Categories: Phong Thuỷ

Mẹ Trung Quốc chia sẻ cách cân bằng quan niệm nuôi con giữa hai thế hệ: Giúp con tự lập nhưng không làm mất lòng mẹ chồng

Published by

*Dưới đây là bài viết được một bà mẹ trẻ Trung Quốc chia sẻ về câu hỏi “Tại sao ngày nay nuôi một con khó hơn ngày xưa nuôi nhiều con?” trên Zhihu (nền tảng hỏi đáp và cung cấp kiến ​​thức)

Bởi đối với hầu hết các bậc cha mẹ, mục tiêu nuôi dạy con cái ngày nay là rèn luyện cho con sống tự lập để sau này trở thành người tốt và có chỗ đứng trong xã hội.

Mục tiêu của thế hệ trước gần như giống nhau: Trẻ không quấy khóc, ăn ngoan, ngoan ngoãn và trưởng thành.


Sự khác biệt về xuất phát điểm trực tiếp dẫn đến sự khác biệt trong mọi khía cạnh của việc nuôi dạy con cái. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là cha mẹ tốt hay xấu, nó chỉ có nghĩa là các thế hệ khác nhau có quan niệm khác nhau. Thế hệ trước vẫn phải vật lộn mưu sinh, lo cơm ăn tiền bạc và không có nhiều thời gian, sức lực để dành cho con cái.

Cô gái tự tin mỉm cười trước ống kính

Tôi lớn lên với cha mẹ hiện đại

Vợ chồng tôi chăm sóc con gái từ khi sinh ra cho đến khi cháu được 2 tuổi. Ở giai đoạn này, chúng tôi đang ở Pháp.

Về thói quen sinh hoạt hàng ngày: Ngay từ nhỏ, trẻ đã được rèn luyện thói quen ngủ đều đặn. Khi được 4 tháng tuổi, chúng có thể ngủ độc lập.

Về giáo dục: Sở thích của bé là đọc sách từ lúc 1 tuổi. Dù chưa biết đọc nhưng cháu có thể cầm sách và quan sát rất lâu. Bé cũng sẽ lẩm bẩm và cố gắng kể lại những câu chuyện trên tranh trong sách bằng ngôn ngữ xa lạ. Hàng ngày, bé sẽ xin bố mẹ kể chuyện và đọc truyện tranh.

Về lễ nghi, quy tắc: Khi bé được 2 tuổi, bé đã biết chào mọi người, nói lời cảm ơn và hôn gió tạm biệt. Em biết hỏi bố mẹ trước khi làm nhiều việc: “Mẹ ơi, con làm được việc này không?”. Nếu không thể làm được điều gì đó, chúng ta chỉ cần kiên nhẫn giải thích lý do. Khi sang nhà người khác chơi đồ chơi, trước tiên con sẽ hỏi: “Mẹ ơi, con chơi cái này được không?”.

Sau khi trở về Trung Quốc, chúng tôi phải chịu áp lực tài chính rất lớn để mua nhà và xe hơi. Tôi phải ra ngoài làm việc để kiếm thêm thu nhập. Vì thế chúng tôi nhờ mẹ chồng chăm sóc con chúng tôi.

Tôi rất ngưỡng mộ mẹ chồng, bà có thể làm mọi thứ cho tôi, tôi nghĩ đời này tôi sẽ không bao giờ đạt được trình độ của bà.

Con được ôm trong vòng tay mẹ

Hai tuổi rưỡi là độ tuổi đặt ra những quy tắc cho trẻ và giúp trẻ học cách hòa nhập xã hội để chuẩn bị vào mẫu giáo.

Nhưng sau nửa năm ở bên cô ấy, tôi đã thay đổi rất nhiều:

Về sinh hoạt hàng ngày: Bé nhà tôi bắt đầu thức giấc lúc nửa đêm để đòi sữa. Trước bữa ăn chính, anh thường đòi ăn những món ăn nhẹ mà mình muốn. Đến giờ ăn, tôi lơ đãng không ăn được mấy miếng.

Về việc học: Con tôi không còn hứng thú đọc sách nữa, cháu xem TV và sử dụng điện thoại di động hàng ngày. Mẹ chồng cho biết cô không biết đọc nên dùng điện thoại để chat video với con cái và người thân ở quê.

Về nội quy: Trẻ đã biết khóc, lăn lộn để đạt được điều mình muốn, vợ chồng tôi không được nói chuyện với chúng. Bé thường xuyên la hét ầm ĩ và đuổi chúng tôi ra khỏi phòng, đòi đi tìm bà ngoại.

Mỗi tối chúng tôi đều nhắc nhở con đánh răng, rửa mặt trước khi đi ngủ. Trước đó, cô vui vẻ rửa mặt cùng chúng tôi. Cô cảm thấy đánh răng là việc của người lớn nên rất hào hứng.

Sau khi được bà nội chăm sóc, việc đánh răng trở thành một quá trình dày vò, đầy nước mắt. Bà rất thương tôi nên không bắt tôi đánh răng.

Gần đây, không thể chịu nổi tình trạng này nên chúng tôi nảy ra ý tưởng kể cho bé nghe câu chuyện đánh răng và rèn luyện lại thói quen. Tôi liền hét lên và hỏi về bà tôi. Vợ chồng tôi bế con sang phòng khác. Biết mình không còn ở bên cạnh và mất đi chỗ dựa, đứa trẻ lập tức ngừng khóc. Tôi nói: “Anh phải đánh răng đi, nếu không lũ quái vật trong miệng sẽ lấy hết răng của anh. Mất hết răng sẽ rất xấu xí.” Lúc này tôi tình nguyện cầm bàn chải đánh răng lên đánh răng.

Sự hòa hợp và lòng biết ơn

Bởi vì điều mà vợ chồng tôi cần cân nhắc hơn là muốn con mình trở thành những người có kỷ luật và độc lập, biết rằng có một số quy tắc cần phải tuân theo. Bởi sự tự do trong những giới hạn nhất định sẽ mang lại cho cô ấy hạnh phúc thực sự.

Chúng tôi đang suy nghĩ lâu dài hơn, về việc con cái chúng tôi đi học, đi làm và kết hôn trong tương lai.

Mẹ chồng nói riêng và nhiều người lớn tuổi nói chung chỉ nghĩ đến những việc trước mắt, điều họ lo lắng là: Con không được khóc, nếu con khóc tức là mẹ không tốt. chăm sóc đứa trẻ. Bạn không thể đói, bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn, đói cũng có nghĩa là bố mẹ bạn chưa chăm sóc bạn chu đáo…

Nhưng thực sự, với sự chiều chuộng như vậy, tôi thực sự lo lắng cho tính cách sau này của con.

Bạn có thể muốn nói rằng tôi nên ngăn cản mẹ chồng ngay lập tức khi vấn đề này xảy ra.

Nhưng vấn đề là thế này: Tôi thực sự biết ơn mẹ chồng vì đã giúp chúng tôi chăm sóc con mình khi cháu đang ở độ tuổi chấp nhận những điều mới. Và tôi thật sự ngưỡng mộ và hiểu được tình yêu thương của bà dành cho đứa cháu. Nhưng tôi thực sự không thể thay đổi mục tiêu và quan niệm nuôi dạy con cái của cô ấy. Không thể thay đổi điểm xuất phát của cô ấy có nghĩa là tôi không thể can thiệp quá nhiều vào hành vi cụ thể của cô ấy.

Tôi chỉ có thể cố gắng hết sức để thực hiện một số điều chỉnh mà tôi có thể. Ví dụ, giường của anh ấy đã được chuyển đến phòng của chúng tôi để phù hợp với giờ đi ngủ của anh ấy vào ban đêm. Buổi tối khi về nhà, vợ chồng tôi nên chuẩn bị những trò chơi tương tác và thời gian đọc sách chất lượng cao. Nếu thấy có vấn đề, chúng tôi sẽ đưa con ra ngoài và để gia đình ba người giải quyết, tránh tranh cãi trước mặt mẹ chồng.

Thế là hai năm đầu sau khi sinh con, chúng tôi sang Pháp, chồng đang học Tiến sĩ, không có áp lực tài chính để toàn thời gian chăm sóc con. Nếu có thể, tất nhiên tôi phải tự mình chăm sóc đứa bé.

Trong sáu tháng tiếp theo, chúng tôi phải chịu áp lực tài chính rất lớn. Chúng tôi không thể chăm sóc con mình toàn thời gian. Con tôi chưa đủ tuổi đi học nên phải nhờ vào mẹ chồng. Có rất nhiều vấn đề phát sinh mà chúng ta không muốn thấy và chỉ có thể cố gắng hết sức để khắc phục chúng. Nhưng trong thâm tâm chúng ta vẫn biết rằng điều này chỉ là tạm thời, bởi cha mẹ là người trực tiếp chịu trách nhiệm đối với con cái mình.

Nửa năm nữa con tôi sẽ vào mẫu giáo, lúc đó mẹ chồng tôi mới được nghỉ ngơi. Hành trình nuôi dạy con cái vừa mới bắt đầu. Có thể quan điểm hiện đại về việc nuôi dạy con cái sẽ khác so với xưa, nhưng điều đó không có nghĩa là phủ nhận tất cả. Tôi phải làm vợ, làm mẹ, làm con dâu. Tôi luôn cố gắng hoàn thành và cân bằng ba vai trò này. Vì nếu một vai trò không ổn định thì hai vai trò còn lại cũng sẽ không ổn định.

Nguồn: Zhihu

Chia sẻ

This post was last modified on 31/01/2024 00:26

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago