Categories: Phong Thuỷ

Kinh nghiệm làm hoa mai nở đúng dịp Tết

Published by

Làm sao để hoa nở ngày Tết? Đó là câu hỏi thường trực của những người làm vườn, bởi hoa nở vào dịp Tết tức là sẽ bán được giá.

Mai vàng được coi là một trong những loài hoa tượng trưng cho ngày Tết. Nếu miền Bắc thích hoa đào màu hồng dịu dàng, xinh đẹp mang ý nghĩa riêng thì miền Nam lại cực kỳ ưa chuộng hoa mai vàng và hầu như nhà nào cũng trưng bày ít nhất một chậu để đón Tết trong năm.

Đầu tháng 12 hàng năm, người ta bắt đầu thấy hoa mai vàng được vận chuyển đến các trung tâm lớn, đông dân cư để bán. Từ giữa tháng 12 âm lịch đến những ngày cận Tết, hoa mai vàng đã phủ khắp nơi khiến không gian Tết khắp nơi tràn ngập sắc vàng.

Mai vàng là biểu tượng cho ngày Tết vì người ta tin rằng mai vàng mang lại may mắn, hạnh phúc và thịnh vượng cho gia đình trong năm mới. Ngoài ra, chúng còn xua đuổi những điều xui xẻo, bất hạnh có thể xảy đến với gia đình trong năm tới.

Mưa, nắng, gió là điều mà người trồng mai quan tâm nhất. Chỉ cần một sự thay đổi của thời tiết cũng có thể làm thay đổi vườn mai, nguồn thu nhập chính trong dịp Tết của người nông dân.

Kinh nghiệm làm hoa mai nở ngày Tết

Để cây mai nở hoa kịp dịp Tết Nguyên đán cần áp dụng một số biện pháp kỹ thuật sau:

1. Chú ý đến nhiệt độ và đất

Đầu tiên, khi trồng bất kỳ loại cây nào, đây là hai yếu tố hàng đầu bạn cần lưu ý và không thể bỏ qua. Cách chăm sóc hoa mai vàng trong dịp Tết rất quan trọng về mặt nhiệt độ và thổ nhưỡng vì đây là hai yếu tố quan trọng.

  • Về nhiệt độ: Bạn phải đảm bảo mai được chưng cất ở nơi có nhiệt độ phù hợp để cây mai phát triển và ra hoa tốt. Nhiệt độ thích hợp và tốt nhất cho mai là khoảng 25-30 độ C. Vì vậy, bạn cần lưu ý không để nhiệt độ quá nóng sẽ khiến mai nở sớm, hoặc lạnh quá sẽ khiến hoa mai nở muộn.
  • Về làm đất: Cần chuẩn bị đất ở những vùng trũng, tơi xốp, giàu dinh dưỡng và đảm bảo đất không bị úng (tạo rãnh).

2. Phương pháp tuốt lá

Cây mai và một số cây khác sẽ nở hoa khi loại bỏ hết lá già. Trong điều kiện tự nhiên, cây mai sẽ rụng lá vào cuối mùa đông, khi mùa xuân bắt đầu. Sau khi lá rụng, nụ hoa sẽ mở vỏ trấu. Nụ xanh sẽ nở 6 hoặc 7 ngày sau khi vỏ trấu bung ra.

Để hoa mai nở rộ trong dịp Tết người ta dùng phương pháp tuốt lá mai. Phương pháp tuốt lá cho cây mai ra hoa được thực hiện hàng năm vào giữa tháng 12 âm lịch.

Một vấn đề đặt ra là làm thế nào để xác định thời điểm tuốt lá sao cho vỏ trấu bung ra vào ngày 23 tháng 12 âm lịch.

  • Thứ nhất: Dựa vào hình dáng của nụ hoa. Nụ hoa hay còn gọi là “nút”, mọc từ nách lá vào khoảng tháng 5 – 6, lớn dần về kích thước cho đến tháng 12 âm lịch. Nụ hoa có đủ thời gian phát triển sẽ có hình trứng, bên ngoài có 2-3 lớp trấu bao phủ. Sau đó hái lá trước Tết 13-14 ngày. Nụ hoa chưa phát triển đầy đủ có hình kim cương nhọn, phủ 3-4 vỏ trấu. Lá được hái trước ngày 15 tháng 12 âm lịch để chồi có thời gian phân hóa.
  • Thứ hai: Dựa vào diễn biến thời tiết. Điều kiện nắng tốt và nhiệt độ không khí cao làm cho quá trình ra hoa diễn ra nhanh hơn. Ngược lại, điều kiện lạnh làm chậm quá trình này.
  • Thứ ba: Dựa vào sự sinh trưởng và phát triển của cây. Cây phát triển mạnh, có nhiều cành và lá xanh, thường ra hoa chậm. Vì vậy, việc tuốt lá cần phải được thực hiện sớm hơn. Mỗi giống mai có đặc điểm sinh trưởng khác nhau nên thời điểm hái lá cũng khác nhau: Mai cam và mai 100 cánh nở sớm hơn mai giả từ 2-3 ngày. Hoa mai nở sớm hơn cây mai 2-3 ngày. Mai trắng nở muộn hơn mai giả từ 1-2 ngày.

Vì vậy, đối với cây mai ghép nhiều giống, khi tuốt lá nên chọn những giống mai ra hoa muộn để tuốt lá trước, còn những giống mai ra hoa sớm để tuốt lá sau.

Một lưu ý đối với người trồng mai là vào những năm nhuận, thời gian hái lá phải lùi lại. Ngoài ra, quá trình chăm sóc hoa mai vào những năm nhuận còn khó khăn, gian khổ hơn rất nhiều vì phải thực hiện sao cho hoa mai nở muộn hơn 1 tháng.

Ông Tiêu Hùng Minh (Bá Tiên), 67 tuổi, Phó đại diện Làng nghề mai vàng Phước Định (Long Hồ, Vĩnh Long) chia sẻ “bí quyết” xử lý trường hợp ngày 30 Tết hoa mai chưa nở thời gian. . . Trường hợp này, theo ông, vào khoảng 8h ngày 30 Tết, dùng bình xịt nước lạnh lên toàn bộ tán cây mai. Trưa cùng ngày, chọn ngày nắng nóng nhất, pha 1 bình nước ấm theo công thức 2 đun sôi 1 lạnh (khoảng 70 – 80 độ C) và tiếp tục phun đều khắp tán cây mai. Theo kinh nghiệm của anh, phương pháp này sẽ cải thiện khả năng nở hoa muộn lên 50%.

3. Xử lý ra hoa sớm

Thời điểm tạo nụ cho hoa mai vàng cần chuẩn bị từ khoảng tháng 10 âm lịch. Trước hết bạn cần chăm sóc cây sao cho khỏe mạnh để cây mới có đủ sức sống để ra hoa vào thời điểm mong muốn. Tạo nụ dày đặc cho hoa mai vàng không phải là việc dễ dàng ngay cả với những người có nhiều kinh nghiệm trồng mai. Nhiều người chơi mai rất nhiệt tình nhưng lại thiếu kinh nghiệm, dẫn đến tình trạng cây mai cứ lớn mãi mà hiếm khi ra nụ.

Tạo nụ dày đặc cho hoa mai vàng không phải là việc dễ dàng ngay cả với những người có nhiều kinh nghiệm trồng mai. Nhiều người chơi mai rất nhiệt tình nhưng lại thiếu kinh nghiệm, dẫn đến tình trạng cây mai cứ lớn mãi mà hiếm khi ra nụ.

Thấy lá mai đã già nhưng nụ mai còn hơi nhỏ, có thể nở muộn hơn Tết, bạn nên nhổ lá sớm nhất là vào ngày 10 – 12/12, nghỉ tưới một ngày để nhựa khô. Sau đó bón phân NPK (10-55-10): pha 10 g vào 8 lít nước, định kỳ 5 ngày tưới 1 lần, sau đó tiếp tục tưới bình thường. Ngày 23/12 bạn sẽ thấy nụ hoa nở rộ, nghĩa là hoa sẽ nở đúng dịp Tết. Bạn nên chuyển sang bón phân NPK (6-30-30) để hoa to, đẹp và lâu tàn.

Trường hợp nhổ lá muộn và cây không ra hoa đúng dịp Tết, có thể áp dụng các biện pháp sau để kích thích ra hoa sớm: Phun nụ hoa dưới nắng để làm ướt những cây mai không chịu mở vỏ. Tưới rễ bằng nước ấm khi trời quá lạnh. Đặt băng dính trên mặt đất gần chân đế. Nụ nước và nụ hoa vào buổi sáng sớm. Chọn nụ sẽ thúc đẩy ra hoa sớm. Sử dụng đèn cao áp vào lúc 7 – 8 giờ tối mỗi đêm có thể giúp mai nở sớm 2 – 3 ngày. Sử dụng hóa chất, sử dụng sau khi tuốt lá 2-3 ngày.

Một số chế phẩm thường dùng là: Methyl Parathion, hoặc Monitor, Miracle-gro, Yogen, HVP, Aron, Decamon… liều lượng 10 – 20 ml/chai 8 lít nước, phun một lần để hoa mai nở ngay. .

4. Xử lý cây mai ra hoa muộn

Thấy lá mai vàng sắp rụng, nụ mai đã khá to, biết đâu hoa mai sẽ nở sớm hơn Tết. Trong trường hợp này, bạn nên nhổ lá muộn, đợi đến khoảng ngày 20/12 mới nhổ lá, ngừng tưới nước trong một ngày, sau đó bón thêm phân NPK (5-0-2), hoặc phân bón lạnh như urê hỗn hợp. Pha loãng để làm chậm sự phát triển của cây. tiến triển. Để hoa mai nở muộn. Hòa 1 thìa phân urê cho 8 lít nước, 5 ngày tưới 1 lần. Bạn cũng có thể che cây mai bằng một tấm vải đen. Nếu thấy cây mai có quá nhiều lá non thì bạn nên dùng kéo nhỏ để tỉa bớt lá.

Trường hợp cây mai đã bung vỏ trước ngày 23/12 thì cần đặt cây ở nơi râm mát. Tưới nước thật kỹ, tránh làm úng rễ. Đào nhẹ xung quanh gốc để bẻ ra một số rễ cám (rễ nhỏ).

5. Cách tạo hình cây mai vàng

Thời điểm thích hợp để tạo dáng cho cây mai vàng là cuối tháng 7 – cuối hè, khi cây đang phát triển mạnh và thích hợp nhất cho việc uốn cành. Trước khi tạo hình cần cắt tỉa những cành không cần thiết, cành yếu, cành bị sâu bệnh phá hoại.

Cách tạo hình cây mai vàng bằng dây.

Bạn có thể dùng dây kẽm, dây đồng, dây chì, dây vải để quấn quanh cây khi uốn để không gây hại cho cây.

Để việc uốn cây mai được dễ dàng hơn, trước tiên bạn cần tạo hình cho cây mai trước khi tạo hình quấn. Uốn cây mai theo thứ tự từ thân đến cành chính rồi đến các cành xung quanh thân cây, uốn cành lớn trước rồi mới uốn cành nhỏ.

Khi quấn dây không nên quấn quá lỏng hoặc quá chặt. Để quấn theo đường chéo, tạo một góc 45 độ với trục trung tâm của cơ thể. Uốn cành theo hướng dây để giúp cố định cành vào vỏ cây. Sau khi quấn cây khoảng 3-4 tháng hoặc 1 năm thì có thể tháo dây ra.

6. Làm sạch cây

Để giúp cây mai phát triển tốt, sau khi tỉa cành chúng ta cần bắt đầu vệ sinh cây một cách đơn giản: dùng vòi xịt để loại bỏ hết nấm mốc xung quanh cây hoặc có thể sử dụng cách này. Dùng tay chà mạnh cho cây để loại bỏ nấm mốc có hại.

Ngoài ra, bạn có thể dùng hóa chất như urê pha với nước phun lên mảng nấm, sau đó chà nhẹ lên mảng bám.

7. Cách xử lý hoa mai nở trước Tết

Nếu lá mai vàng sắp rụng và nụ khá to thì hoa mai sẽ nở trước Tết. Lúc đó bạn cần nhổ lá muộn hơn, đợi đến khoảng ngày 20/12.

Bạn cũng ngừng tưới 1-2 ngày để nhựa khô, sau đó bón phân có hàm lượng đạm cao như urê, 30-10-10, 30-15-10… để cây mai nở chậm, tưới nước định kỳ. . 5 ngày/lần.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng vải đen để che cây mai. Nếu thấy cây mai có quá nhiều lá non thì hãy tỉa bớt.

Nếu đến ngày 23/12 cây mai đã mở vỏ, bạn cần đặt cây ở nơi râm mát, hạ nhiệt độ, tránh ánh sáng vào ban đêm, đặt nước đá gần gốc cây mai và tưới nước thật kỹ. và tránh làm úng rễ. .

Một số lưu ý khác

Sau Tết, chúng ta cần ngắt bỏ hết hoa, lá, nụ để chất dinh dưỡng tập trung nuôi cây. Vì nếu có quá nhiều hoa và lá, tất cả chất dinh dưỡng sẽ bị hấp thụ và cây sẽ phát triển chậm vào năm sau.

Nên để cây ngoài trời trong không gian tự nhiên để cây có thể hấp thụ chất dinh dưỡng.

Không tác động đất xung quanh rễ vì làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trong dịp Tết năm sau.

Tránh sử dụng quá nhiều phân bón hoặc hóa chất với liều lượng lớn vì sẽ khiến cây bị thừa chất dinh dưỡng, nhanh chóng kích thích những thay đổi trong chu kỳ của cây, thậm chí làm hỏng bộ rễ của cây.

  • Cách làm hoa đào nở đúng dịp Tết
  • Bí quyết giữ hoa đào tươi lâu trong dịp Tết
  • Cách chọn cây quất đẹp, bền, vượng lộc ngày Tết
  • Mẹo giữ quất tươi lâu, tránh héo lá, rụng quả dịp Tết
  • Cách chọn đào đẹp đón Tết

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago