Categories: Phong Thuỷ

Mặt trăng Europa: Mục tiêu năm 2024 cho thợ săn sự sống của NASA

Published by

Theo NASA, năm 2024 đánh dấu sự khởi đầu cho hành trình trong mơ được cơ quan vũ trụ này âm thầm xây dựng từ nhiều năm trước: Khởi hành tới Europa.

1. Được nhân loại biết đến hơn 400 năm trước

Trong Hệ Mặt trời, Europa là mặt trăng lớn thứ sáu và nhỏ nhất trong số các mặt trăng Galileo của Sao Mộc. Nhóm này ngoài Europa còn có Ganymede, Calisto và Io.

Bốn mặt trăng này lần đầu tiên được quan sát bởi nhà khoa học thời Phục hưng Galileo Galilei vào khoảng cuối năm 1609 hoặc đầu năm 1610.


Nhà khoa học Galileo Galilei, Europa và cả 4 mặt trăng Galileo – (Ảnh: NASA).

Trong thế giới hiện đại, chúng được NASA coi là “mặt trăng cuộc đời” mỗi mặt trăng chứa ít nhất một số thứ phù hợp với cuộc sống.

Tuy nhiên, khả năng sinh sống của Ganymede, Calisto hay Io rất mong manh vì mỗi mặt trăng cũng có những thứ có thể ngăn cản sự sống. Chỉ có Europa là hoàn hảo.

2. Tại sao NASA lại tìm kiếm sự sống?

NASA viết : “Tàu vũ trụ Clipper đang được tạo ra với một mục tiêu bao trùm: Xác định xem Europa có chứa các điều kiện phù hợp cho sự sống hay không” .

Theo cơ quan vũ trụ này, Europa có những thành phần cần thiết cho sự sống: Nước, hóa học và năng lượng.

Nước

Các nhà khoa học của NASA cũng như nhiều nhóm nhà khoa học trên khắp thế giới đã dựa vào dữ liệu quan sát từ nhiều tàu vũ trụ – các chuyến bay ngang qua của Pioneer 10 và 11 vào những năm 1970, Voyager 1 và 2, Galileo Juno – cũng như các quan sát khác. quan sát từ mặt đất để tin rằng có một đại dương mặn bên dưới bề mặt Europa.

Nơi đó có nhiều nước hơn các đại dương trên Trái đất cộng lại! Độ sâu ước tính của đại dương toàn cầu này là khoảng 60-150km.

Đại dương dưới lòng đất nằm ngay dưới lớp vỏ băng giá, ôm lấy toàn bộ thiên thể – (Ảnh: NASA).

Hoá học

Để Europa có thể sinh sống được, nó cần những thành phần thiết yếu cho sự sống – carbon, hydro, oxy và lưu huỳnh – cùng với một số thành phần khác có thể tạo nên các phân tử hữu cơ.

Nghiên cứu trên khắp thế giới đã chứng minh rằng Europa có chúng, được xây dựng trong cấu trúc thiên thể từ khi hình thành và được làm giàu nhờ các tác động của thiên thạch.

Ngoài ra, nước biển trong đại dương dưới lòng đất có thể đã liên tục thấm vào các lớp đá sâu hơn, tạo ra quá trình trao đổi chất liên tục, làm phong phú thành phần hóa học của đại dương và cung cấp nền tảng cho sự sống.

Bên dưới đại dương này cũng được cho là sở hữu hệ thống thủy nhiệt giống như Trái đất.

Năng lượng

Để sự sống được nuôi dưỡng, chúng cần quang hợp hoặc sống bằng năng lượng hóa học. Sự sống của Europa được cho là ở dưới đại dương dưới lòng đất nên họ sẽ cần phải sống sót theo lựa chọn thứ hai.

Năng lượng hóa học này được tạo ra bởi lực hấp dẫn mạnh mẽ của Sao Mộc. Tương tác hấp dẫn tạo ra thủy triều trên Europa, làm kéo dài mặt trăng, sinh ra nhiệt.

Tương tác hấp dẫn với Sao Mộc giúp Europa có được năng lượng cần thiết để hoạt động – (Ảnh: NASA).

3. Những điều cần biết về Europa

Một trong những phép đo quan trọng từ tàu vũ trụ Galilieo (phóng năm 1989, hoạt động được gần 14 năm) cho thấy Europa có từ quyển được tạo ra bởi một chất lỏng dẫn điện sâu – đại dương bên dưới bề mặt của nó.

Nó cũng là một trong những bằng chứng chắc chắn đầu tiên về đại dương dưới lòng đất.

Vật thể này cũng có bầu khí quyển chứa oxy cực kỳ mỏng, nhưng đủ để tiết lộ cho kính viễn vọng Hubble rằng đại dương bên dưới đang tích cực đẩy nước vào không gian. Điều đó có nghĩa là nó vẫn còn sống và hoạt động.

Bề mặt của Europa là bề mặt nhẵn nhất trong số các vật thể rắn được biết đến trong Hệ Mặt trời, với số lượng miệng hố và miệng hố va chạm tương đối nhỏ.

Bởi bề mặt này còn khá trẻ nên không dày đặc những “vết sẹo” do thiên thạch tạo ra như thế giới của chúng ta. Lớp này dường như được hình thành cách đây không quá 40-90 triệu năm.

Trong khi đó, lớp vỏ băng của nó dày khoảng 15-25km, bao phủ lớp đại dương bao phủ toàn cầu thay vì bị chia cắt như đại dương của Trái Đất.

Mặt trăng của sao Mộc còn có phần lõi được cho là giàu sắt, bên ngoài là lớp đá dày bao phủ đáy đại dương.

4. Người ngoài hành tinh hay cái gì khác?

Theo nhà khoa học Robert Pappalardo từ dự án Europa Clipper của NASA, nếu có sự sống ở đó thì gần như chắc chắn nó hoàn toàn độc lập với nguồn gốc sự sống trên Trái Đất.

Điều đó có nghĩa là nguồn gốc của sự sống vũ trụ có rất nhiều trong Dải Ngân hà của chúng ta – và hơn thế nữa.

Đại dương Europa có thể tràn ngập sự sống – (Ảnh: NASA).

Một số thông tin về tàu Clipper

Europa Clipper, hay gọi tắt là Clipper, dự kiến ​​sẽ rời Trái đất để nhắm tới mặt trăng có thể ở được của Sao Mộc vào tháng 10 năm 2024.

Tàu Europa Clipper – (Ảnh: NASA).

Theo Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL), tàu vũ trụ sẽ bay vòng quanh mặt trăng ở cự ly gần để thu thập dữ liệu về bầu khí quyển, bề mặt và “bên trong” của nó, điều tra độ sâu và độ mặn của đại dương dưới lớp vỏ băng, các tia phản lực. phun trào từ đại dương này…

Tàu vũ trụ sẽ mang theo một loạt thiết bị hiện đại như máy quang phổ hình ảnh lập bản đồ MISE, radar đánh giá và đo âm thanh REASON, hệ thống hình ảnh phát xạ nhiệt E-THEMIS và máy phân tích bụi bề mặt. Bề mặt SUDA, máy quang phổ MASPEX…

  • NASA tìm thấy nơi lý tưởng cho sự sống trong Hệ Mặt Trời
  • Vệ tinh chết của NASA tìm thấy dấu vết sự sống cực kỳ quan trọng trên Europa
  • Cột nước phun cao 200.000 mét lên mặt trăng của sao Mộc

Chia sẻ

This post was last modified on 26/02/2024 20:47

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago