Categories: Phong Thuỷ

Không có xà phòng, người cổ đại gội đầu như thế nào?

Published by

Khi nói đến phụ nữ thời Trung Hoa thời phong kiến, có lẽ nhiều người hình dung như thế này: Một cô gái có làn da mềm mại như bông hoa bưởi đang tựa lưng vào tường, đứng cạnh cánh cửa hé mở, gió thổi vi vu. thông qua. quần áo rộng thùng thình bay như bướm. Khi gió dần mạnh hơn, mái tóc đen dài của cô cũng nhảy múa theo gió.

Cảnh tượng như vậy rất đẹp nhưng nếu tóc dính bết và thoang thoảng mùi hương thì có vẻ hơi thô.

Điều này khiến người ta nghĩ rằng người xưa cũng là con người và tất nhiên phải có hoạt động tắm rửa. Tuy nhiên thời đó chưa có dầu gội, dầu xả như ngày nay, vậy ngày xưa người ta gội đầu như thế nào?

Trên thực tế, người thời phong kiến ​​cũng rất coi trọng sự sạch sẽ. TRONG “Thuyết giải phóng đề cập rằng việc giữ gìn vệ sinh cơ thể là một nghi thức cơ bản trong cuộc sống hàng ngày, trong đó có gội đầu. , tắm rửa cơ thể, ngâm chân và rửa tay.

Ngay cả thời nhà Hán (202 TCN – 220) đã có lễ tắm. Ngoài mục đích thanh lọc cơ thể, ngày lễ này còn giúp mang lại niềm vui, giải trí, trở thành “phúc lợi” cho quan lại thời bấy giờ. Trong lễ tắm biển, người lao động được nghỉ 5 ngày, tắm rửa, thay quần áo mới rồi về quê đoàn tụ.

Con người thời đó rất giỏi trong việc tìm kiếm những nguyên liệu có sẵn trong thiên nhiên. Họ nghĩ ra nhiều giải pháp thay thế khi không có dầu gội hay xà phòng.

1. Bồ Đề

Không có xà phòng, người cổ đại gội đầu như thế nào?

Người xưa dùng xà phòng bồ kết để gội đầu.

Bước đầu tiên là làm sạch bồ kết (khô) rồi ngâm vào nước sôi cho mềm. Bước thứ hai là xay thật kỹ bồ kết đã ngâm nước. Bước thứ ba là luộc bồ kết giã nhuyễn trong nước, thêm một ít đường nâu, đun nhỏ lửa cho đến khi đặc lại thì tắt bếp và bảo quản để dùng dần.

Người xưa dùng xà phòng bồ kết để gội đầu, giúp loại bỏ vết dầu, giữ tóc sạch, bóng. Ngoài việc gội đầu, xà phòng còn có thể dùng để giặt quần áo. Quần áo giặt bằng xà phòng được cho là rất mềm và khó phai màu.

2. Tro thực vật

Tro thực vật, phổ biến nhất là tro sau khi đốt rơm rạ. Thêm tro vào nước, khuấy đều, gội đầu và xả lại bằng nước sạch. Phương pháp này cũng có thể đạt được hiệu quả loại bỏ dầu trên tóc.

3. Lá dâm bụt

So với bồ kết, lá dâm bụt có mùi thơm thơm hơn. Người xưa hái lá dâm bụt đem rửa sạch, sau đó loại bỏ những lá xấu bị côn trùng phá hoại. Phần lá tươi còn lại cắt thành từng miếng nhỏ, bọc trong vải thưa rồi cho vào nước ấm, chà xát và bóp mạnh. Gội đầu bằng túi lá dâm bụt có thể mất nhiều thời gian và công sức hơn.

4. Nước vo gạo

Người xưa rất thích dùng nước vo gạo để gội đầu khi không tìm được lá xà phòng và lá dâm bụt.

Ở thời hiện đại, chúng ta có thể đưa ra lời giải thích khoa học hơn, nước vo gạo có chứa một số axit amin và protein, sau khi các chất này tiếp xúc và hấp thụ, tóc sẽ trở nên mềm mượt và đen nhánh. . và bóng hơn. Tất nhiên, đừng quên xả tóc bằng nước ấm vào cuối.

5. Đậu tắm

Sản phẩm này chủ yếu phổ biến trước thời nhà Tống.

Đậu tắm là loại bột khô, được nén thành khối từ bột đậu nành và một số dược liệu. Nó không chỉ có thể rửa tay và mặt mà còn có thể gội đầu, tắm và giặt quần áo. Có thể nói là rất đa năng. quyền lực.

Tuy nhiên, do quy trình làm khối đậu tắm phức tạp, chứa nhiều dược liệu nên giá thành khá cao nên người bình dân không sử dụng sản phẩm này mà chỉ giới quý tộc mới sử dụng.

6. “Dĩ Tư”

Đây là một sự đổi mới dựa trên đậu tắm, rất giống với xà phòng ngày nay. Người ta trộn mỡ từ lá lách lợn, đường, hương liệu… theo tỷ lệ rồi xay nhuyễn với nhau rồi đun nóng tạo thành. Dĩ Tú.

Đồ tắm có rất nhiều, nhưng thời xa xưa hầu như ai cũng để tóc dài, đặc biệt là phụ nữ nên đa số đều lười gội đầu. Vì vậy, họ thường dùng lược dày để chải tóc hàng ngày, nhằm loại bỏ dầu, bụi và thậm chí cả chấy rận. Ngoài ra, họ còn đội tóc giả để giữ tóc bẩn lâu nên không phải gội đầu thường xuyên.

  • Vì sao phụ nữ Trung Quốc thời xưa nghiện dùng đất sét để tắm?
  • Ngạc nhiên trước những điều kỳ lạ người thời Trung cổ đã làm
  • “Người từng trải” tiết lộ sự thật kinh hoàng về bím tóc thời nhà Thanh

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago