Categories: Phong Thuỷ

Không chuyên, giới trẻ đổ xô học “ăn tối đàm thoại” để cạnh tranh trên thị trường lao động khắc nghiệt

Published by

Không được thăng chức vì không biết chúc mừng sếp

Hai năm làm việc trong ngành thiết bị, Jiang Lei nhận thấy sự nghiệp của mình chẳng đi đến đâu, trong khi các đồng nghiệp của anh dường như kiếm được nhiều tiền hơn thông qua việc thăng chức và được công nhận.

Jiang, 28 tuổi, nói với Sixth Tone: “Họ không làm việc chăm chỉ như tôi, nhưng họ nổi trội trong các mối quan hệ và dường như thăng tiến trong sự nghiệp nhanh hơn”. Điều đó khiến tôi tự hỏi liệu có những kỹ năng hoặc khía cạnh suy nghĩ cụ thể nào mà tôi cần phải nâng cấp hay không.”

Jiang suy ngẫm về những khoảnh khắc anh bỏ qua các tương tác xã hội cần thiết, chẳng hạn như bỏ lỡ thời điểm thích hợp để chúc mừng sếp hoặc cố gắng từ chối sự giúp đỡ từ đồng nghiệp.


Vì vậy, anh đã tìm kiếm khóa học “chỉ số trí tuệ cảm xúc” (EQ) trên mạng xã hội.

Vào năm 2022, anh tìm thấy những khóa học như vậy do doanh nhân nổi tiếng Trung Quốc Yang Tianzhen cung cấp trên nền tảng xã hội. Các lớp học của cô nhằm mục đích giải quyết những thách thức tại nơi làm việc.

Khi tìm hiểu sâu hơn, Jiang theo đuổi các khóa học phù hợp hơn về các vấn đề như giao lưu trong bữa tối, sự nhạy bén trong kinh doanh và mối quan hệ giữa các cá nhân do những người có ảnh hưởng khác cung cấp. cấp độ, với mức phí dao động từ 199 đến 3.000 nhân dân tệ (700.000 đến 10 triệu đồng) mỗi khóa học.

Trong thời gian rảnh rỗi, Jiang hiện dành hết tâm huyết để nghiên cứu mọi thứ, từ kinh tế đến tâm lý học. Anh cũng chia sẻ kinh nghiệm của mình với bạn bè, những người mà anh nhận thấy đã gặp phải những thách thức và vấn đề tương tự tại nơi làm việc của họ.

Học kỹ năng mềm là chìa khóa cạnh tranh hiện nay

Nhiều người trẻ trên toàn cầu muốn cải thiện lợi thế cạnh tranh của mình trong thị trường lao động đang trải qua tình trạng sa thải hàng loạt và suy thoái kinh tế. Một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã sa thải tổng cộng hơn 150.000 nhân viên tính đến tháng 1 năm 2023; Việc sa thải quy mô lớn tại các công ty internet Trung Quốc bắt đầu vào năm 2022

Những người hướng dẫn trực tuyến tự xưng là “chuyên gia kỹ năng xã hội” sử dụng các từ khóa như “tính hòa nhập”, “triển vọng công việc đầy thách thức” và “cạnh tranh gay gắt trong ngành” để lôi kéo người dùng. Trẻ em trả phí cho các khóa học của chúng.

Ma Caiying, nhân viên tại một công ty dịch vụ nhân sự ở thành phố Quảng Châu, cho biết nhiều công ty nhận ra tầm quan trọng của “trí tuệ cảm xúc” và đang cố gắng tích hợp nó vào các khóa đào tạo của họ. . , đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực như xây dựng đội ngũ và giao tiếp.

Ma nói thêm rằng cô cung cấp chương trình đào tạo phù hợp với công việc, chẳng hạn như thực hiện các phương pháp tiếp cận khác nhau trong giao dịch với khách hàng từ các công ty nhà nước và nước ngoài. Tuy nhiên, cô nói rằng hầu hết các lớp học trí tuệ cảm xúc trực tuyến đều nhằm mục đích xây dựng các kỹ năng thực tế và có tính ứng dụng cao, chẳng hạn như giao tiếp với sếp hoặc hòa hợp với đồng nghiệp. Cô cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của “sự tương tác chân thành” với khách hàng vì khách hàng thích xem nhân viên với tư cách cá nhân hơn là liên hệ kinh doanh thuần túy.

Trong khi đó, Jiang cho biết các vấn đề liên quan đến công việc của anh tại công ty thiết bị bắt nguồn từ sự giáo dục nghiêm khắc khi còn nhỏ, khiến anh sống nội tâm và không thoải mái trong môi trường xã hội.

Jiang, người tự mô tả mình là người cô độc ngoài công việc, cho biết: “Tôi dường như gặp khó khăn khi hòa nhập vào một nhóm. Tôi cảm thấy rất hạn chế trong các bữa tiệc hoặc các buổi uống rượu. Tôi không biết phải nói hay làm gì: Tôi có nên nâng cốc chúc mừng ngay bây giờ không? Tôi nên phản ứng thế nào khi sếp nói điều gì đó?”

Các khóa học EQ đã đưa anh vào cuộc hành trình thay đổi. Anh ấy học cách lên tiếng một cách tự tin hơn khi có điều gì muốn nói, cách giao tiếp bằng mắt khi nói chuyện với người khác và cách chuyển hướng những câu hỏi không thoải mái.

Ngoài ra, anh ấy học cách chấp nhận chuẩn mực xã hội là “phục vụ lợi ích của người khác”, điều này cho phép anh ấy đi từ lối thoát vào sự cô độc đến trở nên gắn kết hơn với xã hội.

Ví dụ, ban đầu Jiang phản đối việc tham gia các hoạt động nhóm như uống rượu, hút thuốc và chơi bài với đồng nghiệp. Tuy nhiên, sau khi nắm vững các kỹ năng xã hội tốt hơn, ít nhất anh ta có thể giả vờ rằng mình thích những hoạt động đó và dần dần trở thành một phần của nhóm. Sự gắn kết chặt chẽ hơn với đồng nghiệp đã giúp anh tiếp cận được nhiều thông tin nội bộ giúp anh giải quyết các vấn đề trong công việc.

Jiang cho biết các khóa học về trí tuệ cảm xúc cũng cải thiện sự tự tin và khả năng thể hiện bản thân của anh. Anh ấy đã học được các chiến lược để xử lý các tình huống khó xử, chẳng hạn như trả lời những đồng nghiệp thắc mắc về thói quen làm việc của anh ấy. Những kỹ năng mới có được này đã giúp anh trở nên quyết đoán hơn trong các mối quan hệ với người khác.

Jiang nói với Sixth Tone: “Tôi không còn là người không thể nói không nữa.

Gen Z ở Trung Quốc và trên toàn thế giới đang tìm kiếm một môi trường làm việc công bằng và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Là người được hưởng lợi từ các khóa học EQ, Jiang nhận ra lý do tại sao những người trẻ tuổi có thể muốn tìm hiểu các chuẩn mực xã hội và phát huy các kỹ năng mềm hơn trong thời đại cạnh tranh này. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng chỉ tập trung vào khía cạnh này là chưa đủ mà cần phải cân bằng với khả năng chuyên môn. Cuối cùng, thái độ lạc quan trước môi trường làm việc mới chính là điều mang lại kết quả tốt nhất: “Tôi tin rằng những người thực sự có năng lực thì có thể linh hoạt và giải quyết được mọi việc”.

Hay như Yang Tianzhen đã khuyên hàng triệu người theo dõi cô một cách nổi tiếng: “Hãy luôn tôn trọng trái tim của bạn và dùng nó để chống lại thế giới”.

Nguồn: Giai điệu thứ sáu

Chia sẻ

This post was last modified on 25/02/2024 22:10

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago