Categories: Phong Thuỷ

Kỳ lạ hơn, chim cánh cụt ngủ 10.000 lần mỗi ngày, mỗi giấc ngủ chỉ kéo dài 4 giây

Published by

Ảnh: Alamy Kho ảnh

Theo một nghiên cứu mới, chim cánh cụt chinstrap là một trong những loài ngủ ngắn nhất trong tự nhiên; Mỗi ngày họ ngủ hơn 10.000 giấc ngủ ngắn, mỗi giấc ngủ dài 4 giây.


Chim cánh cụt sống thành đàn, mỗi đàn có hàng chục nghìn cá thể và phải thường xuyên cảnh giác trước các mối đe dọa từ kẻ săn mồi và những người hàng xóm thù địch trong tổ của chúng. Kết quả là, giấc ngủ của họ bị thay đổi đến mức không thể nhận ra: họ ở giữa trạng thái ngủ và thức, dành tổng cộng tới 11 giờ để ngủ mỗi ngày.

Paul-Antoine Libourel, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu khoa học thần kinh Lyon ở Pháp, cho biết: “Nó cho thấy rõ ràng rằng giấc ngủ bị hạn chế bởi sự chọn lọc tự nhiên”. Động vật phải đối mặt với sự cân bằng giữa ngủ và cảnh giác trước các mối đe dọa. Và những con chim này đã tìm ra cách tận dụng giấc ngủ của chúng trong khi vẫn cảnh giác bảo vệ tổ của chúng.”

Chim cánh cụt Chinstrap (Pygoscelis antarcticus), được đặt tên theo dải màu đen mỏng chạy dưới mỏ của chúng, sống trên các hòn đảo xung quanh Nam Cực. Trong mùa sinh sản, con đực ngồi xổm trên những quả trứng để bảo vệ và giữ ấm cho chúng trong khi con cái đi săn lâu dài. Trong môi trường hỗn loạn và ồn ào, bất kỳ giấc ngủ nào cũng phải trả giá bằng việc giảm sự tỉnh táo.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu kiểu ngủ của 14 con chim cánh cụt trong đàn gồm 2.700 cặp sinh sản trên đảo King George ngoài khơi Nam Cực. Sau khi phẫu thuật cấy các điện cực vào não chim cánh cụt và kết nối chúng với máy ghi dữ liệu trên lưng, các nhà nghiên cứu đã thả chúng trở lại đảo.

Sau nhiều tuần quan sát, các nhà khoa học đã có bằng chứng thuyết phục về một trong những chiến lược ngủ kỳ lạ nhất của tự nhiên: chim cánh cụt làm tổ ngủ 600 giấc mỗi giờ, mỗi giấc kéo dài trung bình 4 giây. Họ cũng phát hiện ra rằng chim cánh cụt đôi khi ngủ chỉ với một nửa bộ não, trong khi bán cầu não còn lại vẫn hoạt động. Và tất cả những giấc ngủ ngắn này cùng nhau đảm bảo rằng chim cánh cụt nhận được chức năng phục hồi của não suốt cả ngày.

Giấc ngủ ngắn đã được phát hiện ở nhiều loài chim và động vật biển khác, chẳng hạn như hải âu, cá heo, vịt và hải cẩu voi, nhưng không loài nào tồn tại lâu như chim cánh cụt Chinstrap.

Vladyslav Vyazovskiy, giáo sư về sinh lý giấc ngủ và Christian Harding, nhà nghiên cứu giấc ngủ, đã viết trong một bài bình luận liên quan về phát hiện này: “Việc chứng minh rằng ngủ theo cách này không gây hại cho chim cánh cụt sẽ là một thách thức”. Cách giải thích hiện nay là sự phân mảnh giấc ngủ không đảm bảo giấc ngủ ngon. . chất lượng.”

Chia sẻ

This post was last modified on 15/02/2024 23:41

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago