Categories: Phong Thuỷ

Lợi ích của cải xoăn – loại rau được mệnh danh là siêu thực phẩm, cực kỳ tốt cho sức khỏe

Published by

Theo các chuyên gia, cải xoăn được mệnh danh là “siêu thực phẩm” vì giàu chất dinh dưỡng và có khả năng ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Cải xoăn là một loại rau họ cải có lá màu xanh đậm hoặc tím. Chúng cung cấp nhiều loại chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi – như glucosinolates, chất chống oxy hóa, lutein, zeaxanthin, v.v.

Ngoài ra, lượng phytochemical (hóa chất thực vật có tác dụng dược lý) dồi dào bên trong cải xoăn cũng khiến cải xoăn trở thành loại rau bổ dưỡng, ít calo và không chứa tinh bột.

Một số nghiên cứu cho thấy giống cải xoăn tím có chứa anthocyanin, một hợp chất hữu cơ tự nhiên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Lợi ích của cải xoăn – loại rau được mệnh danh là siêu thực phẩm, cực kỳ tốt cho sức khỏe

Cải xoăn – (Ảnh: GETTY IMAGES).

Bệnh tiểu đường

Dựa theo Tạp chí điều tra bệnh tiểu đường ăn nhiều trái cây (đặc biệt là các loại quả mọng), rau xanh, rau màu vàng và rau họ cải giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Bệnh tim

Các chất dinh dưỡng có trong cải xoăn giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Đặc biệt là glucosinolates, một nhóm hợp chất thực vật cung cấp chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm.

Cải xoăn còn giàu kali – chất điện giải quan trọng giúp kiểm soát huyết áp bằng cách tăng bài tiết natri.

Bệnh ung thư

Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người nên ăn cải xoăn thường xuyên vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa (trong đó có carotenoid và vitamin C), giúp giảm nguy cơ ung thư.

Nhiều nghiên cứu khác còn cho thấy ăn rau hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng.

Tác động tích cực đến quá trình chuyển hóa xương

Hàm lượng vitamin K và canxi có nguồn gốc thực vật trong cải xoăn giúp xương chắc khỏe và ảnh hưởng tích cực đến quá trình chuyển hóa xương (hình thành, tái tạo và phân hủy xương).

Hầu hết các khoáng chất canxi trong các loại rau lá xanh đều không được cơ thể con người hấp thụ, cải xoăn là một ngoại lệ.

Ngoài ra, vitamin K có trong loại cây này cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.

Hạt tiêu

Lượng chất xơ và nước vừa đủ bên trong cải xoăn giúp ngăn ngừa và điều trị táo bón, đồng thời giữ cho đường ruột hoạt động tốt. Chất xơ của cải xoăn cũng giúp tăng lượng chất thải.

Cải xoăn còn chứa prebiotic – thành phần chính giúp tạo ra hệ vi sinh vật trong cơ thể.

Da và tóc

Cải xoăn rất giàu vitamin C tan trong nước và beta-carotene (tiền chất của vitamin A), là những chất dinh dưỡng giúp da và tóc chắc khỏe.

Ngoài ra, vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch, phục hồi tế bào và làm chậm quá trình lão hóa.

Mắt

Cải xoăn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mắt con người. Ví dụ, vitamin C, vitamin E, carotenoids (lutein, zeaxanthin, beta-carotene), kẽm và axit béo omega-3 rất quan trọng đối với thị lực vì chúng có chức năng chống viêm và chống oxy hóa.

Ai không nên ăn cải xoăn?

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cải xoăn không phải dành cho tất cả mọi người. Loại rau được mệnh danh là “siêu thực phẩm” này không phù hợp với những người có vấn đề sức khỏe sau:

  • Những người đang dùng thuốc làm loãng máu (thuốc chống đông máu) cần kiểm soát lượng vitamin K một cách hợp lý. Trong khi đó, cải xoăn chứa nhiều loại vitamin này nên người tiêu dùng sẽ khó đảm bảo lượng ăn vào.
  • Những người bị thiếu iốt cũng không nên ăn cải xoăn vì nó có chứa goitrogen – một chất phản dinh dưỡng có thể ngăn iốt đi vào tuyến giáp.

Kỹ thuật trồng rau xanh trong thùng xốp tại nhà

Công dụng tuyệt vời của cải xoong

Bất ngờ trước công dụng siêu tuyệt vời của cải chíp

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago