Categories: Phong Thuỷ

Lần đầu tiên trên thế giới ghi nhận trường hợp rách khí quản do nhịn hắt hơi

Published by

Thế giới vừa ghi nhận trường hợp đầu tiên được biết đến về một người đàn ông bị rách một lỗ nhỏ trên khí quản sau khi cố gắng nhịn hắt hơi. Nếu bạn đã từng cố nhịn hắt hơi, báo cáo trường hợp y tế mới này có thể khiến bạn phải suy nghĩ kỹ.

Sự việc kỳ lạ xảy ra khi người đàn ông đang lái xe và bị khó chịu ở cổ. Anh đột nhiên cảm thấy muốn hắt hơi, nhưng thay vì để cơn hắt hơi thoát ra, anh lại bóp nghẹt nó bằng cách bịt mũi và ngậm miệng lại.

Nếu trong khi hắt hơi, cả miệng và mũi đều đóng lại, áp lực tạo ra ở đường hô hấp trên có thể vượt quá 20 lần mức bình thường tích tụ khi hắt hơi. Trong trường hợp của người đàn ông, áp lực quá lớn khiến anh ta bị rách một lỗ 2 x 2 mm trên khí quản.

Lần đầu tiên trên thế giới ghi nhận trường hợp rách khí quản do nhịn hắt hơi

Phim chụp X-quang cổ của người đàn ông cho thấy anh ta có các túi khí mắc kẹt bên dưới da cổ, như được thể hiện qua các mũi tên ở trên. (Ảnh: Báo cáo trường hợp BMJ 2023).

Khi đến khoa cấp cứu, người đàn ông trong tình trạng đau đớn dữ dội, cổ bị sưng tấy hai bên và di chuyển khó khăn. Khi các bác sĩ kiểm tra, họ cũng có thể nghe thấy một âm thanh tanh tách yếu ớt. Tuy nhiên, người đàn ông không gặp vấn đề gì về thở, nuốt hay nói chuyện.

Kết quả chụp X-quang cổ cho thấy người đàn ông bị khí thũng do phẫu thuật, tình trạng không khí bị mắc kẹt dưới các lớp mô sâu nhất bên dưới da. Kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT) sau đó cho thấy vết rách nằm giữa xương thứ ba và thứ tư, hay còn gọi là đốt sống, ở cổ của anh ấy. Không khí cũng đã tích tụ trong khoảng trống giữa phổi của anh ấy.

Các bác sĩ kết luận vết rách là do “Áp lực tăng nhanh trong khí quản khi hắt hơi, bịt mũi và ngậm miệng.”

Các bác sĩ kết luận người đàn ông này không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, anh được theo dõi tại bệnh viện trong hai ngày để đảm bảo lượng oxy và các dấu hiệu sinh tồn khác vẫn ổn định. Sau đó anh được xuất viện, được trang bị thuốc giảm đau và hạ sốt. Các bác sĩ cũng yêu cầu anh không được thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất vất vả nào trong hai tuần. Năm tuần sau, kết quả chụp CT cho thấy vết rách đã lành hoàn toàn.

Vụ việc được mô tả trong một báo cáo đăng ngày 1 tháng 12 trên tạp chí BMJ Case Reports, trong đó nói rằng đây sẽ là lời cảnh báo cho những người khác.

Các tác giả báo cáo viết: “Mọi người không nên kìm cơn hắt hơi bằng cách bịt mũi trong khi ngậm miệng vì nó có thể dẫn đến thủng khí quản”.

Vết rách khí quản tự phát rất hiếm nhưng có khả năng gây tử vong. Chỉ một số ít trường hợp đã được báo cáo và chúng thường là do chấn thương thực thể hoặc chấn thương sau thủ thuật y tế, chẳng hạn như phẫu thuật cắt tuyến giáp hoặc đặt nội khí quản.

Các tác giả báo cáo trường hợp viết: Tùy thuộc vào vị trí của vết rách và liệu các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân có ổn định hay không, phẫu thuật thường là cần thiết để sửa chữa tổn thương.

  • Hiểu đúng về phương pháp “thanh lọc dopamine” giúp chữa lành sức khỏe tâm thần
  • Top 7 lý do khiến bạn bị đau họng vào buổi sáng dù không bị bệnh
  • Đặc điểm di truyền chỉ có thể được thừa hưởng từ người cha

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago