Categories: Phong Thuỷ

Mẫu tên lửa vũ trụ mới dự kiến phóng vào năm 2024

Published by

Một số tên lửa mới của châu Âu và Mỹ sẽ phóng vào năm tới, do ngành hàng không vũ trụ thiếu phương tiện phóng do số lượng vệ tinh ngày càng tăng.

Ariane 6

Tên lửa Ariane 6 được phát triển bởi ArianeGroup, một công ty có trụ sở tại Pháp, cho Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA). Mẫu tên lửa này dự kiến ​​sẽ thực hiện hành trình đầu tiên từ ngày 15/6 đến ngày 31/7/2024 sau 4 năm trì hoãn vì Covid-19 và những khó khăn khác. Dự án được khởi động vào năm 2014 như một phản ứng của châu Âu trước sự phát triển mạnh mẽ của Falcon 9, mẫu tên lửa do công ty SpaceX của Mỹ sản xuất. Dựa trên Ariane 5, Ariane 6 sẽ có giá chỉ bằng một nửa so với phiên bản tiền nhiệm nhờ phương thức sản xuất mới.

Mẫu tên lửa vũ trụ mới dự kiến ​​phóng vào năm 2024

Tên lửa Ariane 6 tại bãi phóng Sân bay vũ trụ châu Âu ở Kourou, Guiana, Pháp, ngày 22/6. (Ảnh: AFP).

Hiện tại, Ariane 6 có kế hoạch cho 28 lần phóng. Tên lửa này có hai phiên bản, phiên bản mạnh hơn có khả năng chở 11,5 tấn hàng hóa vào quỹ đạo địa tĩnh và 21,6 tấn hàng hóa vào quỹ đạo Trái đất thấp. Khi Ariane 6 đi vào hoạt động, thách thức đối với ArianeGroup sẽ là tăng sản lượng. Giám đốc điều hành Martin Sion cho biết : “Từ việc sản xuất hai tên lửa lên chín tên lửa mỗi năm là một thách thức lớn về mặt công nghiệp” .

Vega C

Bị cấm bay kể từ tháng 12/2022 sau khi chuyến bay thương mại đầu tiên thất bại, tên lửa Vega C do công ty vũ trụ Avio của Ý sản xuất dự kiến ​​sẽ phóng trở lại vào quý 4 năm sau. Sự cố xảy ra do vòi phun của động cơ tên lửa bị hỏng, buộc các chuyên gia phải thiết kế lại. Tên lửa Vega C cao khoảng 35 m với khối lượng cất cánh 210 tấn.

Việc thiếu tên lửa nhỏ buộc ESA phải dựa vào SpaceX của Mỹ để phóng một số vệ tinh khoa học và vệ tinh GPS của châu Âu. Nếu khởi chạy thành công, Vega C sẽ giúp khắc phục vấn đề này.

nhân mã Vulcan

United Launch Alliance (ULA), liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin của Mỹ, phát triển tên lửa Vulcan Centaur để thay thế các phương tiện phóng cũ Atlas V và Delta IV. Sau khi hoàn thành các chuyến bay đầu tiên, ULA sẽ bắt đầu khôi phục và tái sử dụng giai đoạn đầu tiên của tên lửa. Theo Tory Bruno, Giám đốc điều hành của ULA, việc tái sử dụng và những cải tiến khác khiến Vulcan Centaur có giá cả phải chăng hơn nhiều so với những phiên bản tiền nhiệm.

Vulcan Centaur có thể chở 27,2 tấn hàng hóa vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp, tương đương với tên lửa Falcon 9. Lần phóng đầu tiên của Vulcan Centaur dự kiến ​​sẽ diễn ra vào đầu tháng 1 năm 2024. Trong sứ mệnh này, một tàu đổ bộ tư nhân lên mặt trăng có thể trở thành tàu vũ trụ đầu tiên của Mỹ đáp xuống Mặt trăng kể từ khi chương trình Apollo kết thúc. Trong sứ mệnh thứ hai, tên lửa sẽ đưa tàu vũ trụ Dream Chaser mới của công ty Sierra Space của Mỹ lên vũ trụ vào quý 2 năm 2024. Tàu con thoi mini này sẽ có nhiệm vụ tiếp tế cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

tàu không gian

SpaceX sẽ tiếp tục thử nghiệm hệ thống phóng Starship khổng lồ vào năm 2024. Hai chuyến bay đầu tiên sau khi hệ thống tên lửa được lắp ráp hoàn chỉnh đều kết thúc bằng một vụ nổ. SpaceX cho biết các vụ nổ trong giai đoạn đầu phát triển tên lửa đã được đón nhận nồng nhiệt và giúp đưa ra các lựa chọn thiết kế nhanh hơn. Trong chuyến bay thứ hai vào tháng 11/2023, hai tầng của tên lửa đã tách thành công trước khi phát nổ và không gây hư hại lớn cho bệ phóng.

Hệ thống phóng Starship phát nổ trong chuyến bay thử nghiệm thứ hai vào tháng 11 năm 2023. (Video: WSJ).

Starship là phương tiện phóng lớn nhất và mạnh nhất từng được chế tạo với chiều cao xấp xỉ 121 m. NASA đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển của Starship. Cơ quan này đã ký hợp đồng sử dụng phiên bản Starship làm tàu ​​đổ bộ mặt trăng cho các sứ mệnh của Artemis.

Người sáng lập SpaceX Elon Musk dự đoán Starship có thể phóng trở lại sau vài tuần nữa. Tuy nhiên, lần phóng tiếp theo sẽ không diễn ra cho đến khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chấp thuận.

Glenn mới

Blue Origin, công ty của tỷ phú Jeff Bezos có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã đưa khách du lịch đến rìa vũ trụ trên các chuyến bay ngắn bằng tên lửa quỹ đạo phụ New Shepard. Nhưng công ty cũng đang phát triển một tên lửa lớn hơn, New Glenn, cao 98 mét với khả năng chở 45 tấn hàng hóa vào quỹ đạo thấp của Trái đất. Con số này nhiều hơn gấp đôi tên lửa Falcon 9 nhưng vẫn nhỏ hơn tên lửa Falcon Heavy của SpaceX với sức chở 63,8 tấn.

“Chúng tôi dự định phóng vào năm 2024,” người phát ngôn của Blue Origin nói về New Glenn. Một trong những chuyến bay đầu tiên của tên lửa sẽ đưa tàu vũ trụ EscaPADE của NASA thực hiện sứ mệnh nghiên cứu từ quyển sao Hỏa. New Glenn cũng là một phần của hệ thống hạ cánh lên mặt trăng mà NASA đặt hàng cho sứ mệnh Artemis 5.

  • Klein Bottle: Tại sao nước trên Trái đất không thể lấp đầy thiết bị không gian đa chiều kỳ diệu này?
  • Tại sao đám mây nặng hàng trăm tấn không rơi?
  • Robinson ngoài đời: Sống một mình giữa thiên nhiên hoang dã suốt 30 năm trước khi qua đời ở tuổi 83

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago