Categories: Phong Thuỷ

Khuôn mặt của người đàn ông La Mã bị đóng đinh 2.000 năm trước

Published by

Một nghệ sĩ pháp y đã tái tạo lại khuôn mặt của người đàn ông duy nhất bị đóng đinh ở Anh thời La Mã cách đây 2.000 năm mà các nhà nghiên cứu từng phát hiện ra.

Khuôn mặt của người đàn ông La Mã bị đóng đinh 2.000 năm trước

Khuôn mặt của người đàn ông bị trừng phạt bằng cách đóng đinh. (Ảnh: BBC)

Một cuộc khai quật ở làng Fenstanton, Cambridgeshire, vào năm 2017 đã phát hiện ra ngôi mộ của một người đàn ông và một bộ xương có chiếc đinh dài 5cm đóng xuyên qua gót chân được tìm thấy vào năm 2021. Người đàn ông này ước tính cao khoảng 170cm và khoảng 30 tuổi khi đi qua xa. Nguyên nhân khiến anh bị giết một cách đau đớn như vậy vẫn còn là một ẩn số. Kết quả xác định niên đại bằng carbon ước tính thời gian người chết nằm trong khoảng từ 130 đến 337. Vào thời điểm đó, ngôi mộ nằm trong khu định cư của người La Mã giữa Cambridge và Godmanchester.

Hài cốt của người đàn ông nằm trong số hàng chục bộ xương được tìm thấy tại một khu nhà ở mới. Đây là nạn nhân bị đóng đinh ở La Mã thứ hai từng được phát hiện trên thế giới. Trường hợp đầu tiên được phát hiện ở Israel vào năm 1968.

Quá trình tái tạo lại khuôn mặt của người đàn ông dựa trên DNA và thông tin pháp y thu thập được từ hài cốt. Giáo sư Joe Mullins tại Đại học George Mason ở Virginia, Mỹ, phụ trách công việc trùng tu. Sử dụng DNA và thông tin đồng vị, Mullins và đồng nghiệp kết luận rằng rất có thể anh ta có tóc và mắt màu nâu. Xương đùi mảnh khảnh, những vết thương và dấu hiệu bất động đều ám chỉ sự tra tấn bằng cách đóng đinh.

Theo truyền thống, việc đóng đinh được thực hiện bằng cách ghim các chi vào một giá đỡ bằng gỗ hình chữ thập, nhưng người La Mã đôi khi dùng dây thừng để buộc các chi tại chỗ. Đây là một phương pháp trừng phạt chậm rãi, tàn nhẫn, cổ xưa dành cho cả tội phạm và nô lệ phạm tội. Hình thức trừng phạt này cuối cùng đã bị Constantine I bãi bỏ vào thế kỷ thứ 4. Người đàn ông ở Cambridgeshire được cho là đã chết cách nghĩa trang chứa lăng mộ của ông khoảng 0,8 km.

Mullins cho biết trường hợp trên rất thú vị vì ông có rất nhiều thông tin. Theo ông, vấn đề nằm ở hộp sọ bị vỡ thành nhiều mảnh. Khi hài cốt được tìm thấy, chuyên gia xương người Corinne Duhig của Trường Wolfson thuộc Đại học Cambridge, mô tả bộ xương đang ở trạng thái được bảo quản tốt với chiếc đinh vẫn còn cắm trong xương. Điều này chứng tỏ ngay cả những cư dân của một ngôi làng nhỏ ở rìa đế quốc cũng không thể tránh khỏi hình phạt tàn bạo nhất.

  • Tái tạo khuôn mặt của những người sống cách đây 50.000 năm
  • Lần đầu tiên tái tạo khuôn mặt của người lùn cách đây 1.000 năm
  • Tái tạo thành công 3 khuôn mặt của người thời trung cổ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago