Categories: Phong Thuỷ

Lần đầu đi du lịch bằng tàu hỏa, Thái hậu Từ Hi ban hành 3 quy định nực cười khiến ai cũng ‘khóc không ra nước mắt’

Published by

Khi nhắc đến Từ Hy Thái hậu, ấn tượng của hậu thế về bà phần lớn là lối sống xa hoa và lối suy nghĩ bảo thủ. Dân gian có rất nhiều tin đồn về vị Thái hậu khét tiếng này, chẳng hạn như lần đầu tiên Từ Hi đi tàu, bà đưa ra hàng loạt quy định khiến tất cả quan lại dân sự và quân sự “khóc đến mức không thể rời khỏi đất nước”. mắt”. “.

Là người cai trị trên thực tế vào cuối triều đại nhà Thanh, Thái hậu Từ Hi đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử Trung Quốc. Cuộc sống của cô đầy rẫy những mâu thuẫn và tranh cãi. Cô có khát khao quyền lực và quyền kiểm soát mạnh mẽ nhưng lại bị ràng buộc sâu sắc bởi những quan niệm truyền thống. Những đặc điểm này đã được phản ánh trong cuộc đời và triều đại của bà.


Khi bộ trưởng triều đình Li Hongzhang đề xuất với Thái hậu Cixi xây dựng tuyến đường sắt ở phía Đông Bắc, ban đầu bà đã từ chối kế hoạch. Ngoài việc bác bỏ công nghệ phương Tây, bà còn lo lắng hơn việc xây dựng tuyến đường sắt sẽ hủy hoại vận mệnh quốc gia của nhà Thanh. Theo bà, vùng Đông Bắc là “đất Long Hưng” thời nhà Thanh, xây đường sắt sẽ đứt “mạch rồng”. Khái niệm này mang tính bảo thủ rõ ràng, phản ánh sự đánh giá cao của cô đối với tín ngưỡng và văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, trước những đề nghị và áp lực liên tục từ Lý Hồng Chương, Thái hậu Từ Hi cuối cùng đã đồng ý với kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt.

Đoàn tàu này được mua từ Đức với chi phí rất lớn, có tổng cộng 16 toa, bên ngoài sơn màu tượng trưng cho hoàng gia, nhìn từ xa như một con rồng đang nằm kiêu hãnh. Các toa tàu được trang trí lộng lẫy như cung điện.

Năm 1881, Từ Hi muốn trở về quê hương Phùng Thiện ở vùng Đông Bắc để tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Vì khoảng cách xa và tuổi già nên khi tuyến đường sắt Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu từ Bắc Kinh đến Đông Bắc được sửa chữa, bà quyết định di chuyển bằng tàu hỏa. Tuy nhiên, trước khi khởi hành, Từ Hi đã đưa ra ba yêu cầu khiến các quan chức phải ngạc nhiên.

1. Toàn bộ nhân viên trên tàu phải đứng hầu phục vụ Thái Hậu trong suốt hành trình.

Theo quan niệm của Từ Hi, chỉ có hoàng đế và hoàng hậu mới có thể ngồi trên ghế, còn những nhân viên thấp kém không có quyền ngồi. Quan niệm này đã ăn sâu và phản ánh tâm lý bảo thủ của Thái hậu về thứ bậc, trật tự từ trên xuống dưới.

2. Nhân viên nam “không được hoàn toàn là nam giới”.

Yêu cầu này rất kỳ lạ, bởi Từ Hi Thái hậu là nữ đại diện trong văn hóa truyền thống Trung Hoa nên rất coi trọng đặc điểm giới tính của nam giới. Vì vậy, bà yêu cầu tất cả nhân viên nam đều phải trải qua “sự trong sạch” như thái giám, để đảm bảo sự trong sạch và phẩm giá của mình. Yêu cầu này rõ ràng được thúc đẩy bởi việc duy trì địa vị và quyền lực của chính cô ấy, cũng như sự ngờ vực và sợ hãi của cô ấy đối với đàn ông.

3. Mọi nhân viên đều phải mặc đồ thái giám.

Theo mệnh lệnh của Thái hậu Từ Hi, tất cả nhân viên đều phải mặc quần áo thái giám, ngay cả những người điều khiển tàu từ châu Âu cũng phải tuân thủ trước khi vào vị trí làm việc. Những bộ quần áo này được làm từ chất liệu cao cấp như lụa và có chất lượng rất tốt, nhưng đối với một người đàn ông mặc trang phục thái giám sẽ nảy sinh một số cảm giác khó chịu. Yêu cầu này rõ ràng nhằm thỏa mãn sự phù phiếm và mong muốn kiểm soát của cô, cũng như để trừng phạt và làm nhục nhân viên.

Những yêu cầu này vô cùng đau đớn và khó chịu đối với nhân viên tàu hỏa. Họ phải đứng trong thời gian dài, trải qua phẫu thuật và mặc quần áo thái giám. Những yêu cầu này thể hiện rõ ràng tâm lý độc đoán và bảo thủ của Thái hậu Từ Hi, khiến người dân phẫn nộ.

Nhưng độ tin cậy của những giai thoại này vẫn còn bị tranh cãi. Theo nghiên cứu của một số nhà sử học, các tài liệu như Thanh Sư Thảo, Thanh Thúc Lục không ghi lại tính xác thực của những câu chuyện này; thay vào đó, chúng có thể là những câu chuyện dân gian hoặc những câu chuyện thời sự. Những tin đồn cường điệu nhằm “thêm một lớp bóng tối” vào sự tàn ác của Thái hậu nổi tiếng nhà Thanh.

Nguồn: Sohu

Chia sẻ

This post was last modified on 14/02/2024 23:28

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago