối loạn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm ra phương pháp để giảm thiểu tác động của nỗi sợ hãi sau sự kiện. Nếu được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm thông thường fluoxetine ngay sau khi sợ hãi, những thay đổi về chất dẫn truyền thần kinh và nỗi sợ hãi tổng quát sau đó sẽ được ngăn chặn.

Nhưng việc điều trị này phải được thực hiện ngay lập tức. Sử dụng thuốc sau khi quá trình chuyển đổi chất dẫn truyền thần kinh đã xảy ra và phản ứng sợ hãi trở nên rõ ràng thì đã quá muộn. Các nhà nghiên cứu cho biết điều này có thể giải thích tại sao thuốc chống trầm cảm thường không hiệu quả ở bệnh nhân PTSD.

Những phát hiện này chưa được coi là phương pháp chữa trị nhưng là khởi đầu đầy hứa hẹn cho việc điều trị hiệu quả.

Nicholas Spitzer, một nhà sinh học thần kinh từ UC San Diego cho biết : “Chúng tôi đã nắm bắt được cốt lõi của cơ chế xảy ra nỗi sợ hãi do căng thẳng và mạch điện thực hiện nỗi sợ hãi này. Nhờ đó, các can thiệp có thể nhắm mục tiêu và cụ thể hơn.” .

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học .

  • 6 cách giúp bạn kiểm soát nỗi sợ hãi
  • Nguồn gốc của cảm giác sợ hãi
  • Nỗi sợ hãi tồn tại trong tiềm thức con người

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago