Categories: Phong Thuỷ

Lễ trừ tà là gì? – Ý nghĩa của Lễ Giỗ

Published by

Đêm của người chết theo tín ngưỡng cổ xưa còn được gọi là đêm giao thừa. Vậy đêm trừ tà thực sự là gì và chúng ta nên chú ý điều gì trong đêm trừ tà? Hãy tham khảo bài viết sau đây.

Đêm của người chết là gì?

Đêm giao thừa hay còn gọi là Đêm Ba Mươi là thời điểm trước nửa đêm, đêm giao thừa giữa năm mới và năm cũ.

Đêm chia tay là thời điểm thiêng liêng nhất trong năm khi gia đình quây quần, chuẩn bị đón năm mới với những điều tốt lành sắp đến và tiễn biệt năm cũ.


Đêm trừ Tích với “trừ” có nghĩa là thay đổi, trao đổi và “tích” có nghĩa là đêm, “trừ Tích” có nghĩa là “đêm thay đổi” đêm chuyển tiếp.

Đêm tử vong là một đêm rất tối cuối năm. “Đêm chết (trừ vứt bỏ, chết là chiếu sáng) có nghĩa là “lễ thay chiếu) tối tăm như đêm ba mươi” . Vì vậy, đêm chết được coi là thời gian nghỉ ngơi, không lo âu, một đêm yên tĩnh và thiêng liêng. Trong đêm tĩnh lặng trước nửa đêm, người ta lo lắng dọn dẹp mọi bụi bẩn, dọn dẹp mọi muộn phiền, bất hòa của cuộc sống để chuẩn bị cho sự khởi đầu của một năm mới.

Lễ trừ tà

Lễ giỗ được tổ chức vào giờ Tý (11h đến 1h sáng), thời gian bao gồm một giờ năm cũ và một giờ năm mới. Các gia đình thường thắp hương trước bàn thờ tổ tiên và dâng mâm xôi cùng với gà trống luộc hoặc mâm xôi chân lợn.

Trong buổi lễ này tại nhà, mọi người đều nhắc đến lòng biết ơn trời đất, tổ tiên, xin lỗi cha mẹ, làm hòa với nhau, buông bỏ những điều xấu và hứa hẹn những điều tốt đẹp sẽ xảy ra. Dù không theo tôn giáo nào hay không đoàn tụ gia đình thì trong thời khắc thiêng liêng đó, người ta thường rủ nhau đi chùa, nhà thờ hoặc một nơi linh thiêng nào đó để thắp hương cầu may. bắt đầu năm mới.

Bữa tiệc diễn ra trọn vẹn và sôi động với nhiều món ăn, đồ uống đầy màu sắc như bánh chưng, gà luộc…

Những lưu ý trong Lễ tang

Người xưa tin rằng có 12 Thiên Thám tượng trưng cho 12 con giáp từ năm Tý (con chuột) đến năm Hợi (con lợn), thay phiên nhau lo liệu mọi việc trên trần gian. Sau mỗi chu kỳ 12 năm, nó sẽ trở lại vị trí Điều hành đầu tiên. Các quan của Trời đều có Thiện và Ác. Ông Tốt chuyên ban phước lành cho con người, còn ông Ác lại gây ra hạn hán, lũ lụt, mất mùa, đói kém. Việc tốt hay xấu đều do quyết định của người điều hành quyết định. Dựa vào sắc lệnh đó mà Ngọc Hoàng ban phước hay trừng phạt con người.

Với quan niệm như vậy, người xưa tiến hành các nghi lễ rất kỹ lưỡng. Đúng nửa đêm, quan cũ bàn giao công việc và quan mới thay thế. Lúc này, mỗi gia đình tổ chức tiệc ngoài trời để cúng hai nhóm quan lại. Ngày xưa, ngay cả chức sắc ở làng, xã cũng phải dựng lư hương để lạy các vị thần trên trời, ở đình, trong cơ quan, bằng hương, trầu, rượu, hoa quả, xôi gà. ; Buổi lễ long trọng với tiếng trống, tiếng chiêng vang lên vào đêm khuya.

Ngày nay, nhiều người chưa thực sự hiểu rõ ý nghĩa của việc Giỗ Tổ. Một số giải thích cho rằng cúng dường ngoài trời vào đêm giao thừa là cúng dường chúng sinh. Theo quan niệm đó, tổ tiên khi tổ chức tiệc trong nhà hoặc ngoài trời đều đói và không biết ăn Tết ở đâu nên muốn bình yên suốt năm mới thì nhất thiết phải có mâm cúng để cúng. mọi người.

Có gia đình chỉ biết cúng dường và lạy bốn phương, thậm chí còn không biết cúng Dương Niên, Thanh Cảnh Bản. Ý nghĩa đích thực của việc đón giao thừa mà chúng ta thường gọi là cúng giao thừa đã dần phai nhạt. Suy cho cùng, dù ý nghĩa của tục thờ cúng ngoài trời có thay đổi thế nào thì phong tục truyền thống này vẫn mang ý nghĩa triết học và nhân văn cao đẹp. Hãy hiểu rằng thờ cúng thần linh hay thờ cúng chúng sinh đều được. Điều quan trọng là mọi người phải cư xử có đạo đức vào các ngày trong tuần và không bị các thế lực tâm linh xấu hổ.

Xuất phát từ lý do đó, từ xa xưa, người xưa đã có rất nhiều câu chuyện dạy dỗ giúp con người hiểu rằng: Dù những người thi hành luật và thẩm phán có bận rộn, cấp bách vào thời điểm bàn giao thì đó cũng là vì họ là người của trời. Vì thế, bạn có thể hiểu ngay được tâm tư của gia chủ. Nếu có ý định trục lợi, hối lộ, hối lộ thì chỉ cần nhìn vào dấu hiệu trong khói hương mà không để ý đến lễ cúng đêm giao thừa của những gia chủ đó. Ngược lại, những gia đình chân chất, lương thiện, biết cư xử đôi khi chỉ cần một chén rượu và một nén hương. Lễ vật tuy đơn giản nhưng các quan vẫn vui vẻ thưởng thức và hết lòng chúc phúc.

Khi đêm giao thừa đến gần, mọi gia đình đều chuẩn bị tổ chức lễ cúng ngoài trời. Bữa tiệc diễn ra trọn vẹn, sôi động với những món ăn, đồ uống đầy màu sắc như đĩa xôi, gà luộc, trái cây, bánh kẹo… Và hơn bao giờ hết, trong khoảnh khắc ấy, mọi người bày tỏ sự tôn trọng và thấu hiểu. . Cảm ơn bạn và chúc bạn một năm mới bình an và may mắn.

Trước giờ Tý phải làm lễ tiễn quan cũ, đón quan mới. Đến đầu giờ Tý, mọi công tác chuẩn bị cho đêm giao thừa đã hoàn tất. Hàng năm có quan Đường Niên đảm trách nên việc chế tác nhạc cụ, lễ vật phải được chú trọng. Chúng tôi xin giới thiệu để các bạn tham khảo và thực hiện:

Năm con chuột

Quan Đăng sinh năm Chu Vương Hành Chiến. Thiên Ấn vào Chí Thần, Lý Cao phán xét.

Lễ vật: Ngoài trầu, rượu, xôi, bánh còn có quần áo màu vàng.

Năm Kỷ Sửu

Triệu Vương Hạnh Triệu. Thần của ba mươi sáu ngọn giáo và binh lính. Thẩm phán Khúc Tào.

Lễ vật là một chiếc áo màu đỏ.

năm Dần

Ngụy Vương Hành Chiến. Thần Mục và Tiêu Tào phán quân.

Lễ vật là một chiếc áo sơ mi trắng.

năm con mèo

Trình Vương Hành Chiến, Võ Sĩ Thạch Tinh, Thẩm Phán Lưu Cao.

Lễ vật là một chiếc áo sơ mi đen.

Năm của Rồng

Sở Vương Hành Chiến, Hoa Hành Thân, Thẩm phán Hứa Cao.

Lễ vật là một chiếc áo màu vàng.

Năm con rắn

Vua Ngô Hành Kiên, Chúa Thiên Hào, Thẩm phán Vương Cao.

Lễ vật là một chiếc áo màu tím.

Năm con ngựa

Tuân Vương Hạnh Chiến. Ngũ Đạo Thần hành quân xét xử Lâm Cao.

Lễ vật là một chiếc áo màu vàng.

năm con dê

Vua Song Hành Chiến, Ngũ Quân Thần, Thẩm Phán Lâm Cao.

Lễ vật là một chiếc áo màu vàng.

Năm con khỉ

Tế tế vua Hành Chiến, thần Ngũ Điền, thống đốc Tông Cao.

Lễ vật là một chiếc áo sơ mi trắng.

Năm con gà

Vua Lưu Hành Cận, chiến binh Ngũ Nhạc, thẩm phán Thành Cao.

Lễ vật là một chiếc áo màu hồng.

Năm con chó

Việt Vương Hành Chiến, thần chiến tranh của Thiên Bá, thẩm phán của Thành Cao.

Lễ vật là một chiếc áo màu hồng.

Năm Hợi

Lữ vương Hành Chiến, Ngũ Ôn tướng quân, Nguyễn Cao nói.

Lễ vật là một chiếc áo màu vàng.

Ngoài các lễ vật: hương, hoa, trầu, rượu, bánh, xôi, gà còn có quần áo, tiền bạc, vàng bạc, giấy tờ… để tiễn hoặc đón các vị Giám đốc hàng năm.

*Đáng chú ý: Khi dâng hương ngoài trời vào đêm giao thừa phải cầu nguyện tên các Giám mục, Thẩm phán nêu trên. Mỗi năm hãy cầu nguyện tên của năm đó.

Sau lễ tiễn quan cũ sẽ là lễ đón quan mới. Lễ vật cũng được chuẩn bị từ trước (con gà làm lễ thường là gà nguyên con, ruột còn dính máu, đôi cánh đặt ở tư thế gà chầu, khiến buổi lễ trang trọng hơn), và ngay trên. đứng đầu. Đêm giao thừa sẽ diễn ra trong ánh sáng. Thắp hương, làm lễ, đọc kinh. Trước khi cầu nguyện 4 lần và sau khi cầu nguyện lại 4 lần.

Với lễ cúng đêm giao thừa ngoài trời, số lượng và chất lượng tùy thuộc vào từng vùng miền, vào sự giàu có, thịnh vượng hay khó khăn của mỗi gia đình. Những gia đình khá giả sẽ chuẩn bị một mâm cúng đầy đủ đồ cúng, món ngon, món ngon… để đón quan lại và cầu mong cuộc sống ấm no, thịnh vượng hơn. Còn với những gia đình nghèo quanh năm vất vả, một “lễ nhỏ” như cây trồng trong nhà cũng là cách thể hiện sự chân thành, kính trọng và cầu mong những điều tốt đẹp trong năm mới. May mắn và sức khỏe sẽ đến với mọi thành viên trong gia đình.

Cuộc sống ngày nay có nhiều thay đổi nhưng lễ cúng ngoài trời trong đêm giao thừa từ nông thôn đến thành thị vẫn được giữ nguyên. Đó không chỉ là vấn đề tinh thần mà còn là nét đẹp trong văn hóa cội nguồn của dân tộc.

Sau lễ cúng ngoài trời, mọi gia đình bắt đầu lễ cúng trong nhà. Lễ cúng giao thừa tại nhà là lễ cúng tổ tiên vào thời điểm giao thừa, nhằm cầu mong tổ tiên phù hộ, phù hộ cho gia đình có được những điều tốt lành trong năm mới.

Bàn tiệc Tết bao gồm những món ăn Tết thơm ngon được chế biến một cách thanh khiết và trang nghiêm. Bữa cơm mặn bao gồm: bánh chưng, nem, xôi đậu xanh, thịt gà và các món mặn khác tùy theo nhu cầu của gia đình. Các món ngọt bao gồm kẹo, mứt, đồ uống…

Khi cúng đêm giao thừa tại nhà, mọi người trong gia đình đều trang trọng đứng trước bàn thờ, cầu xin tổ tiên phù hộ, cầu phúc trong nhà mới, bình an, thịnh vượng, sức khỏe dồi dào. Trước khi xin tổ tiên mời về ăn Tết cùng con cháu, gia chủ cầu nguyện Thổ Công, vị thần trông coi ngôi nhà, xin phép tổ tiên về nhà ăn Tết.

Người xưa có phong tục dâng lễ vật đêm giao thừa riêng biệt ngoài trời và trong nhà. Ngày nay có rất nhiều lời cầu nguyện khác nhau tùy theo sự lựa chọn của mỗi gia đình. Điều này không quá quan trọng, cơ bản vẫn là chân thành. Sau khi gia chủ cầu nguyện xong, các thành viên trong gia đình đến dâng lễ vật trước bàn thờ hoặc mâm cúng. Khi các nghi lễ cúng kết thúc cũng là lúc bắt đầu năm mới và các lễ hội.

Một phong tục được lưu giữ từ xa xưa đến nay ở cả nông thôn và thành thị là tục đi chùa, hái lộc và đốt đất sau lễ cúng giao thừa.

  • Hướng dẫn cách bày mâm cúng đêm giao thừa
  • Hướng dẫn nghi thức cúng trong đêm giao thừa
  • Ý nghĩa đằng sau tục lệ rung chuông đón năm mới vào đêm giao thừa

Chia sẻ

This post was last modified on 07/02/2024 04:59

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago