Categories: Phong Thuỷ

Mách bạn những cách tốt nhất để loại bỏ thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại trên rau quả

Published by

Nguyên nhân sâu xa của nhiều vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh nguy hiểm hiện nay đều bắt nguồn từ việc rau, quả bị nhiễm thuốc, hóa chất trong quá trình trồng trọt. Tuy nhiên, chỉ cần rửa đúng cách sẽ loại bỏ được nhiều chất độc này.

Ngày nay mọi người đều lo lắng về nguy cơ rau chứa thuốc trừ sâu và nhiều loại hóa chất tăng trưởng khác. Kết quả phân tích các mẫu lấy trên thị trường đã khẳng định điều này, không chỉ đối với rau quả sản xuất trong nước mà còn đối với hàng nhập khẩu. Chỉ bằng cách rửa cẩn thận, bạn mới có thể hy vọng loại bỏ chúng.

Dưới đây là một số phương pháp giặt được các chuyên gia y tế gợi ý sau khi thử nghiệm:


1. Nước muối kết hợp với nước lạnh

Nước lạnh giúp loại bỏ nhiều hóa chất độc hại trên rau quả. (Ảnh: Internet).

Theo Trung tâm Khoa học và Môi trường (CSE, Mỹ), có thể loại bỏ 3/4 thuốc trừ sâu trở lên bằng cách rửa bằng nước lạnh. Tuy nhiên, đối với thuốc trừ sâu đã xâm nhập vào rau quả thì việc loại bỏ khá khó khăn.

Nếu có thể hãy kết hợp với nước muối. Cho 2 thìa muối vào nước ấm, để nguội rồi ngâm thực phẩm nửa tiếng trước khi rửa rau bằng nước lạnh. Điều này sẽ giúp loại bỏ thuốc trừ sâu tốt hơn là chỉ sử dụng nước lạnh.

2. Dùng giấm trắng

Đây là một giải pháp đơn giản nhưng khá hiệu quả khác: đổ một thìa giấm trắng vào bát nước ấm, ngâm thức ăn trong vài phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh.

Theo Nhóm công tác môi trường (EWG, Mỹ), axit axetic trong giấm trắng có thể giúp loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu trên vỏ trái cây, rau quả và tiêu diệt hơn 90% vi khuẩn.

Ngoài ra, việc ngâm rau củ quả trong dung dịch giấm cũng sẽ giúp chúng tươi lâu hơn, đúng là một mũi tên trúng hai con chim.

3. Dùng baking soda và nước cốt chanh

Một giải pháp làm sạch tự nhiên đơn giản có thể được chuẩn bị bằng cách trộn 1 thìa nước cốt chanh với 2 thìa baking soda trong một chai nước. Xịt lên trái cây và rau quả, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh sau vài phút. Sự kết hợp của hai nguyên liệu này sẽ giúp rau củ của bạn được làm sạch khá nhiều.

Nếu không mua được baking soda, bạn có thể dùng chanh, hòa với nước sạch rồi xịt lên trái cây, rau quả. Sau đó ngâm rau vào nước lạnh khoảng 10 phút trước khi rửa sạch, để ráo nước.

Nếu không mua được baking soda, bạn có thể dùng chanh, hòa với nước sạch rồi xịt lên trái cây, rau quả.

4. Dùng tinh dầu chanh

Thêm 2-3 giọt tinh dầu chanh tự nhiên vào nước lọc trong chậu hoặc bồn rửa sạch, ngâm trái cây và rau củ vào đó. Hãy chắc chắn rằng tất cả chúng đều chìm trong nước, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh sau vài phút.

5. Bảo quản ở nhiệt độ phòng

Đối với một số loại rau quả, thuốc trừ sâu sẽ bay hơi trong không khí sau một thời gian bảo quản nhất định, làm giảm lượng dư lượng thuốc trừ sâu. Ví dụ, hành tây, bí ngô, cà rốt và đu đủ có thể để ở nhiệt độ phòng từ hai đến ba ngày, nhưng không nên đặt trực tiếp vào tủ lạnh.

6. Chần

Ngoài tác dụng diệt khuẩn, nhiệt độ cao còn làm bay hơi và phân hủy hầu hết các loại thuốc trừ sâu. Đặc biệt đối với những cây dễ phun khắp nơi, tốt nhất nên cắt thành từng miếng nhỏ rồi chần khoảng 1 phút sau khi rửa để thuốc trừ sâu tan hoàn toàn. Nhớ đổ bỏ nước chần và mở nắp để thuốc trừ sâu bay hơi theo hơi nước.

7. Phơi nắng

Theo nghiên cứu, khi rau, trái cây tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong 5 phút, 60% lượng thuốc trừ sâu clo hữu cơ còn lại sẽ bị mất đi. Khi cà rốt tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tia cực tím có thể phân hủy cấu trúc hóa học của thuốc trừ sâu, làm giảm độc tính ban đầu. Nhiệt độ càng cao, thuốc trừ sâu bay hơi càng nhanh.

8. Nước ngâm rửa thực phẩm chứa men

Rửa bằng chất tẩy rửa thực phẩm chứa enzyme thân thiện với môi trường hoặc chất tẩy rửa rau quả tự nhiên. Rửa rau một hoặc hai lần bằng nước để loại bỏ vi trùng, trứng côn trùng và thuốc trừ sâu còn sót lại trên rau.

Tóm lại, trái cây và rau quả là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh nhưng không thể bỏ qua vấn đề dư lượng thuốc trừ sâu. Sử dụng baking soda và các cách rửa rau củ quả khác rất hiệu quả trong việc giúp chúng ta tránh xa nguy cơ dư lượng thuốc trừ sâu và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.

Giặt loại bỏ được bao nhiêu?

Tất nhiên, hiệu quả còn phụ thuộc vào loại rau quả cũng như loại thuốc trừ sâu và cách sử dụng của mỗi người. Các loại trái cây có vỏ mềm, rau lá xanh và các loại đậu (đặc biệt là đậu đũa) thường chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn vì dễ bị côn trùng tấn công hơn. Các loại gia vị và thảo mộc có ít thuốc trừ sâu hơn vì tinh dầu trong các loại rau này có tác dụng xua đuổi côn trùng tự nhiên.

Ngoài ra, khi nấu rau, các chuyên gia khuyên nên mở nắp/mở nồi trong 1-2 phút ở nhiệt độ cao và đun sôi để các chất độc hại có thể bay hơi theo hơi nước. Với một số loại có vỏ thì tốt nhất bạn nên bóc vỏ ra. Trái cây có vỏ dày có thể ít bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu hơn.

  • Cách rửa rau sạch và an toàn
  • Những cách nấu ăn có hại cho sức khỏe
  • Ngâm rau trong nước muối không loại bỏ được hóa chất nhưng vẫn được khuyến khích

Chia sẻ

This post was last modified on 31/03/2024 23:05

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago