Categories: Phong Thuỷ

Loài xâm lấn đang tàn phá nước Mỹ

Published by

Nhiều loài xâm lấn ở Hoa Kỳ đang đe dọa thực vật và động vật bản địa, phá hủy cơ sở hạ tầng, gây thiệt hại cho nông nghiệp và truyền bệnh cho con người.

Chuột hải ly

Loài xâm lấn đang tàn phá nước Mỹ

Chuột hải ly có kích thước khá lớn. (Ảnh: Guardian).

Chuột hải ly là loài chuột thủy sinh lớn trông giống như con lai giữa hải ly và chuột quá khổ. Tương tự như hải ly, chúng có hàm răng màu cam do một loại men răng đặc biệt có chứa sắt. Con chuột không cổ mũm mĩm này có thể dài tới 60 cm và nặng 9 kg. Có nguồn gốc từ Nam Mỹ, chuột hải ly được đưa đến Mỹ vào cuối những năm 1890 do hoạt động buôn bán lông thú. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, nhiều người đã trốn thoát hoặc bỏ trốn vào những năm 1940. Loài chuột xâm lấn hiện đã lan rộng đến ít nhất 20 tiểu bang, chủ yếu là các bang vùng Vịnh như Louisiana và Florida.

Chuột hải ly phá hủy môi trường một phần do tính háu ăn của chúng. Chúng tiêu thụ 25% trọng lượng cơ thể là thảm thực vật mỗi ngày và kiếm ăn thông qua việc đào hang, phá hủy đất, phá hủy thảm thực vật bản địa, gây xói mòn và phá hủy cơ sở hạ tầng.

Ốc sên đất châu Phi khổng lồ

Ốc đất khổng lồ châu Phi là mối đe dọa đối với cơ sở hạ tầng (Ảnh: AFP).

Ốc đất châu Phi khổng lồ có thể dài tới 20 cm. Loài động vật có nguồn gốc từ Đông Á này được coi là một trong những loài ốc có hại nhất thế giới. Theo USDA, chúng du nhập vào Hawaii vào năm 1936 và lục địa Hoa Kỳ vào năm 1966. Khi ốc sên được tìm thấy ở Florida vào những năm 1960, nỗ lực diệt trừ ốc sên đã tiêu tốn 1 triệu USD và kéo dài 10 năm. năm. Tuy nhiên, mới đây nhà chức trách đã phát hiện một loài ốc đất châu Phi khổng lồ ở Florida.

Ốc sên ăn ít nhất 500 loài thực vật khác nhau và có thể phá hủy cơ sở hạ tầng chứa vữa và thạch cao. Chúng không chỉ đẻ 1.200 trứng mỗi năm mà còn mang theo ký sinh trùng có thể gây viêm màng não ở người.

Giun đầu búa

Giun đầu búa là loài động vật có nguồn gốc từ Đông Nam Á, có thể dài tới 30 cm với thân phẳng có sọc dài. Chúng cũng có đầu phẳng như cá mập đầu búa. Loại sâu này xuất hiện lần đầu tiên ở Mỹ vào năm 1891 và được tìm thấy ở các bang như Texas, Arkansas và Georgia. Chúng là loài săn mồi hiệu quả, chuyên ăn giun đất, loài có vai trò thiết yếu trong việc duy trì độ khỏe của đất.

Ashley Morgan-Olvera, nhà nghiên cứu tại Viện Loài , cho biết: “Nếu giun đất bị tiêu diệt, cây trồng sẽ không có đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng và cây trồng trong vườn.” . Cuộc xâm lược Texas, cho biết.

Bọ ve sừng dài châu Á

Bọ ve sừng dài châu Á to bằng hạt vừng và có nguồn gốc từ miền đông Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc. Theo USDA, ve rám nắng đã xuất hiện ở Hoa Kỳ ít nhất từ ​​năm 2010 và đã lan sang một số bang miền đông.

Loài xâm lấn này đe dọa động vật bản địa và lây nhiễm sang cừu, dê, chó, mèo, ngựa, hươu và người. Họ thậm chí còn giết cả gia súc. Năm 2021, một nông dân ở Ohio phát hiện 3 con bò chết và đầy bọ ve sừng dài châu Á. Chúng có thể tự nhân bản hoặc sinh sản mà không cần con đực, vì vậy một con bọ ve có thể tạo ra một quần thể mới bằng cách đẻ 2.000 quả trứng.

Lợn rừng và siêu lợn

Siêu lợn ở Canada tràn qua biên giới phía Bắc vào Mỹ. (Ảnh: CTV).

Lợn, động vật bản địa ở châu Âu và châu Á, đã được những nhà thám hiểm đầu tiên đưa đến châu Mỹ vào thế kỷ 16 như một nguồn thực phẩm. Lợn hoang ở Mỹ ngày nay cũng cùng loài với lợn nuôi trong trang trại. Họ sống khắp miền nam và California. Tuy nhiên, siêu lợn ở Canada có thể đang xâm chiếm nước Mỹ từ phía bắc. Siêu lợn là con lai giữa lợn nhà và lợn rừng châu Âu, được lai tạo cách đây vài chục năm để tạo ra những con lợn lớn hơn. Siêu lợn có bộ lông dày, giúp chúng sống sót qua mùa đông lạnh giá ở Canada và miền bắc nước Mỹ.

Những con lợn này nặng hơn 272kg, săn các loài bản địa như ếch, kỳ nhông và các loài chim làm tổ trên mặt đất. Chúng cũng phá hoại mùa màng bằng cách tìm kiếm rễ cây và ấu trùng côn trùng trên mặt đất. Siêu lợn đã được ghi nhận ở Bắc Dakota và Nam Dakota, nhưng hiện tại chúng không thể thiết lập quần thể cố định.

  • Những quốc gia có trữ lượng vàng lớn nhất thế giới
  • Trung Quốc phát hiện mạng lưới đường hầm 4.300 năm tuổi ở thành phố đá
  • Trung Quốc thử nghiệm thiết bị sản xuất ethanol lớn nhất thế giới

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago