Categories: Phong Thuỷ

Loài cây độc đáo của Việt Nam: Vừa nghe nhạc vừa “nhảy múa”, nhiều người chưa từng gặp

Published by

Loài cây này khiến cộng đồng khoa học ngạc nhiên với khả năng “nhảy múa” điêu luyện.

Trong thế giới tự nhiên luôn có rất nhiều điều, hiện tượng kỳ lạ. Ví dụ, Ở Việt Nam có một loại cây đặc biệt “nhảy múa” khi có nhạc. Đó là cây gì?

Cây cối “nhảy múa” khi nghe nhạc.

Loại cây được đề cập trong bài viết có tên là Codariocalyx motorius (Houtt.) H. Ohashi hay còn được biết đến với những cái tên như cây múa, cây đưa tin,… Ở Việt Nam, cây nhảy múa còn được gọi là cây lúa tẻ hay cây đậu rang. Cây nhảy múa là một loại cây bụi nhiệt đới châu Á thuộc họ Fabaceae. Chúng có thể được trồng ở nhiều nơi vì dễ chăm sóc.

Loài cây độc đáo của Việt Nam: Vừa nghe nhạc vừa chơi

Thực vật có khả năng “nhảy múa” khi nghe thấy âm thanh được gọi là thực vật nhảy múa. (Ảnh: Telegraph).

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi gay gắt về việc có nên tách chi Codariocalyx thuộc họ Fabaceae và chi Desmodium riêng biệt hay xếp chúng vào cùng một chi.

Loài này phân bố rộng khắp Bangladesh, Bhutan, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Pakistan, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam. Ngoài ra, các nhà khoa học còn tìm thấy loài thực vật này trên quần đảo Society, một chuỗi đảo xa xôi ở Nam Thái Bình Dương. Chúng thường mọc hoang ở vùng núi.

Ở Việt Nam, cây múa có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố từ Bắc Bộ đến các tỉnh Tây Nguyên đến Bà Rịa – Vũng Tàu, An Giang. Loại cây này tuy xuất hiện rộng rãi ở Việt Nam nhưng nhiều người chưa từng nhìn thấy.

Loại cây có khả năng đặc biệt này mọc ở nhiều vùng ở Việt Nam. (Ảnh: Tenor)

Theo báo Vốn chứng khoán Cây nhảy múa là loại cây bụi đứng, phân nhánh, cây trưởng thành cao tới 1,5m. Cành hình trụ, lá có 1-3 lá chét thuôn dài, 2 lá chét phía dưới hẹp, lá chét giữa to nhất, dài 5,5-10cm, rộng 1-2,5cm. Lá có hình bầu dục, hình trái tim hoặc hơi tròn ở gốc. Lá có lông mịn ở mặt trên, nhiều lông ở mặt dưới, đầu lá cùn và nhọn.

Cây tạo ra các cụm hoa đơn lẻ, có hoa màu hồng tím. Quả có mép trên nguyên và mép dưới hơi cong, chia thành 8 múi, mỗi múi chỉ chứa 1 hạt, múi có 1 mép tròn và 1 mép thẳng. Cây thường ra hoa từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm.

Cận cảnh những bông hoa “nhảy múa” của cây. (Ảnh: Telegraph)

Điểm độc đáo của loài cây này là mỗi khi nghe nhạc, lá của nó sẽ “nhảy múa” ngay cả khi không có gió. Ngoài ra, cây nhảy múa còn có thể di chuyển nếu nhiệt độ trên 20 độ C dù không có âm thanh xung quanh.

Cơ chế chuyển động của cây “nhảy múa”

Theo chuyên trang Cây cảnh Hải Đăng Các nhà khoa học đã đưa ra hai giả thuyết để giải thích khả năng đặc biệt này của thực vật nhảy múa.

Đầu tiên, cây nhảy múa di chuyển với tốc độ vừa đủ để mắt thường có thể nhận ra. Các nhà khoa học cho rằng đây có thể là chiến lược sinh tồn của loài cây này. Họ làm điều này để tối đa hóa lượng ánh sáng thu được bằng cách di chuyển cùng với mặt trời.

Cây nhảy múa di chuyển với tốc độ vừa đủ để chúng ta có thể cảm nhận được bằng mắt thường. (Ảnh: Telegraph).

Mỗi chiếc lá của cây múa có một khớp giúp cây di chuyển dễ dàng đến những nơi có nhiều ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, trọng lượng của những chiếc lá ở giữa lớn hơn nên khi di chuyển chúng tiêu tốn nhiều năng lượng. Vì vậy, để tối ưu hóa khả năng di chuyển của loại cây này, mỗi lá lớn sẽ có 2 lá chét nhỏ ở gốc. Những chiếc lá này di chuyển liên tục theo đường hình elip, lấy mẫu cường độ ánh sáng mặt trời và hướng chiếc lá lớn đến khu vực có cường độ lớn nhất.

Thứ hai, cây múa có hiện tượng lạ là có tác dụng trừ sâu bệnh. Sở dĩ chúng “nhảy múa” là để bắt chước chuyển động của loài bướm nhằm ngăn chúng đẻ trứng trên lá.

Thảo dược quý

Trong y học, loại cây này còn được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau. (Ảnh: Telegraph)

Trong y học cổ truyền, cây có vị đắng và cay. Nó thường được sử dụng để điều trị bệnh thấp khớp, đau xương, té ngã và gãy xương. Trong y học hiện đại, cây Mân Côi giúp hạ sốt, giảm đau dạ dày, đau mắt, đau cổ, nổi mề đay khớp, viêm da, mẩn ngứa, mất ngủ và chữa các bệnh phụ khoa. Ngoài ra, các chất trong gạo còn có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm. Hạt của loại cây này có thể chữa đau lưng rất hiệu quả.

  • Gỗ lạ đổi màu: Thuộc top đầu thế giới về độ cứng, độ bền cũng được trồng ở Việt Nam
  • Phát hiện loài thực vật mới độc đáo gần biên giới Việt Nam, Trung Quốc muốn đưa ngay vào Sách đỏ
  • Đây là lý do loài cây này phát triển siêu chậm: quanh năm chỉ cao 3cm

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago