Categories: Phong Thuỷ

Làm thế nào để phi công lái máy bay trong điều kiện sương mù?

Published by

Trong điều kiện sương mù dày đặc, phi công cần có sự tập trung cao độ, đòi hỏi sự phối hợp giữa phi công và nhân viên kiểm soát không lưu và công nghệ máy bay tiên tiến.

Tại sao sương mù gây ra sự chậm trễ chuyến bay? Và phi công phải làm gì để đảm bảo máy bay bay và hạ cánh an toàn trên đường băng trong điều kiện tầm nhìn hạn chế?

Quy tắc bay trong điều kiện tầm nhìn bằng không

Trên thực tế, sương mù thường xuất hiện vào ban đêm và sáng sớm vào mùa đông. Nó làm giảm tầm nhìn, giảm khả năng quan sát, định hướng và định vị của phi công. Từ đó, khả năng điều khiển máy bay cất, hạ cánh chính xác cũng giảm sút và dễ gây ra va chạm giữa không trung.


Vì vậy, việc lái máy bay trong thời tiết sương mù đặt ra hàng loạt thách thức, đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn, công nghệ tiên tiến và sự tập trung cao độ. Phi công và kiểm soát viên không lưu sẽ phải làm việc chặt chẽ để đảm bảo hạ cánh an toàn ngay cả khi tầm nhìn bị hạn chế nghiêm trọng do sương mù dày đặc.

Sương mù dày đặc tại sân bay Nội Bài sáng 2/2. (Ảnh: Bamboo Airways).

Một trong những nguyên tắc quan trọng được áp dụng trong những tình huống như vậy là Quy tắc bay bằng thiết bị (IFR). Chuyến bay trong điều kiện sương mù chỉ có thể đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nếu phi công có chứng chỉ và đào tạo chính thức và máy bay được trang bị các thiết bị vô tuyến và dẫn đường cần thiết. Tất cả những yếu tố này kết hợp lại được gọi là bay theo quy tắc IFR.

Cụ thể, trong điều kiện sương mù dày đặc và tầm nhìn bằng 0, phi công sẽ điều hướng máy bay bằng la bàn, đèn báo hướng và GPS đặt trong buồng lái.

Đồng thời, nhân viên kiểm soát không lưu sẽ liên tục liên lạc với phi công, hỗ trợ khi cần điều chỉnh đường bay do điều kiện giao thông, thời tiết hoặc các yếu tố khác ảnh hưởng đến an toàn bay. Các quy tắc IFR bao gồm nhiều quy định và phương pháp khác nhau để duy trì hoạt động của máy bay ngay cả khi không nhìn thấy được tình hình bên ngoài.

Khi hạ cánh, phi công sẽ dựa vào Hệ thống hạ cánh bằng thiết bị (ILS) để hạ cánh an toàn tại sân bay. ILS là hệ thống định vị vô tuyến trên mặt đất cung cấp thông tin về khoảng cách, vị trí và góc hạ cánh.

Với hai thành phần chính: bộ định vị và đường dẫn, hệ thống sẽ hướng dẫn phi công dọc theo cả trục ngang và trục dọc, cho phép máy bay hạ cánh trong trường hợp va chạm. Không thể nhìn thấy đường băng.

ILS sẽ cảnh báo phi công trong trường hợp máy bay cất cánh từ giữa đường băng hoặc vị trí máy bay quá thấp hoặc quá cao dẫn đến nguy cơ rơi hoặc chệch khỏi đường băng.

Tại sao phải hoãn chuyến bay khi thời tiết xấu?

Ngoài ILS, máy bay hiện đại còn được trang bị hệ thống điện tử hàng không và hệ thống lái tự động giúp nâng cao độ chính xác khi hạ cánh trong sương mù. Máy bay có thể tìm đường đến đường băng và hạ cánh mà không cần phi công.

Kết hợp với radar đo độ cao, hệ thống giúp duy trì độ cao ổn định và đảm bảo máy bay đi theo đường trượt được chỉ định mà không cần dựa vào tầm nhìn bên ngoài.

Ngoài ra, điều kiện sân bay cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hạ cánh an toàn trong sương mù. Hệ thống chiếu sáng đầy đủ trên đường băng, bao gồm đèn đường giữa và đèn lề đường băng, sẽ giúp phi công nhận biết địa hình trong giai đoạn hạ độ cao và hạ cánh.

Phi công điều khiển máy bay hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu. (Ảnh: Quora).

Các hệ thống giám sát hiện đại như giám sát tầm nhìn đường băng (RVR) sẽ cập nhật điều kiện tầm nhìn theo thời gian thực, hỗ trợ kiểm soát viên không lưu trong việc lựa chọn thời gian hạ cánh thích hợp.

Tại Việt Nam, hầu hết các sân bay quốc tế có mật độ máy bay cất, hạ cánh lớn như Nội Bài, Đà Nẵng… đều có hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác với hệ thống đèn chiếu sáng và hệ thống hỗ trợ hướng dẫn. đường trên không. Dịch vụ bay trong điều kiện thời tiết bất lợi và tầm nhìn hạn chế.

Sân bay Nội Bài cũng có hệ thống đèn dẫn đường và phương pháp điều hành bay được cải tiến nên tỷ lệ chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết xấu giảm so với năm trước.

Nhưng trong điều kiện thời tiết sương mù, các chuyến bay thường bị hoãn hoặc chuyển hướng để đảm bảo an toàn tối đa. Để đảm bảo máy bay không bị ảnh hưởng bởi nhiễu tín hiệu, cần có khoảng cách lớn giữa các phương tiện cất cánh và hạ cánh.

Điều này có nghĩa là khi máy bay đi vào khu vực có hệ thống ILS, máy bay gần nhất phải ở cách xa ít nhất 14km và cao hơn 300m. Khi đó nhiễu tín hiệu sẽ ít nguy hiểm hơn.

Thời tiết càng xấu, tầm nhìn kém, khoảng cách giữa các máy bay càng dài để đảm bảo an toàn, điều đó cũng đồng nghĩa với việc sẽ có ít máy bay cất cánh và hạ cánh hơn bình thường. Đây là lý do khiến các chuyến bay có thể bị hoãn, hủy vào những ngày thời tiết không thuận lợi.

  • Chuyện đang xảy ra ở Hà Nội. Nếu không biết cách ứng phó sẽ rất nguy hiểm
  • Giải mã vì sao có vết sẹo trên cơ thể khiến bạn không thể làm phi công
  • Cuộc trốn thoát của phi công Liên Xô lái máy bay tối mật nhưng hạ cánh nhầm xuống sân bay NATO

Chia sẻ

This post was last modified on 08/02/2024 03:38

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago