Categories: Phong Thuỷ

Loài rắn vô hại nhưng thường bị hiểu lầm là cực độc ở Việt Nam

Published by

Đây là loài rắn nhỏ, hoàn toàn vô hại phân bố ở Việt Nam nhưng thường xuyên bị “giết oan” vì mang tiếng là loài rắn độc có thể giết người.

Rắn đính cườm – Loài rắn nhỏ thích leo trèo và thường gặp con người

Rắn lục hay còn gọi là viper là một loài rắn thuộc họ rắn nước, có kích thước nhỏ, chiều dài tối đa khoảng 1,3m khi trưởng thành.

Loài rắn này có thân hình đặc biệt rất dễ nhận biết, toàn thân có vảy màu xanh nhạt và viền đen khắp cơ thể, phân biệt rõ ràng đầu và cổ. Tuy nhiên, đôi khi rắn cườm còn có các màu khác như vảy đỏ, vàng, cam… nhưng trường hợp này không quá phổ biến.


Rắn cườm có khả năng leo trèo rất tốt.

Rắn cườm phân bố rộng rãi ở Việt Nam, ở cả 3 miền. Thức ăn chính của chúng là thằn lằn, các loài gặm nhấm nhỏ… Con cái đẻ từ 6 đến 12 quả trứng. Rắn non dài từ 15 đến 20cm khi mới nở, có hình dáng giống rắn trưởng thành nhưng có màu sắc và hoa văn nhạt hơn.

Rắn cườm có khả năng leo trèo rất tốt, thậm chí có thể leo lên những bức tường thẳng đứng mà không cần bất kỳ điểm bám nào nên chúng thường xuất hiện trên các mái nhà. Đôi khi rắn còn chui vào bên trong máy điều hòa không khí trong nhà thông qua đường ống thoát nước của máy điều hòa.

Ngoài khả năng leo trèo tốt, rắn cườm còn thuộc họ rắn bay. Chúng có thể nhảy từ cây cao xuống vị trí thấp. Đây thực chất là một hành động “sự rơi có kiểm soát” , khi con rắn đính cườm có thể đoán trước được vị trí rơi của nó. Hành động này có thể giúp rắn thoát khỏi kẻ săn mồi hoặc săn mồi.

Vì rắn cườm rất phổ biến và phân bố rộng rãi nên chúng thường xuất hiện ở những khu vực có con người sinh sống để săn bắt. Đặc biệt, loài rắn này thường bò vào nhà để bắt tắc kè, một trong những thức ăn ưa thích của nó nên rắn và người thường xuyên chạm trán nhau.

Rắn đính cườm có độc không?

Rắn lục là loài rắn nước không có nọc độc. Vết cắn của loài rắn này không gây nguy hiểm cho con người nhưng có thể gây ngứa ngáy đối với một số người nhạy cảm.

Rắn cườm là loài rắn có ích trong hệ sinh thái, giúp kiểm soát số lượng các loài gặm nhấm nhỏ, thằn lằn, tắc kè… Vì vậy, khi gặp loài rắn này mọi người không cần quá bối rối. và có thể xua đuổi chúng thay vì cố gắng giết chúng.

Vì có vảy nhiều màu sắc đẹp mắt và vô hại nên rắn cườm cũng được nhiều người yêu thích bò sát chọn làm vật nuôi trong nhà.

Những sai lầm tai hại khiến rắn kết cườm thường xuyên “chết oan”

Rắn lục là loài rắn không có nọc độc, tuy nhiên vì loài rắn này có vảy màu xanh nên nhiều người thường đặt cho loài rắn này cái tên là viper. Tuy nhiên, rắn xanh lại là loài rắn thuộc họ viper và sở hữu nọc độc chết người.

Rắn đính cườm vô hại với con người và được nhiều người nuôi làm thú cưng. (Ảnh: Facebook).

Thậm chí, khi tìm kiếm thông tin về rắn lục trên các công cụ tìm kiếm internet như Google, nhiều kết quả tìm kiếm đánh đồng rắn lục và rắn lục giống nhau khiến nhiều người lầm tưởng rắn lục là rắn. độc, trong khi một số thông tin khẳng định rắn xanh đính cườm là rắn nước và không có độc.

Đây là thông tin sai lệch nghiêm trọng và có thể dẫn tới những tai nạn đáng tiếc.

Trên thực tế, rắn xanh (tên khoa học Chrysopelea Ornata) và rắn xanh (tên khoa học Protobothrops Mucrosquamatus) là hai loài rắn không liên quan tới nhau, khác nhau hoàn toàn về hình dáng, sự phân bố và độc tính.

Một thông tin hoàn toàn sai lệch về vipers đính cườm đã được tìm thấy trên Google. (Ảnh chụp màn hình).

Ở Việt Nam, rắn lục cườm được tìm thấy ở các tỉnh như Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Ninh Bình, Nghệ An, Kon Tum, Gia Lai…

Rắn lục cườm chủ yếu sinh sống ở những khu vực có độ cao từ 1.000m trở lên, trong các khu rừng thứ sinh và ven sông suối nên rất ít khi gặp phải con người. Thức ăn của rắn lục cườm là các động vật nhỏ như ếch, ếch, cá, tôm, trứng chim hay một số loài rắn nhỏ…

Rắn xanh (trên) khác hoàn toàn với rắn xanh (dưới) nhưng nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai loại rắn này.

Rắn lục cườm có nọc độc chết người nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, nhầm lẫn rắn xanh (không có nọc độc) với rắn xanh (có độc) là một sai lầm cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Lời kết

So với rắn xanh cườm, rắn lục cườm phân bố rộng rãi hơn và dễ gặp hơn. Loài rắn này rất dễ nhận biết, vô hại và không gây nguy hiểm cho con người nên nếu người dân gặp phải từng con rắn chuỗi hạt có thể dùng chổi hoặc gậy dài để tìm cách đuổi con rắn này đi thay vì giết chết.

  • Rắn hiền lành với con người nhưng lại là kẻ thù của rắn độc
  • Rắn phát ra màu óng ánh dưới ánh nắng và có nhiều ở Việt Nam
  • Đi bắt rắn suýt vô tình bắt được sinh vật nguy hiểm hơn cả rắn hổ mang chúa

Chia sẻ

This post was last modified on 02/05/2024 22:03

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago