Categories: Phong Thuỷ

Kỹ thuật trồng lan hồ điệp trong chậu

Published by

Cách trồng lan hồ điệp mới mua về là vấn đề được nhiều người quan tâm . Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp trồng lan hồ điệp đơn giản nhất.

Hoa lan hồ điệp là loại hoa có thể tồn tại từ 3 đến 4 tháng, thậm chí 6 tháng nếu được chăm sóc cẩn thận. Nó được coi là biểu tượng của vẻ đẹp quý phái và sang trọng trong trang trí không gian.

Hoa lan hồ điệp là loài lan có hoa lâu tàn nhất. Hiện nay, lan Hồ điệp được người chơi cây cảnh rất ưa chuộng và trồng rộng rãi. Để cây ra hoa và giữ hoa tươi lâu, người trồng cần chú ý đến kỹ thuật trồng và chăm sóc tương đối cầu kỳ của loại cây cảnh này.

Hoa lan hồ điệp là loài lan có hoa lâu tàn nhất và dễ nở hoa ở nhiều điều kiện khác nhau. Vì vậy, theo quan niệm của các nước Châu Âu, lan hồ điệp luôn được coi là món quà của tình yêu thương. Hoa lan hồ điệp còn tượng trưng cho ánh sáng và sự thịnh vượng.

Hoa lan hồ điệp không rực rỡ hay nồng nàn nhưng có nhiều cánh hoa nên dù trồng ở đâu thì khi nở hoa cũng sẽ thu hút mọi ánh nhìn bởi vẻ đẹp quý phái, sang trọng của loài hoa. Theo phong thủy phương Đông, hoa lan hồ điệp mang lại may mắn, thịnh vượng cho gia đình. Tại Nhật Bản, hoa lan Hồ điệp còn tượng trưng cho Hoàng gia và được coi là biểu tượng của sự giàu có.

Vì vậy, đặt một chậu lan hồ điệp trong nhà vào năm mới sẽ tượng trưng cho sự thịnh vượng, phú quý và thịnh vượng trong năm sắp tới. Nhưng làm thế nào để có được một chậu lan nở đẹp như ý muốn? Việc này sẽ vô cùng đơn giản nếu bạn thực hiện đúng các kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa đơn giản sau đây:

Hoa lan dại nở hoa như thế nào?

Một số kinh nghiệm trồng lan

Sự ra hoa của hoa lan hồ điệp

Hướng dẫn kỹ thuật trồng lan hồ điệp

Hoa của núi và rừng

Thực tế, kỹ thuật trồng và chăm sóc loài hoa dại này không khó như nhiều người nghĩ. Hoa lan hồ điệp (tên khoa học Phalaenopsis) thuộc họ lớn nhất trong vương quốc thực vật, họ Lan Orchid Orchidaceae, có nguồn gốc từ Đông Nam Á, Philippines và Australia. Những loài thực vật này thường bám chặt vào cây trong rừng sâu hoặc vào đá. Chúng có lá to, rộng, mọng nước và thân hoa cong mang nhiều hoa. Thông thường một cây sẽ có từ 5 đến 10 lá và nhiều rễ màu trắng.

Kỹ thuật trồng lan hồ điệp trong chậu

Kỹ thuật trồng lan hồ điệp không khó như nhiều người nghĩ

Một số loài có cuống hoa mang hoa tròn lớn. Loài có cuống hoa ngắn và hoa nhiều màu sắc bao gồm màu trắng, hồng, vàng hoặc cánh hoa có xen kẽ các sọc, mép hoặc đốm. Ngoài những loài này, một số lượng lớn các giống lai có khả năng thích nghi với điều kiện nhân tạo tốt hơn môi trường tự nhiên. Một yếu tố quan trọng đối với lan Hồ điệp là: trong điều kiện nhân tạo, thời gian ra hoa là 3 tháng. Một số loài và giống lai khác có thời hạn sử dụng lâu hơn. Một số giống có thể ra hoa quanh năm. Mùa hoa lan bắt đầu nở từ tháng 12 đến hết tháng 5.

Hoa lan hồ điệp có nhiều hình dạng và kích cỡ. Người trồng có thể đặt cây vào các chậu riêng hoặc cho nhiều cây vào một chậu . Chậu thông thường có thể trồng được nhiều cây và cây có thể ra hoa trong vòng hai năm nếu được chăm sóc đúng cách.

Yêu cầu về ánh sáng và nhiệt độ

Hoa lan hồ điệp cần ánh sáng để phát triển tốt . Trong nhà, cây này nên đặt gần cửa sổ có nhiều ánh sáng nhưng nên tránh ánh nắng trực tiếp. Người trồng hoa có thể sử dụng ánh sáng nhân tạo. Đèn nên được đặt ở phần ngọn của cây và chiếu sáng ít nhất 12 đến 16 giờ mỗi ngày. Trong nhà kính, cây cần được che phủ bằng vải, đặc biệt là vào mùa hè.

Để có những chậu cây đẹp và bền lâu, người trồng cần chú ý một số kỹ thuật trồng cơ bản

Loài lan này cần nhiệt độ ban ngày từ 18-29 độ C và nhiệt độ ban đêm từ 13-18 độ C. Trong mùa thu, nhiệt độ nên duy trì ở mức dưới 16 độ C liên tục trong 3 tuần khi các cụm hoa bắt đầu xuất hiện. Thông thường, những thay đổi bất thường về nhiệt độ và độ ẩm có thể là nguyên nhân khiến nụ bị rụng.

Đảm bảo độ ẩm và tưới nước cho cây

Lan hồ điệp cần độ ẩm từ 50-80% . Nếu môi trường có độ ẩm thấp hơn, người trồng có thể dùng rèm để hạn chế sự thoát hơi nước của cây. Một biện pháp phòng ngừa khác là giữ cây trong chậu có chứa sỏi hoặc sỏi và nước. Người trồng hoa phải đảm bảo cây luôn ở trên sỏi hoặc sỏi và không chạm vào nước. Việc tưới nước cho cây này rất quan trọng và người chăm sóc cây nên thực hiện việc này một cách cẩn thận.

Hoa lan hồ điệp có nhiều màu sắc khác nhau

Vào mùa hè, cây cần tưới khoảng 2-3 ngày một lần, còn vào mùa đông, người trồng hoa chỉ cần tưới khoảng 10 ngày một lần. Thời điểm tưới tốt nhất là buổi trưa vì lá sẽ khô cho đến tối. . Nước dính có thể khiến lá bị thối, vì vậy cách tốt nhất là người trồng tưới nước cho cây phù hợp theo từng mùa, đồng thời cân nhắc nhu cầu nước và giá thể sử dụng (giá thể thường được sử dụng). được sử dụng là vỏ cây, đá trân châu, vỏ cây dương xỉ, than củi).

Phân bón và thuốc trừ sâu

Việc bón phân cho cây nên được thực hiện thường xuyên hơn vào mùa hè và khi cây đang trong giai đoạn sinh trưởng. Vào mùa đông, cây sẽ sử dụng ít chất hữu cơ hơn. Người chăm sóc cây phải luôn tưới nước đầy đủ cho cây trước khi bón phân. Loại phân bón có công thức ổn định như NPK 14-14-14 là tốt nhất cho cây trồng. Cây ra hoa cần sử dụng phân bón công thức có hàm lượng lân cao hơn. (10-30-20%).

Người trồng hoa có thể điều chỉnh thời gian ra hoa theo ý muốn

Lan hồ điệp rất hấp dẫn đối với các loài gây hại như sâu đục chồi, nhện, rệp và ốc sên. Sâu bệnh bám trên lá cần diệt sạch bằng nước xà phòng hoặc thuốc trừ sâu, sau đó người bán hoa nên rửa sạch lá bằng vải mềm.

Kích thích ra hoa

Hoa lan hồ điệp thường sẽ chết sau khi nở hoa 3 tháng. Sau khi hoa tàn, người trồng có thể điều khiển cây ra hoa trở lại bằng cách cắt bỏ toàn bộ cuống hoa. Phương pháp này rất hiệu quả nếu cuống hoa đã già và có màu nâu. Tuy nhiên, nếu cuống hoa vẫn còn xanh thì người bán hoa chỉ nên cắt một đốt trên cuống hoa. Cành bị cắt nên dài khoảng 10-12cm, điều này có thể giúp cây hình thành cành mới trong vòng 2-3 tuần.

Tạo độ thông thoáng cho lan hồ điệp

So với các loại lan khác, việc thông gió ở lan hồ điệp là điều cần thiết. Đây là yếu tố rất quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh thối và nhiều loại nấm thường thấy ở loài lan này. Độ thông thoáng càng lớn thì cây càng ít bị bệnh vì nó giúp cây khô nhanh sau khi tưới nước. Tuy nhiên, thông gió quá mạnh sẽ dễ khiến cây bị mất nước. Vì vậy, bạn cần chú ý điều chỉnh độ thông thoáng vừa phải, giữ cho lá lan hồ điệp luôn khô ráo, điều này phụ thuộc vào vị trí đặt chậu lan hồ điệp và không gian xung quanh chậu.

thay chậu

Lan hồ điệp có tuổi thọ rất cao nên người chăm sóc cây cần phải thay chậu cho cây. Có hai lý do khiến cây cần được thay chậu, một là cây không thể phát triển trong chậu mà nó đang trồng, hai là giá thể bị phân hủy và không có đủ không khí để duy trì bộ rễ cây phát triển tốt. Việc thay chậu có thể thực hiện mỗi năm một hoặc hai năm, mùa thích hợp nhất để thay chậu là mùa xuân.

Rễ phát triển sẽ phủ kín chậu và giá thể trong chậu, bịt kín các khoảng trống giữa rễ, không còn khoảng trống giữa giá thể và rễ. Điểm bắt đầu của thân cây phải cách mặt nền một khoảng ngắn. Sau khi thay chậu, người chăm sóc nên để cây ở nơi râm mát và tưới nước sau 3 ngày.

Phương pháp chăm sóc lan hồ điệp sau Tết

Sau Tết, khi hầu hết hoa trên lan đã héo, nếu muốn cây tồn tại và phục hồi nhanh chóng thì bạn nên tháo chậu lan thành từng cây riêng lẻ để trồng và chăm sóc.

Những cây lan hồ điệp trưng bày trong dịp Tết thường được ghép vào chậu lớn để tạo nên những bông lan rực rỡ. Tuy nhiên, sau Tết, do gia đình bận rộn nên thường bỏ quên hoặc chăm sóc không kỹ nên lan chết hoặc không thể phát triển, hoặc tàn lụi dần do người dân không quan tâm nhiều hoặc không biết. Làm thế nào để chăm sóc nó sau khi ra hoa?

Dùng kéo cắt bỏ cuống hoa , cách nút ngủ cuối cùng trên thân hoa khoảng 3cm. Không nên cắt quá sát thân cây, dễ làm gãy lá và gây thối lan sang thân cây. Chỗ ngủ còn lại trên thân hoa có khả năng sinh cây con. Dùng bông y tế nhúng vào một ít thuốc bổ và đặt ở nơi không hoạt động trong khoảng một tuần, sau đó mở ra. Sau 1-2 tháng cây con có thể xuất hiện.

  • Đối với những lá ít bệnh, tỷ lệ vàng lá không quá 1/3 lá, chúng ta cố gắng giữ lại lá đó bằng cách dùng dao cạo hoặc dao thật sắc cắt đi phần lá bị hư.
  • Đối với những lá bị bệnh nặng và có dấu hiệu nấm, nhện nhện lan rộng ở mặt sau lá thì nên loại bỏ hoàn toàn.

Tiếp theo xử lý phần gốc và rễ : Người trồng nên quan sát phần rễ. Hầu hết cây Phalaenopsis được trồng công nghiệp bằng rêu nước. Trong dịp Tết, chúng được người làm vườn hoặc người chơi cảnh tưới nước rất nhiều. Do vận chuyển và đặt que sắt để uốn hoa nên rễ cây bị thối nhiều. Chúng ta cần phải loại bỏ túi nhựa.

  • Nếu thấy rễ cây vẫn còn tươi xanh, ít bị thối rữa thì bạn hãy cố gắng giữ nguyên toàn bộ củ của cây. Dùng kéo sạch cắt bỏ hết phần rễ thối, để lại phần rễ còn tươi xanh. Bôi vôi, sơn móng tay, thuốc dưỡng da hoặc keo 502 lên các vết cắt, đặt toàn bộ cây vào chậu rồi dùng dây buộc chặt gốc lan để cây không bị rung. Đổ thân nấm đã xử lý xung quanh chậu và vỗ nhẹ, không đậy kín rễ để quan sát sự phát triển của rễ.

  • Nếu rễ cây bị hư nhiều thì loại bỏ hết rêu trong chậu để cắt bỏ rễ thối, cắt bỏ toàn bộ rễ thối hoặc gãy. Bôi vôi và keo lên vết cắt , lót một ít bọt vào đáy chậu.

Cây đã bị chặt gần hết rễ nên khó có thể đứng vững trong chậu. Dùng miếng xốp hình chữ nhật đặt vào giữa gốc cây rồi đặt cây lên miếng xốp đó. Buộc dây vào đế và buộc chắc chắn sang hai bên để cây không bị lung lay khi bưng chậu.

  • Đặt cây ở nơi thoáng mát, tránh mưa hoàn toàn, để khô khoảng ba ngày, sau đó tưới nước toàn bộ chậu một lần.
  • Trộn phân bón B1 hoặc thuốc kích thích tăng trưởng như Atonic, K/H… thật loãng, tỷ lệ 1/2 thìa cà phê cho 20 lít nước để phun sương ẩm hàng ngày.
  • Khoảng 1-2 tuần sau rễ mới sẽ mọc lên. Chờ cho rễ non cắm sâu vào giá thể thì phủ thêm một lớp đất.
  • Sau 1-2 tháng cây sẽ phát triển ổn định trở lại, bón phân và tưới nước bình thường.

Ý nghĩa hoa lan hồ điệp

Theo phong thủy phương Đông, hoa lan hồ điệp tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, sang trọng và thịnh vượng. Còn đối với các nước châu Âu, lan hồ điệp được coi là biểu tượng của tình yêu mãnh liệt. Ngoài ra, lan hồ điệp còn đại diện cho vẻ đẹp của người phụ nữ, hướng tới sự hoàn hảo và quyến rũ.

Không những vậy, hãy để một chậu lan Hồ điệp trong nhà vì loài hoa này còn tượng trưng cho khả năng sinh sản. Chính vì thế hoa lan hồ điệp luôn được chọn làm hoa Tết mỗi dịp xuân về. Mỗi loài lan Hồ điệp đều có màu sắc khác nhau và mang những ý nghĩa khác nhau.

Lan hồ điệp trắng

Màu trắng tinh khiết cũng nói lên điều gì đó về ý nghĩa của hoa lan hồ điệp màu trắng. Có thể nói, hoa lan hồ điệp màu trắng là biểu tượng của vẻ đẹp trang trọng nhưng cũng mang lại sự giàu có, thịnh vượng cho gia đình.

Hoa lan Hồ điệp trắng còn tượng trưng cho một khởi đầu mới suôn sẻ và là món quà tuyệt vời thể hiện sự chân thành, yêu thương gửi đến những người thân yêu cùng nhau tiến về phía trước.

Lan hồ điệp đỏ

Màu đỏ luôn là màu tượng trưng cho sự cuồng nhiệt, đam mê của tình yêu như ngọn lửa thắp sáng các cặp đôi. Ngoài ra, màu đỏ còn tượng trưng cho quyền lực và sự chinh phục quyến rũ. Nếu muốn thể hiện tình yêu sâu sắc của mình thì bạn nên chọn một bông lan hồ điệp màu đỏ tươi để tặng người ấy để loài hoa này nói hộ bạn, vừa ý nghĩa vừa lãng mạn.

Lan hồ điệp vàng

Màu vàng là màu tượng trưng cho sự tươi sáng và thịnh vượng. Hoa lan hồ điệp màu vàng là loài hoa tượng trưng cho một cuộc sống viên mãn, một khởi đầu mới tốt đẹp. Loài hoa này ẩn chứa vẻ đẹp sang trọng và cũng sẽ là món quà xuân vô cùng ý nghĩa trong dịp Tết. Vì vậy, bạn có thể tặng những chậu lan hồ điệp này cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp và khách hàng của mình.

Lan hồ điệp tím

Màu tím của lan hồ điệp rất khác biệt so với các loài hoa khác bởi sự duyên dáng của từng cánh hoa mang đến sự lộng lẫy, sang trọng, huyền bí và có sức hấp dẫn khó cưỡng. Màu tím là màu của sự chung thủy, chung thủy và hoa lan hồ điệp màu tím còn là biểu tượng của hoàng gia. Lựa chọn hoa lan Hồ điệp tím làm quà tặng sếp là một quyết định tuyệt vời bởi ý nghĩa mà loài hoa mang lại sẽ thể hiện sự tôn trọng, ngưỡng mộ của bạn.

Lan hồ điệp xanh

Hoa lan hồ điệp xanh có màu sắc rất đặc biệt và hiếm nên việc trồng lan hồ điệp này khó khăn hơn một chút. Màu xanh tượng trưng cho màu của trời và biển, mang lại cảm giác bình yên và hơi hướng tới những giá trị tinh thần. Vì thế, lan hồ điệp xanh thường thích hợp với những nơi yên bình như chùa chiền.

Lan hồ điệp màu cam

Tuy không rực rỡ như đỏ, rực rỡ như vàng hay dịu dàng như hồng nhưng lan hồ điệp màu cam lại mang đến sự ấm áp như tia nắng vàng của buổi chiều muộn. Màu cam tượng trưng cho sự năng động của tuổi trẻ, tràn đầy sức sống, nhiệt huyết và hài hước. Nếu bạn muốn gửi gắm những lời chúc lạc quan, năng lượng tích cực của tuổi trẻ thì việc lựa chọn một bông lan hồ điệp màu cam là sự lựa chọn đúng đắn.

Lan hồ điệp hồng

Màu hồng là gam màu được ưa chuộng, thể hiện sự dịu dàng tươi tắn, không chói lóa như màu đỏ nhưng mang lại cảm giác thoải mái, hài hòa. Hoa lan hồ điệp màu hồng mang ý nghĩa trao tặng niềm vui, hạnh phúc, tượng trưng cho tình yêu đẹp, lý tưởng và nhẹ nhàng lãng mạn. Hãy thể hiện tấm lòng chung thủy của bạn bằng cách gửi thông điệp đó qua chậu lan Hồ điệp màu hồng!

  • Tìm thấy loài hoa lan hiếm nhất thế giới
  • Nữ hoàng hoa lan đen của rừng sâu

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago