Categories: Phong Thuỷ

Loài thằn lằn mù mới được phát hiện ở Vườn quốc gia Núi Chúa, Việt Nam

Published by

Một loài thằn lằn mù mới thuộc họ Dibamidae được các nhà khoa học tại Vườn quốc gia Núi Chúa phát hiện.

Loài thằn lằn mù mới có tên khoa học Dibamus deimontis , được đặt tên theo nơi nó được phát hiện (bằng tiếng Latin “ deimontis” có nghĩa là “núi của Chúa”). Loài này được các chuyên gia Việt Nam và Nga phát hiện và mô tả dựa trên mẫu vật thu thập được trong chuyến khảo sát thực địa năm 2023 của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga tại Vườn Quốc gia Núi Chúa. Đây là loài thứ 8 của chi dibamus ghi nhận ở Việt Nam. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Động vật hoang dã vào đầu tháng Hai.

Loài thằn lằn mù mới được phát hiện ở Vườn quốc gia Núi Chúa, Việt Nam

Đặc điểm hình thái của D. deimontis. ( Ảnh: Nhóm nghiên cứu).

Thạc sĩ Lê Xuân Sơn , Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga cho biết, loài thằn lằn mới có chiều dài tối đa 13,6 cm, chiều dài đuôi trung bình khoảng 3,0 cm, màu sắc từ nâu xám đến nâu. màu hồng, trên thân có nhiều đốm xám lớn không đều. Ngoại hình rất giống giun đất. Với đặc tính sống ẩn trong đất hoặc dưới thảm thực vật, mắt của chúng gần như bị thoái hóa và bị bao phủ hoàn toàn bởi lớp vảy bên ngoài. Các chi trước biến mất hoàn toàn, các chi sau chỉ xuất hiện ở mẫu vật đực nhưng vẫn còn rất thô sơ. “Sự xuất hiện những đường rãnh nhỏ, không hoàn chỉnh trên môi và mũi là đặc điểm quan trọng để phân biệt loài này với các loài khác cùng chi,” Ông Sơn cho biết.

D. deimontis được phân biệt với các loài khác cùng chi bởi sự kết hợp các đặc điểm hình thái, bao gồm rãnh môi và thiếu môi và mũi; Có 3 – 5 vảy ở mép sau môi dưới; 22 – 25 hàng vảy ở giữa thân; 193 – 225 vảy bụng; dưới đuôi có 47 – 55 vảy; 115 đốt sống thắt lưng và 27 đốt sống đuôi; Chiều dài mõm tối đa là 136,2 mm.

Ông Sơn nói thêm: Dibamus deimontis mô tả dựa trên 8 mẫu vật thu thập ở độ cao từ 670 – 700m so với mực nước biển, phần lớn mẫu vật được phát hiện ở vùng ẩm ướt, cạnh các vũng nước. nhỏ hoặc dọc theo một dòng suối. Chúng thường ẩn náu dưới những tảng đá hoặc trên những tảng đá lớn phủ đầy rêu, dương xỉ và rác rưởi. Trên cùng tảng đá lớn nơi phát hiện mẫu vật của loài này, nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận sự xuất hiện của giun, rết, cuốn chiếu và một số loài côn trùng khác. “Khi bị quấy rầy, chúng sẽ ngọ nguậy liên tục để thoát khỏi tảng đá xuống đất và nhanh chóng lẩn trốn như những con sâu”. anh ấy nói.

Đặc điểm của vảy đầu D. deimontis. ( Ảnh: Nhóm nghiên cứu).

Trước đây loài Dibamus tropcentr cũng đã được mô tả ở Vườn quốc gia Núi Chúa, tỉnh Ninh Thuận. Nhưng theo ThS Sơn thì khác với D.tropcentr được phát hiện ở vùng rừng khô xanh ven biển đất thấp (200 – 300 m so với mực nước biển), D. deimontis được tìm thấy trong môi trường sống trong rừng. Màu xanh ẩm trên núi, gần đỉnh núi Chúa (độ cao 670 – 700 m so với mực nước biển). Mặc dù nhóm nghiên cứu tập trung tìm kiếm vào các vành đai cao độ khác nhưng họ không phát hiện thêm bất kỳ cá thể nào thuộc chi này. dibamus .

Ông cho rằng để xác định chính xác phạm vi phân bố của các loài này cần phải nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, bước đầu có thể khẳng định rằng khu vực phân bố của chúng không chồng chéo lên nhau. Cho đến nay, hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra rằng các loài thuộc họ Dibamidae có đặc điểm chung là có tính đặc hữu hẹp. Vì vậy, có khả năng sự phân bố của chúng chỉ giới hạn ở các môi trường sống được phát hiện.

“Việc phát hiện loài D. deimontis cung cấp thêm bằng chứng cho sự đa dạng hệ động vật của Vườn Quốc gia Núi Chúa và tầm quan trọng của Việt Nam với tư cách là trung tâm đa dạng loài bò sát độc đáo.” Đông Nam Á”, Ông Sơn cho biết.

  • Phát hiện thằn lằn mù, cụt chân ở Campuchia
  • Loài thằn lằn không chân mới được phát hiện ở Ninh Thuận
  • Cận cảnh sinh vật đuôi dài “bất hạnh” ở Việt Nam

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago