Categories: Phong Thuỷ

Linh dương sừng kiếm hồi sinh sau khi bị tuyên bố tuyệt chủng

Published by

510 con linh dương con đã được sinh ra trong tự nhiên, đánh dấu một khởi đầu mới cho một loài từng được liệt vào danh sách tuyệt chủng.

Linh dương sừng kiếm (tên khoa học: Oryx chết tiệt ) là một loài đã bị Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tuyên bố tuyệt chủng trong tự nhiên trước thế kỷ 20 do nạn săn bắn.

Linh dương sừng kiếm hồi sinh sau khi bị tuyên bố tuyệt chủng

Quần thể linh dương sừng kiếm đang “hồi sinh” trong tự nhiên. (Ảnh: Sở thú Marwell).

Tuy nhiên hiện nay loài này đã hồi sinh và hiện chỉ có trong danh sách “Khẩn cấp” , theo cập nhật mới nhất của IUCN. Đây được coi là nỗ lực bảo tồn đáng khích lệ, bắt nguồn từ dự án do Quỹ Bảo tồn Sahara (SCF) phát động năm 1985.

Được biết, dự án này bắt đầu chỉ với một vài cá thể linh dương bị cô lập và nuôi nhốt trên khắp thế giới.

Sử dụng phương pháp tiếp cận khoa học, các nhà nghiên cứu của dự án tạo ra môi trường sống thu nhỏ cho những con linh dương cuối cùng còn sống sót, sau đó giúp chúng khôi phục loài của mình. Địa điểm được chọn là Khu bảo tồn động vật hoang dã Ouadi Rimé-Ouadi Achim, Chad.

Vào năm 2016, 21 con linh dương sừng kiếm đã được trả về tự nhiên trong một khu vực có hàng rào. Mỗi cá nhân đều được gắn một vòng cổ vệ tinh GPS, cho phép các chuyên gia theo dõi họ chặt chẽ.

Khoảng sáu tháng sau khi được thả ra, con linh dương sừng kiếm đầu tiên được sinh ra trong tự nhiên sau hơn 30 năm.

Đến năm 2017, thêm 14 con linh dương nữa đã được thả vào cùng khu vực. Mục tiêu của dự án là tạo ra một quần thể linh dương khỏe mạnh, tự duy trì, không bị đe dọa trong tự nhiên.

Cho đến nay, tổng cộng 510 con linh dương con đã được sinh ra trong tự nhiên. Đây là thành tích đáng kinh ngạc, cho thấy mô hình tái thả động vật hoang dã có thể phát huy hiệu quả khi có đủ nỗ lực và quyết tâm từ các tổ chức trên thế giới.

Linh dương sừng kiếm đã tuyệt chủng trước thế kỷ 20 do săn bắn trái phép. Những chiếc sừng thanh lịch của chúng là mục tiêu của những kẻ săn trộm. (Ảnh: Getty).

Tim Wacher, chuyên gia bảo tồn của tổ chức cho biết: “Dự án này là bằng chứng cho thấy với ý chí và nguồn lực đúng đắn, chúng ta có thể đảm bảo tương lai cho tất cả các loài bị đe dọa trên thế giới.” . ZSL cho biết.

Tiến sĩ Tania Gilbert Người đứng đầu cơ quan cho biết: “Sự thay đổi về tình trạng của linh dương sừng kiếm từ tuyệt chủng trong tự nhiên đến có nguy cơ tuyệt chủng là minh chứng cho sức mạnh của hành động hợp tác bảo tồn và mang lại cho tất cả chúng ta hy vọng tạo ra sự khác biệt trong việc khôi phục thiên nhiên.” Khoa học bảo tồn tại Marwell Wildlife.

Linh dương sừng kiếm là loài linh dương lớn, thích nghi với môi trường sa mạc khô cằn. Loài này có sừng rất dài, cong như thanh kiếm. Chính đặc điểm này đã mang lại cho họ tên của họ.

Trước đây, những con linh dương này phân bố rộng rãi ở hầu hết Bắc Phi. Tuy nhiên, hạn hán kéo dài và nạn săn bắt tràn lan vào những năm 1980 đã khiến số lượng loài linh dương này giảm mạnh.

Trong số đó, sừng và thịt của loài linh dương này được “săn lùng” nhiều nhất vì mang lại giá trị kinh tế cao. Năm 2000, loài này được tuyên bố là “Tuyệt chủng trong tự nhiên” và chỉ tồn tại trong các bộ sưu tập nuôi nhốt trên khắp thế giới.

  • Video: “Ống đen” khổng lồ bất ngờ nhảy lên khỏi mặt nước, giết chết linh dương trong chớp mắt
  • Video: Bị truy đuổi, linh dương dìm chết sư tử, sặc nước trong trận hải chiến
  • Xoay chân để “quay vô lăng”, linh dương biến sư tử thành trò cười

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago