Categories: Phong Thuỷ

Lúa lai bò: Thực phẩm bền vững hứa hẹn thay thế thịt trong tương lai

Published by

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc lần đầu tiên đã tạo ra cơm thịt bò bằng cách nuôi cấy tế bào gốc mỡ và cơ xương bò trong hạt gạo.

Loại thực phẩm mới này giàu dinh dưỡng hơn hạt gạo thông thường, đồng thời giảm nguy cơ dị ứng so với các loại thịt tổng hợp khác.

Lúa lai và thịt bò: Thực phẩm bền vững hứa hẹn thay thế thịt trong tương laiGạo lai bò có màu hồng, chứa nhiều chất dinh dưỡng và thân thiện với môi trường. (Ảnh minh họa: Đại học Yonsei).


Đặc biệt, nó có thể tạo thành một nguồn protein thay thế vừa có giá cả phải chăng vừa có lượng khí thải carbon thấp hơn thịt bò.

Cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay đòi hỏi các nước phải chuyển đổi hệ thống sản xuất lương thực của mình.

Sản xuất thực phẩm – từ trồng trọt, chăn nuôi đến tiêu dùng – là một trong những nguồn phát thải carbon lớn nhất trên toàn thế giới.

Thịt bò đặc biệt gây chú ý vì tác động nặng nề đến môi trường, thải ra gần 50kg CO 2 trên 100 gam protein.

Áp lực môi trường đối với sản xuất lương thực đang gia tăng khi dân số thế giới tăng lên. Điều này sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu nếu không có hệ thống nông nghiệp bền vững.

Nhiều nguồn protein thay thế đang được nghiên cứu cho mục đích này, chẳng hạn như protein có nguồn gốc từ côn trùng, tảo và thịt nuôi cấy.

Tuy nhiên, các giải pháp đề xuất đến nay vẫn còn nhiều hạn chế về khả năng tái sản xuất, mùi vị, giá trị dinh dưỡng, cạnh tranh về giá và giảm tác động đến môi trường.

Thực phẩm lai, bao gồm cả thành phần thực vật và động vật, cho thấy tiềm năng lớn về chế độ ăn bền vững, lành mạnh và giá cả phải chăng.

Trong bối cảnh đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Yonsei, Hàn Quốc đã phát triển giống lúa lai thịt bò có tất cả những lợi ích này.

Nhà nghiên cứu Sohyeon Park, Đại học Yonsei chia sẻ: “Hãy tưởng tượng rằng chúng ta nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết từ giống lúa-bò lai. Gạo vốn đã chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhưng việc bổ sung thêm tế bào từ vật nuôi có thể làm tăng các giá trị dinh dưỡng này”.

Giảm nguy cơ dị ứng, cải thiện vị giác và giảm lượng khí thải carbon

Ở các sinh vật phức tạp, môi trường sinh học hỗ trợ sự phát triển của tế bào để hình thành các mô và cơ quan ba chiều.

Gạo lai bò được làm từ cơ thịt bò và tế bào gốc mỡ. (Ảnh: Đại học Yonsei).

Để trồng thịt, các nhà nghiên cứu Yonsei đã mô phỏng môi trường này bằng lúa. Hạt gạo có cấu trúc xốp, tạo môi trường cho tế bào bò phát triển.

Mặt khác, gạo có chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu như carbohydrate, lipid và protein (thực vật), cũng như các khoáng chất như phốt pho, canxi và magiê.

Nó cũng chứa các chất dinh dưỡng chức năng, chẳng hạn như glutelin và axit folic, đóng vai trò thiết yếu trong hoạt động trao đổi chất của tế bào cơ xương.

Trong môi trường nuôi cấy tế bào, hạt gạo đóng vai trò là chất nền dinh dưỡng thúc đẩy quá trình tăng sinh tế bào.

Ngoài ra, gạo là nguyên liệu có tỷ lệ dị ứng thấp hơn. Điều này rất quan trọng để trồng thịt nhân tạo, loại thịt cũng có thể được làm từ đậu nành hoặc các loại hạt khác. Tuy nhiên, chúng là những chất gây dị ứng phổ biến.

Ngoài ra, thịt nhân tạo chỉ tương thích với một số loại tế bào hạn chế, buộc các nhà khoa học phải sử dụng nhiều chất phụ gia để tạo hương vị cho sản phẩm.

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã sử dụng cả tế bào cơ xương và tế bào mỡ để tái tạo tốt nhất hương vị, kết cấu và giá trị dinh dưỡng của thịt tự nhiên.

Để làm được điều này, họ phủ lên hạt gạo một lớp gelatin cá – một thành phần ăn được và tốt cho sức khỏe – giúp tế bào bám vào hạt gạo tốt hơn. Enzyme cũng đã được thêm vào để kích thích sự tăng sinh tế bào.

Sau đó, tế bào gốc mỡ và cơ thịt bò được đưa vào hạt gạo và nuôi cấy từ 9 đến 11 ngày.

Sohyeon Park, tác giả chính của nghiên cứu cho biết : “Tôi không ngờ tế bào trong hạt gạo lại phát triển tốt đến vậy” .

Theo nhóm nghiên cứu, sản phẩm cuối cùng đáp ứng hoàn hảo các yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và dinh dưỡng.

Để mô tả đặc điểm của cơm bò, các nhà khoa học đã hấp và phân tích giá trị dinh dưỡng, mùi thơm và kết cấu của loại cơm bò lai này.

Kết quả cho thấy nó chứa nhiều protein hơn 8% và chất béo nhiều hơn 7% so với gạo thông thường.

Về kết cấu, cơm có màu hồng, săn chắc và giòn hơn sau khi nấu. Hàm lượng tế bào cơ cao hơn mang lại cho gạo mùi thơm tinh tế của thịt bò nấu chín và hạnh nhân, trong khi lipid mang lại cho gạo mùi thơm của bơ và dầu dừa.

Hơn nữa, việc sản xuất lúa lai thịt bò thải ra ít hơn 6,27 kg CO 2 trên 100 gram, gần tương đương với lượng khí thải carbon của thịt gà.

Nếu bán ra thị trường sẽ có giá khoảng 2,23 USD/kg, so với mức 14,88 USD/kg thịt bò.

Tuy nhiên, trước khi sản phẩm này có thể được thương mại hóa, nhóm nhà khoa học dự kiến ​​sẽ nghiên cứu điều kiện trồng trọt tốt hơn để tăng giá trị dinh dưỡng cho sản phẩm.

Công viên Sohyeon kết luận: “Nghiên cứu này cho thấy chúng ta có rất nhiều tiềm năng để sản xuất thực phẩm lai từ ngũ cốc. Một ngày nào đó, số thực phẩm này có thể được sử dụng để cứu trợ nạn đói, khẩu phần ăn cho quân đội hoặc thậm chí là thực phẩm cho không gian.” .

  • Thực phẩm từ cây bông vải
  • Bột protein Solein – Thực phẩm mới siêu giàu protein
  • Không bao giờ mua trái cây có mã bắt đầu bằng số 8

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago