Categories: Phong Thuỷ

Lạm phát ở Mỹ nhìn từ bó trứng và rau: Tại sao người dân lại cảm thấy “tồi tệ” ngay cả khi nền kinh tế vẫn được đánh giá là mạnh?

Published by

Khi Kyle Connolly nhìn lại năm 2023, cô gọi đó là năm của những thay đổi và thách thức. Bà mẹ đơn thân này mới đây đã tái gia nhập thị trường lao động nhưng đã bị cho thôi việc tại một công ty xây dựng vào tháng 11. Trong khi đó, mọi thứ đều tăng giá, từ trứng, bó rau, miếng thịt hay đồ tạp hóa. từ cửa hàng tạp hóa đến tiền thuê căn hộ.

Để trang trải chi phí, Connolly đã cắt giảm hầu hết những thứ mà cô mô tả là “những thứ xa xỉ”, chẳng hạn như đi ăn ngoài hoặc đi xem phim. Giáng sinh cùng 3 con của cô cũng đơn giản hơn những năm trước.

“Tôi cắt giảm mọi thứ có thể”, người phụ nữ 41 tuổi nói. “Thật kinh khủng khi phải nói không với mong muốn của con mình. Thật kinh khủng khi yêu cầu họ bỏ lại thứ gì đó khi đang thanh toán tại cửa hàng tạp hóa. Thật kinh khủng khi nói: ‘Tôi xin lỗi, chúng tôi không thể mua nó'”.

Khó khăn kinh tế dường như được cảm nhận sâu sắc hơn trong cộng đồng của cô ở nơi được gọi là vùng cán xoong của Florida. Connolly nhìn thấy rất ít chiếc Chevy 2022 trên đường. Thay vào đó là những chiếc Toyota Camry cũ. Vùng biển tấp nập tàu thuyền cũng trở nên yên tĩnh lạ thường khi các chủ thuyền cố gắng bán chúng hoặc giảm sử dụng để tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Các bậc phụ huynh hiện nay thường xuyên tham gia các nhóm Facebook để thảo luận cách tiết kiệm tốt hơn hoặc tìm thêm thu nhập.

Những gì Connolly và những người hàng xóm của cô đang trải qua nêu bật một câu hỏi hóc búa khiến nhiều nhà kinh tế bối rối: “Tại sao người Mỹ bình thường lại cảm thấy tồi tệ đến vậy về một nền kinh tế nghèo nàn? Cái nào được coi là mạnh?

Giá cao khiến cuộc sống khó khăn

Theo nhiều đánh giá, năm 2023 được coi là năm tỷ lệ lạm phát được kiểm soát. Tăng trưởng giá đang trượt gần hơn đến mức mà Fed mong muốn trong khi thị trường lao động vẫn mạnh mẽ. Ngày càng có nhiều hy vọng rằng Fed đã hạ nhiệt thành công lạm phát mà không đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái. Người ta thường gọi nó bằng thuật ngữ “hạ cánh mềm”.

Tuy nhiên, dữ liệu khảo sát mà Đại học Michigan theo dõi chặt chẽ cho thấy tâm lý của người tiêu dùng, tuy được cải thiện nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Chỉ số tháng 12 cho thấy tâm lý được cải thiện 17% so với một năm trước nhưng vẫn giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan, Mỹ.

Joanne Hsu, giám đốc khảo sát người tiêu dùng của Michigan cho biết: “Vấn đề chính bắt nguồn từ giá cao của các mặt hàng neo. Người Mỹ đang cố gắng chấp nhận ý tưởng rằng nước Mỹ sẽ không quay trở lại tình trạng lạm phát kéo dài và lãi suất thấp như những năm 2010. Và đó là sự thật.”

Tuy nhiên, Hsu cho rằng có lý do để lạc quan nếu nhìn vào chi tiết. Tâm lý đã được cải thiện phần nào so với mức thấp nhất mọi thời đại vào tháng 6 năm 2022 – cùng tháng mà CPI tăng tới 9,1% so với một năm trước đó. Điều đó có nghĩa là người dân đang thấy áp lực lạm phát giảm dần.

Trong khi đó, tâm lý người tiêu dùng cũng suy giảm vào tháng 5/2023, khi các nhà lập pháp Mỹ đàm phán về trần nợ quốc gia. Ngoài ra, cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 cũng mang đến cho một số người cảm giác bất ổn về kinh tế ngày càng tăng.

Lạm phát và thị trường việc làm

Sức mạnh liên tục của thị trường lao động là điều mà các nhà kinh tế hy vọng sẽ làm giảm bớt những lo lắng về kinh tế của người Mỹ. Tuy nhiên, do người tiêu dùng quyết định cảm giác của họ một cách độc lập nên việc làm có thể ít quan trọng hơn đối với niềm tin của người tiêu dùng so với lạm phát.

Số liệu mới nhất của Bộ Lao động cho thấy vẫn có nhiều cơ hội việc làm hơn người thất nghiệp. Số liệu điều chỉnh theo mùa từ Bộ Lao động Hoa Kỳ cho thấy mức lương trung bình theo giờ tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với thời kỳ đại dịch. Tháng 11, mức lương này tăng khoảng 20% ​​so với cùng kỳ 4 năm trước.

Ngoài ra, một chỉ số được theo dõi rộng rãi khác cũng đang tăng lên. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board cho thấy số liệu sơ bộ trong tháng 12 thấp hơn khoảng 14% so với cùng tháng năm 2019 – có nghĩa là nó có khả năng phục hồi cao hơn nhiều so với chỉ số do Đại học Michigan tổng hợp. trình diễn.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board

Trong khi cuộc khảo sát của Michigan bao gồm một loạt câu hỏi tập trung vào điều kiện tài chính và sức mua, chỉ số của Conference Board đánh giá chặt chẽ hơn cảm nhận của một người về thị trường việc làm. Camelia Kuhnen, giáo sư tài chính tại Đại học Bắc Carolina, cho biết cách tiếp cận của Conference Board khiến dữ liệu có vẻ lạc quan hơn.

“Bạn sẽ nghĩ đó là đánh giá của hai quốc gia khác nhau. Chúng khác nhau vì chúng tập trung vào các khía cạnh khác nhau mà mọi người coi là một phần thực tế kinh tế của họ,” Giáo sư Kuhne nói.

Trong khi đó, Hsu cho rằng thị trường việc làm nóng có thể là con dao hai lưỡi đối với tâm lý học. Nó cho phép người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn, lương cao hơn. Nhưng cũng chính những người đó khi quay trở lại vai trò người tiêu dùng vẫn phải chi tiêu nhiều hơn.

Người đối diện

Các nhà kinh tế cho biết có nhiều lý do khác khiến người tiêu dùng lạc quan hơn về nền kinh tế, nhưng điều đó chỉ đúng với một số nhóm nhất định, thường là những nhóm giàu có hơn. Cụ thể, người Mỹ có thể hài lòng nếu họ là chủ nhà chứng kiến ​​giá thuê nhà tăng. Một lý do nữa để lạc quan là để “bắt đáy” đúng thời điểm. Một nhà đầu tư sẽ vui vẻ bỏ tiền vào một thị trường chứng khoán đang hồi phục.

Nếu không có những khoản đệm đó, những người có thu nhập thấp hơn sẽ cảm thấy khó khăn khi chi phí tăng cao sẽ ăn vào số tiền tiết kiệm còn sót lại sau đại dịch. Karen Dynan, giáo sư Harvard và cựu chuyên gia kinh tế trưởng tại Bộ Tài chính Hoa Kỳ, cho biết: “Việc tiếp tục trả các khoản vay sinh viên cũng có thể gây ra sự phẫn nộ ở những người mắc nợ”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Marissa Lyda, chồng và hai con chuyển đến Phoenix từ Portland vào đầu năm nay một phần do chi phí nhà ở thấp hơn. Với khoản lợi nhuận kha khá từ việc đầu tư bất động sản trong năm 2019, gia đình chị đã có căn nhà đẹp hơn.

Tuy nhiên, gia đình chị phải trả số tiền gấp đôi để mua căn nhà cũ. Mặc dù mức thuế thu nhập thấp hơn ở Arizona đã làm tăng số tiền của gia đình, Lyda vẫn thấy mình phải chi phần lớn số tiền đó cho các hóa đơn thực phẩm và nhu yếu phẩm ngày càng tăng của gia đình.

Họ buộc phải lựa chọn mua đồ tạp hóa tại các siêu thị lớn với hy vọng giá sẽ rẻ hơn phần nào. Ngay cả những công thức nấu ăn yêu cầu ít nguyên liệu hơn cũng được ưa thích. Lyda tin rằng tình hình tài chính của gia đình cô chắc chắn không phản ánh cái gọi là thực tế kinh tế mà các chuyên gia nói đến. Thay vào đó, nó giống với những video cô xem trên TikTok hoặc trò chuyện với bạn bè về mức độ ảnh hưởng của lạm phát đến ví của họ.

Lyda nói: “Tôi xem tin tức và tự hỏi: Ôi, những điều tươi sáng mà họ nói ở đâu rồi”.

Về phần mình, một số nhà kinh tế cho rằng nói về suy thoái kinh tế trong đời thực và trên mạng xã hội có thể khiến người Mỹ cảm thấy tồi tệ hơn. Một số nhà kinh tế thậm chí còn cho rằng ảnh hưởng của thời kỳ siêu lạm phát là người tiêu dùng tiếp tục lo sợ giá cả tăng ngay cả khi lạm phát đã hạ nhiệt.

Nguồn: CNBC

Chia sẻ

This post was last modified on 05/01/2024 20:40

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago