Categories: Phong Thuỷ

Loài rắn mới được phát hiện ở Đắc Nông, Việt Nam

Published by

Trong chuyến đi thực địa ở huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông, các nhà nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra một loài rắn mới.

Người dân đang thả lưới bắt cá tại một khu rừng ngập nước thuộc lưu vực sông Đăk Krông, đoạn chảy qua huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông thì bắt được 2 con rắn.

Những người này sau đó đã bàn giao 2 con rắn này cho nhóm nhà khoa học đang nghiên cứu thực địa trên địa bàn gồm có Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sang, nhà sinh vật học Lê Văn Mạnh (làm việc tại Viện Sinh học Nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), TS. Võ Thị Diệu Hiền (Đại học Nguyễn Tất Thành, TP.HCM) và một số nhà khoa học quốc tế.


Rừng ngập nước và đồn điền cao su, nơi bắt được loài rắn mới ở Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Ngọc Sang).

Các nhà khoa học phát hiện hai loài rắn này có đặc điểm vảy khác thường, khác với vảy của các loài rắn được ghi nhận trước đây.

Trước đó, một con rắn khác cũng bị người dân địa phương bắt tại một đồn điền cao su trên địa bàn và bàn giao cho các nhà khoa học. Con rắn này giống hai con rắn bị bắt trong một khu rừng ngập nước.

Mặt trên của loài rắn mới được phát hiện ở Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Ngọc Sang, Lê Văn Mạnh, Võ Thị Diệu Hiền).

Sau khi phân tích DNA, các nhà khoa học khẳng định ba loài rắn này, gồm hai con đực và một con cái, thực sự là một loài rắn mới, có tên khoa học là Myrrophis dakkrongensis hay còn gọi là rắn hổ mang. Đăk Krông Bông (hay Rắn Bùn Đăk Krông). Loài này được đặt tên theo sông Đăk Krông, nơi phát hiện cá thể đầu tiên.

Hiện loài rắn này mới chỉ được phát hiện ở huyện Đăk Glong của Việt Nam nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng Myrrophis dakkrongensis cũng có thể xuất hiện ở các khu vực khác thuộc lưu vực sông Đăk Krông.

Bụng của loài rắn mới được phát hiện ở Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Ngọc Sang, Lê Văn Mạnh, Võ Thị Diệu Hiền).

Các chuyên gia phân biệt những con rắn này thuộc loài mới dựa trên kích thước trung bình, màu sắc vảy và kết quả phân tích DNA. Các nhà khoa học cho biết những con rắn đực bắt được có kích thước từ 40 đến 43 cm, trong khi những con rắn cái dài 46 cm. Những con rắn này có đuôi ngắn.

Rắn bắt được có vảy nhẵn, lưng và hai bên hông có màu nâu sẫm đến đen, mặt dưới màu kem đến vàng nhạt có 3 sọc nâu sẫm. Con rắn còn có hai sọc màu vàng đến cam trong suốt chạy dọc cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết các mẫu vật đực được phân biệt bằng bộ phận sinh dục ngắn, có nĩa và có gai, được gọi là hemipenis. Đáng chú ý, con rắn cái được phát hiện đang trong tình trạng mang thai, có 12 phôi thai phát triển tốt.

Nghiên cứu của các nhà khoa học về loài rắn mới tìm thấy ở Việt Nam được công bố trên tạp chí “Động vật có xương sống” một trong những tạp chí khoa học động vật uy tín nhất thế giới, với đội ngũ Biên tập bao gồm các nhà khoa học và nhà sinh vật học nổi tiếng trên khắp thế giới.

Rắn chi (còn gọi là rắn bùn, rắn lược) là một chi rắn thuộc họ rắn nước. Đây là loài rắn không có nọc độc hoặc có nọc độc nhẹ, không gây nguy hiểm cho con người.

  • “Rắn ma” kỳ quái mới được phát hiện ở Madagascar
  • Loài rắn mới được phát hiện ở Việt Nam
  • Phát hiện loài rắn mới nhưng không ai đoán được tìm thấy ở đâu

Chia sẻ

This post was last modified on 25/03/2024 22:22

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago