Categories: Phong Thuỷ

Làn sóng sa thải đã tấn công nhiều doanh nghiệp

Published by

Hãng tin Reuters cho biết, công ty mạng Cisco đang lên kế hoạch tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, bao gồm sa thải hàng nghìn nhân viên để tập trung vào những ngành đạt mức tăng trưởng cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp nêu trên vẫn đang tính toán tổng số lao động bị sa thải. Trong năm tài chính 2023, Cisco có 84.900 nhân viên. Vào tháng 11 năm 2022, Cisco công bố việc tái cơ cấu sẽ ảnh hưởng đến khoảng 5% lực lượng lao động của mình, kéo theo 600 triệu USD tiền thôi việc và các chi phí khác.


Nhiều người mất việc vì doanh nghiệp công nghệ thay đổi tầm nhìn chiến lược sau đại dịch.

Đáng chú ý, việc cắt giảm dự báo doanh thu và lợi nhuận cho thấy nhu cầu về thiết bị mạng của Cisco đang chậm lại. Trong vài năm qua, công ty đã phải vật lộn với các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Động thái này diễn ra vào thời điểm các công ty công nghệ bao gồm các nhà sản xuất viễn thông Nokia và Ericsson đã cắt giảm hàng nghìn việc làm vào năm ngoái để giảm chi phí. Vào tháng 1 năm 2024, gần 100 công ty, điển hình là Meta, Amazon, Microsoft, Google hay TikTok, đã sa thải tổng cộng khoảng 25.000 nhân viên.

Vấn đề cắt giảm việc làm trong các doanh nghiệp công nghệ sẽ lên đến đỉnh điểm vào năm 2023 khi 260.000 người sẽ mất việc. Đặc biệt, doanh thu và lợi nhuận của các công ty đều ghi nhận kết quả khả quan, kèm theo đó là giá cổ phiếu tăng vọt.

Trong thời kỳ đại dịch, các công ty công nghệ phải chật vật để theo kịp sự bùng nổ nhu cầu của người dùng nên đã mở rộng nhân sự. Từ năm 2019-2023, Apple, Amazon, Meta, Microsoft và Alphabet đã bổ sung thêm 900.000 việc làm. Đến nay, các doanh nghiệp trên có 2,16 triệu lao động, tăng 71% so với trước đại dịch.

Trong khi đó, các công ty công nghệ tiếp tục tuyển dụng nhân sự để phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo (AI). Tổ chức đào tạo công nghệ CompTIA, có 180.000 tin tuyển dụng tại Mỹ liên quan đến AI.

Theo các chuyên gia kinh tế tại Mỹ, một số startup công nghệ nhỏ đang cạn tiền và gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Điều này cũng khiến họ phải cắt giảm nhân sự.

Đối với các doanh nghiệp lớn niêm yết trên thị trường, xu hướng sa thải nhân viên vào đầu năm 2024 là nhằm lấy lòng nhà đầu tư. “Việc sa thải giúp giá cổ phiếu tăng”, Jeff Shulman – giáo sư tại Trường Kinh doanh Foster của Đại học Washington cho biết. Tôi nghĩ làn sóng sa thải sẽ còn tiếp tục trong một thời gian nữa”.

Ngoài ra, ông Jeffrey Pfeffer – giáo sư kinh doanh tại Đại học Stanford – đánh giá việc sa thải có tính lây lan. Khi một công ty công nghệ lớn cắt giảm nhân sự, hội đồng quản trị của các doanh nghiệp khác tự hỏi tại sao họ không làm như vậy.

Theo Reuters

Chia sẻ

This post was last modified on 13/02/2024 02:15

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago