Categories: Phong Thuỷ

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây vả cảnh ra quả

Published by

Cây sung là một trong tứ quý, được cho là mang lại may mắn, thịnh vượng cho gia chủ. Dưới đây là kỹ thuật trồng cây sung để ra quả đẹp trong mùa Tết.

Tên khoa học của cây sung là Ficus Macleilandii “Alii”. Cây sung thường được sử dụng làm cây cảnh, tạo ra nhiều tư thế bonsai đẹp. Quả sung thực chất là hoa hay còn gọi là quả giả. Bên ngoài giống đế hoa, bên trong tua tủa những cánh hoa li ti khép lại thành hình tròn như trái cây. Hoa phát triển lớn hơn, vỏ cây chuyển từ màu xanh sang màu đỏ sẫm, chín và rụng rất nhanh.

Kỹ thuật trồng sung cảnh hay sung bonsai không khó nhưng để cho ra nhiều trái đẹp kịp dịp Tết, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc nhỏ.

Quả sung cảnh thường được chia thành hai loại: sung dẻo và sung thường. Cây sung nếp được ưa chuộng vì có nhiều chùm quả và kích thước quả không quá lớn. Có thể kích thích cây vả ra quả bằng những phương pháp đơn giản.

Cái mà người ta gọi là quả thực chất là tập hợp nhiều bông hoa nhỏ bên trong, tạo thành một quả giả hình quả lê, bên ngoài có một lớp lông mịn và cuống ngắn. Hoa phát triển lớn hơn, vỏ chuyển từ màu xanh sang màu đỏ sẫm, chín và rụng rất nhanh, có mùi thơm hấp dẫn. Quả thường mọc thành chùm trên thân không có lá và cành đã hóa gỗ.

Cây vả có nhiều loại, phổ biến nhất ở nước ta là sung, sung xanh, sung… cũng có những giống không ra quả, có những giống khó ra quả nếu không có sự can thiệp của con người.

Cây sung được nhiều người chơi cây yêu thích vì hình dáng đẹp khi người ta biến nó thành cây cảnh nghệ thuật. Vì vậy, mỗi dịp Tết, Xuân, ngoài đào, quất, sung còn là biểu tượng của sự may mắn, thịnh vượng.

Đặc điểm sinh trưởng

  • Bộ rễ rất khỏe và sâu, có thể chịu được ngập úng nên có thể trồng ở bờ ao, gần nguồn nước hoặc trên non bộ.
  • Quả xuất hiện tự nhiên trên cành hoặc thân cây cổ thụ có khả năng hình thành hạt phát triển thành cây con.
  • Để sinh trưởng và phát triển, cây sung cần điều kiện nhiệt đới nóng ẩm nhưng có khả năng chịu hạn, chịu hạn, lạnh rất cao. Khi gặp hạn hán hoặc rét đậm, các điểm sinh trưởng của thân và cành được bao phủ bởi vảy lá, làm tăng sức chịu đựng của cây. Vì vậy, cây sung phân bố rất rộng rãi, đặc biệt ưa đất và không khí, phát triển tốt ở những nơi có nước, độ ẩm cao như ven hồ, ven sông hay trong chậu non bộ.
  • Là loại cây ưa sáng nhưng sinh trưởng kém khi ánh sáng gắt và cường độ ánh sáng thấp, khi lá thưa, ít cành và cành dài. Cây sung không kén đất, thích hợp với nhiều loại đất, miễn là đất không bị khô.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sung cảnh

Hiểu rõ điều kiện sinh trưởng rất có lợi cho việc trồng và chăm sóc cây bonsai. (Hình minh họa)

Kỹ thuật canh tác

Nên chọn đất có thành phần cơ giới từ trung bình đến nặng, không trồng trên đất cát, sỏi hoặc đất có khả năng giữ nước kém. Tốt nhất nên trồng sung ở những nơi có nước, trên non bộ. Chọn cây con có chiều cao 15-20cm để trồng. Trước khi nhổ cây con nếu cây còn lá non thì cần cắt bỏ, lấp đất ngập đến cổ cây và tưới nước giữ ẩm 1-2 lần/tuần.

Quả sung có thể được trồng từ hạt, giâm cành hoặc cành. Để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, bạn có thể mua cây vả làm sẵn ở cửa hàng bán đồ làm vườn. Hoặc chọn cây con có chiều cao từ 15 – 20cm để trồng.

Chăm sóc cây sung

  • Cây sung rất dễ trồng và không cần chăm sóc đặc biệt, nhưng để có một cây sung đẹp, nhiều cành, lá nhỏ, cành không bị căng thì bạn cần chú ý tỉa cành, lá, uốn cành. thân cây có hình dạng mong muốn và bón phân lân cho cây. Nước là yếu tố chính ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng nên bạn có thể điều tiết lượng nước và số lần tưới để kiểm soát quá trình sinh trưởng của cây.
  • Để thân cây sung phát triển nhanh, ngoài việc tỉa cành, lá người ta còn chú ý cắt bỏ rễ và thân vào tháng 9 – 10 hàng năm.
  • Cây sung không có yêu cầu phân bón đặc biệt. Tưới nước cho cây 1-2 lần/năm vào đầu hoặc cuối mùa mưa.

Cách làm lá sung nhỏ lại

Kỹ thuật trồng cây vả lá nhỏ đẹp cũng rất dễ dàng. (Hình minh họa)

Lá cây sung đôi khi phát triển quá lớn và không thích hợp để trồng cây cảnh. Cần có kỹ thuật để làm cho lá nhỏ hơn. Để lá khỏe và già đều, bạn dùng kéo cắt hết lá trên cây, chỉ để lại phần thân. Sau vài ngày lá sẽ rụng nên ngừng tưới nước. Một tuần sau, những chiếc lá mới sẽ mọc lên. Tuyệt đối tránh tưới nước vào thời điểm này, lá non thiếu nước sẽ nhỏ và teo lại. Chỉ khi toàn bộ lá trên cây đã già và có màu xanh đậm thì bạn mới có thể bắt đầu bón phân và tưới nước bình thường.

Chú ý hiện tượng phồng lá

Hiện tượng lá sung bị phồng rộp là do hiện tượng sinh lý nên bạn nên tỉa bỏ những cành bị phồng rộp để đảm bảo cây luôn xanh tươi.

Nếu cây luôn khỏe mạnh, xanh tốt, không bị sâu bệnh thì nên phun thuốc trừ sâu gốc đồng 1-2 lần/năm để bảo vệ vết cắt tỉa và ngăn ngừa nấm, vi khuẩn xâm nhập vào thân, cành. vết cắt và vết thương.

Kích thích cây sung ra trái

  • Cây vả có thể được kích thích ra quả bằng cách ngừng tưới nước trong 15 hoặc 20 ngày và loại bỏ lá. Sau khi cây ra lá mới nếu tiếp tục chăm sóc sẽ ra nụ hoa và quả (sau khoảng 3 tháng). Phương pháp này thường được thực hiện từ tháng 6 đến tháng 8, mùa trái cây sẽ đến vào cuối năm.

Có nhiều kỹ thuật trồng để kích thích sản xuất sung. (Hình minh họa)

  • Kích thích cây ra quả bằng cách dùng dao rạch vài đường ở gần gốc cây để nhựa chảy ra ngoài, như vậy cây sẽ ra quả nhanh hơn. Nếu cây trồng trong chậu thì nên đổi sang chậu lớn hơn, bón thêm phân vi sinh, ngừng tưới nước, sau 2, 3 tháng cây sẽ ra lá và quả mới.

Ghi chú: Sau mỗi thế hệ sung, cây vả ra quả và rụng đi, để lại cùi hoa bám vào thân cây. Đừng tỉa hoặc cắt bỏ vì quả sung mới sẽ mọc ở những vị trí đó. Nếu muốn quả mới mọc ở nơi khác thì nên tỉa phần cùi hoa này, cây sung sẽ mọc ở nơi mới với thân đủ trưởng thành.

Nhân giống cây sung cảnh

Cây sung có thể được nhân giống bằng hạt hoặc bằng cách giâm cành, nhưng trên thực tế, việc nhân giống bằng hạt phổ biến hơn vì tạo ra cây con khỏe.

Để nhân giống bằng cách gieo hạt, bạn cần chọn những quả chín hoàn toàn, cùi mềm để nhặt hạt. Chà xát vỏ hạt cho đến khi sạch và nhầy nhụa thì gieo ngay. Trước khi gieo, bạn có thể ủ hạt ở nơi ấm áp để hạt dễ phát triển. Đất gieo hạt cần phải nhỏ, mịn, sạch cỏ dại vì hạt còn nhỏ. Sau khi gieo rơm rạ mục nát vào cây con tưới nhẹ và tưới ít dần. Khi cây đạt chiều cao 15-20 cm có thể nhổ bỏ gốc và đem trồng.

Nhân giống vô tính có thể thực hiện bằng cách lấy cành, giâm cành và tách gốc, tuy nhiên những cành này thường có hệ số nhân giống thấp và tỷ lệ sống thấp nên ít được sử dụng.

  • Kỹ thuật trồng hoa tím nở ngày Tết chỉ vài bước đơn giản
  • Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa đỗ quyên mùa Tết
  • Hướng dẫn cách trồng thược dược nở đúng dịp Tết
  • Bạn có biết thực chất những vết sưng tấy trên lá sung là gì không?
  • Kỹ thuật trồng lan hồ điệp trong chậu
  • Hướng dẫn cách chọn hoa huệ cho ngày Tết nhiều lá đầu năm

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago