Categories: Phong Thuỷ

Lupus ban đỏ – Căn bệnh nguy hiểm ít người biết

Published by

Hệ thống miễn dịch giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài. Với bệnh lupus ban đỏ hệ thống, hệ thống miễn dịch mất khả năng phân biệt giữa vật lạ và vật quen và chiến đấu chống lại cơ thể.

Tìm hiểu về bệnh lupus ban đỏ

Lupus ban đỏ hệ thống, thường được gọi đơn giản là lupus, được mô tả lần đầu tiên vào năm 1845 bởi Hebra. Đây là bệnh tự miễn mạn tính không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể và trong trường hợp nặng có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Ở người bị bệnh lupus ban đỏ hệ thống, hệ thống miễn dịch không giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của mầm bệnh từ bên ngoài mà quay lưng lại với cơ thể bằng cách sản sinh ra kháng thể chống lại tế bào họng. . tất cả các cơ quan.

Lupus là từ tiếng Latin có nghĩa là sói, xuất phát từ việc bệnh nhân thường có những vết mẩn đỏ đặc trưng trên mặt giống như vết cắn của sói. Từ ban đỏ dùng để chỉ một dấu hiệu phổ biến ở hầu hết bệnh nhân mắc bệnh này. Từ hệ thống được sử dụng vì căn bệnh này ảnh hưởng đến hầu hết mọi hệ thống cơ quan trong cơ thể.

Lupus ban đỏ hệ thống là một vấn đề toàn cầu, với hàng triệu ca mắc mới mỗi năm trên khắp thế giới nhưng ít người biết đến sự tồn tại của nó. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Lupus Mỹ, hiện cả nước có khoảng 2 triệu người mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống, số ca tử vong vì căn bệnh này tăng từ 879 năm 1979 lên 1.046 năm 2002 và 40% bệnh nhân phải bỏ cuộc. . thuốc. công việc.

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu của Trung tâm Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, nơi chủ yếu tiếp nhận và điều trị bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống ở các tỉnh phía Bắc, bệnh nhân mắc bệnh này được điều trị hàng ngày. Điều trị tại trung tâm luôn chiếm số lượng người lớn nhất với 400-500 người/năm, chiếm hơn 1/3 tổng số bệnh nhân điều trị nội trú.

Lupus ban đỏ – Căn bệnh nguy hiểm ít người biết đến

Bệnh nhân điều trị bệnh lupus ban đỏ hệ thống tại Trung tâm Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: MT).

Nguyên nhân của bệnh

Nguyên nhân chính thức của bệnh vẫn chưa được biết rõ, người ta cho rằng bệnh lupus ban đỏ hệ thống là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó các yếu tố sau đặc biệt quan trọng:

  • Di truyền: Anh chị em ruột của bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 20 lần so với người bình thường.
  • Môi trường: Do nhiễm trùng, tiếp xúc với hóa chất, ánh nắng mặt trời…
  • Nội tiết: Bệnh xảy ra chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (gấp 9 lần so với nam giới). Sau khi mãn kinh, cả tỷ lệ mắc và mức độ nghiêm trọng của bệnh đều giảm đáng kể, trong khi khi mang thai bệnh thường nặng hơn.

Triệu chứng của bệnh

Các triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống có thể xuất hiện đột ngột hoặc dần dần trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Vì nó ảnh hưởng đến hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể nên triệu chứng của bệnh vô cùng đa dạng và thường nặng hơn vào những tháng mùa đông. Có lẽ là do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời trong mùa hè năm ngoái.

Hơn 90% bệnh nhân đến khám có các triệu chứng không đặc hiệu như sụt cân, mệt mỏi, sốt nhẹ, rụng tóc, loét miệng, đau các khớp nhỏ. đau cơ, rối loạn kinh nguyệt. Khoảng 3/4 số bệnh nhân thấy da nổi mẩn đỏ bất thường, trong đó phổ biến nhất là phát ban hình con bướm trên mặt, một dấu hiệu rất đặc trưng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống (ban đỏ bắc cầu ở gò má). ). qua sống mũi).

Các tổn thương bên trong như tim (tràn dịch màng ngoài tim, viêm cơ tim), phổi (tràn dịch màng phổi, viêm phổi), thận (viêm cầu thận), hệ thần kinh (co giật, rối loạn tâm thần), hệ tạo máu (thiếu máu, xuất huyết) thường xuất hiện ở giai đoạn nặng của bệnh. ở khoảng 50-85% bệnh nhân và là nguyên nhân chính gây tử vong. Những triệu chứng này thường xảy ra không liên tục giữa các thời kỳ thuyên giảm.

Ở giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng thường mơ hồ và giống với nhiều bệnh khác nên từ khi có triệu chứng đầu tiên cho đến khi bệnh được chẩn đoán chính xác có thể mất vài năm.

Đang lành lại

Bệnh lupus ban đỏ hệ thống không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể được kiểm soát bằng phương pháp điều trị thích hợp. Mục đích chính của phương pháp điều trị này là giảm thiểu các triệu chứng và hạn chế tổn thương cơ quan nghiêm trọng. Trong giai đoạn cấp tính của bệnh, người bệnh cần tăng cường nghỉ ngơi nhưng vẫn cần có chế độ tập luyện hợp lý để tránh tình trạng teo cơ, cứng khớp.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như Aspirin, Ibuprofen, Naproxen, Nimesulide có hiệu quả trong điều trị các triệu chứng về cơ và khớp. Tác dụng phụ thường gặp nhất của chúng là loét tá tràng và để giảm thiểu tác dụng phụ này nên dùng chúng trong bữa ăn.

Bệnh này không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể được kiểm soát bằng phương pháp điều trị thích hợp.

Các corticosteroid như prednisolone, methylprednisolone (Solu-medrol, Medrol), prednisone (Cortancyl), betamethasone (Celeston) có tác dụng chống viêm mạnh hơn NSAID nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ hơn và chỉ được sử dụng trong những trường hợp nặng. . Tổn thương cơ quan. Tác dụng phụ thường gặp của nhóm thuốc này là loét tá tràng, tăng lượng đường trong máu, loãng xương, rạn da, tăng nguy cơ nhiễm trùng và ức chế tuyến thượng thận. Chúng nên được uống một lần sau bữa sáng.

Các loại thuốc chống sốt rét như Hydroxychloroquine và Chloroquine khá hiệu quả đối với các tổn thương ở da và khớp. Các thuốc ức chế miễn dịch như azathioprine (Imuran), cyclophosphamide (Endoxan), cyclosporin (Sandimmun) chỉ được sử dụng trong những trường hợp nặng không đáp ứng với corticosteroid đơn thuần vì thường có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Cho đến nay, chưa có loại thuốc đông y nào được chứng minh là có hiệu quả rõ rệt trong điều trị bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Vì vậy, người bệnh cần hết sức thận trọng khi sử dụng các loại thuốc này vì chúng cũng có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Cách phòng ngừa đợt cấp của bệnh

Những người mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống cần có một cuộc sống năng động, khỏe mạnh và ít bị chấn thương tâm lý. Ngoài ra, tia cực tím trong ánh nắng mặt trời thường gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các đợt cấp tính của bệnh, vì vậy nên tránh tiếp xúc càng nhiều càng tốt. Việc ngừng thuốc đột ngột, đặc biệt là corticosteroid, cũng là nguyên nhân quan trọng làm bệnh nặng thêm và do đó cũng nên tránh.

  • 12 dấu hiệu cảnh báo bệnh lupus ban đỏ
  • Phụ nữ mắc bệnh lupus nên làm gì khi mang thai?
  • Bao nhiêu quả chuối sẽ chết vì… nhiễm phóng xạ?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago