Categories: Phong Thuỷ

Linh hồn cá voi hung dữ khiến thủy thủ Constantinope khiếp sợ

Published by

Một con cá voi dài gần 14 mét từng tấn công vô số tàu bè ra vào Constantinople, thủ đô của Đế chế Đông La Mã.

Dưới sự cai trị của Đế chế Đông La Mã, cư dân Constantinople phải đối mặt với nhiều nguy hiểm từ các cuộc vây hãm của kẻ thù như người Avars, người Sasanians, người Slav và người Ottoman. Tuy nhiên, có một mối nguy hiểm không phải con người đang rình rập sâu trong vùng biển Bosporus, đe dọa các thủy thủ ra vào thành phố. Theo Greek Reporter, trong khoảng 5 thập kỷ vào thế kỷ thứ 6, các thủy thủ trên các vùng biển quanh Constantinople đã sống trong nỗi sợ hãi trước loài cá voi khổng lồ có tên Porphyrios.

Linh hồn cá voi hung dữ khiến các thủy thủ Constantinope khiếp sợ

Mô phỏng cá voi Porphyrios tấn công thủy thủ. (Ảnh: iStock).

Porphyrios nổi tiếng với việc tấn công và thậm chí đánh chìm tàu ​​bè xung quanh Constantinople. Cá voi trở thành mối đe dọa đến nỗi hoàng đế Justinian I đã đặt việc bắt con vật này lên ưu tiên hàng đầu. Thông tin về Porphyrios đến từ Procopius, một nhà sử học Byzantine thế kỷ thứ 6. Cá voi được nhắc đến trong hai cuốn sách của Procopius, Lịch sử chiến tranh và Lịch sử bí mật.

Trong khoảng 50 năm, cá voi đã tấn công các thủy thủ trên biển quanh thành phố. Tuy nhiên, Porhyrios đôi khi biến mất trong thời gian dài, sau đó lại xuất hiện và nhắm vào một con tàu không may mắn đang đi gần Constantinople. Theo Procopius, Porphyrios sẵn sàng tấn công mọi loại tàu, từ tàu đánh cá nhỏ đến tàu buôn và tàu chiến lớn. Các thủy thủ sợ hãi trước các báo cáo về các cuộc tấn công và thường đi đường vòng để tránh vùng biển nơi Porphyrios thường xuyên xuất hiện.

Theo các nhà sử học Sian Lewis và Lloyd Llewellyn-Jones, cá voi vào thời cổ đại không được hiểu rõ, vì vậy cư dân Constantinople có thể nghĩ Porphyrios là một con quái vật. Việc xác định chính xác loài cá voi Porphyrios thuộc loài nào là điều khó khăn. Dựa trên mô tả của Procopius, Porphyrios dài 13,7m và rộng 4,m.

Một số giả thuyết cho rằng Porphyrios có thể là cá nhà táng do kích thước, tuổi thọ dài và tính khí của nó. Những người khác suy đoán nó có thể là một con cá voi sát thủ lớn bất thường bởi vì, với vị trí địa lý của nó, cá voi hiếm khi sinh sống ở vùng nước mà Porphyrios thường lui tới. Ngoài ra, nguồn gốc cái tên cá voi đã quấy rối các thủy thủ Constantinople. Một lý thuyết do Anthony Kaldellis đề xuất vào năm 2010 cho thấy cái tên này ám chỉ màu tím hoàng gia, tượng trưng cho sự tôn trọng đối với cá voi. Mặt khác, vào năm 1996, James Allan Stewart Evans đã chỉ ra rằng cái tên này ám chỉ màu da của cá voi, có thể là màu tím sẫm.

Hành vi quấy rối vận chuyển của Porphyrios đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng đến mức Hoàng đế Justinian I buộc phải giải quyết nó, bất kể điều đó có nghĩa là bắt hay giết nó. Cuối cùng, vấn đề sẽ tự biến mất. Khi đang đuổi theo một đàn cá heo, Porphyrios bị mắc kẹt ở Biển Đen. Nó vùng vẫy tìm cách trốn thoát nhưng lại lún sâu hơn vào lớp bùn dày.

Khi tin tức về con cá voi mắc cạn được lan truyền, người dân địa phương cầm rìu lao đến hiện trường để giết nó. Sau nhiều lần chém Porphyrios, họ đều không thành công vì chiếc rìu gần như không thể xuyên qua thịt cá voi. Người Byzantine sau đó đã kéo Porphyrios lên khỏi mặt nước bằng dây thừng và xe ngựa. Cuối cùng, nỗ lực mổ xẻ con cá voi mắc cạn lần thứ hai đã thành công. Cá voi được chia thành từng miếng thịt để người Byzantine ăn hoặc dự trữ.

  • Gỗ đen châu Phi, một trong những loại gỗ đắt nhất thế giới
  • Con voi bị gãy chân có thể sống sót nhưng con ngựa bị gãy chân tại sao lại phải chết?
  • Trái đất dịch chuyển, Tây Tạng có dấu hiệu bị xé làm đôi

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago