Categories: Phong Thuỷ

Mẹo giúp giảm đau đầu gối vào ban đêm và ngủ ngon hơn

Published by

Đau đầu gối về đêm có thể do chấn thương, viêm khớp, viêm bao hoạt dịch, bệnh gút,… Đau đầu gối khi đi ngủ không chỉ khiến bạn khó chịu mà còn có thể dẫn đến mất ngủ do đau nhức. đau đớn, dẫn đến kiệt sức vào ban ngày.

1. Nguyên nhân đau đầu gối về đêm

Nguyên nhân gây đau đầu gối vào ban đêm:

Viêm xương khớp

Khi bị viêm xương khớp, các mô mềm ở đầu gối bị bào mòn khiến các xương đầu gối cọ xát vào nhau dẫn đến kích ứng, viêm nhiễm và đau đớn.

Cơn đau do viêm xương khớp có thể bùng phát và bạn có thể cảm thấy cứng hoặc đau khi gập đầu gối hoặc đứng. Sưng và đau nhói cũng là triệu chứng thường gặp, rõ rệt hơn vào ban đêm.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (RA) là một bệnh tự miễn mãn tính ảnh hưởng đến nhiều khớp trên khắp cơ thể, bao gồm cả đầu gối.

Khi bạn bị viêm khớp dạng thấp, màng hoạt dịch bao phủ khớp gối của bạn bắt đầu sưng lên. Điều này dẫn đến đau đầu gối và cứng khớp.

Mẹo giúp giảm đau đầu gối về đêm và ngủ ngon hơn

Khi bạn bị viêm khớp dạng thấp, nó có thể dễ dàng dẫn đến đau đầu gối. (Ảnh: Internet).

Viêm khớp sau chấn thương

Đây là tình trạng phát triển sau chấn thương đầu gối. Ví dụ, gãy xương có thể làm hỏng bề mặt khớp. Rách sụn chêm và chấn thương dây chằng có thể dẫn đến viêm khớp nhiều năm sau chấn thương. Chúng cũng có thể xảy ra do những thay đổi thoái hóa (hao mòn liên quan đến tuổi tác).

Đau viêm khớp sau chấn thương tương tự như đau viêm xương khớp và thường bao gồm cứng khớp và sưng tấy. Mọi người có thể cảm thấy đau nhiều hơn khi thay đổi thời tiết hoặc trong thời gian nghỉ ngơi dài như ngủ vào ban đêm.

Viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch có thể gây sưng đau ở xương bánh chè hoặc ở một bên đầu gối. Khi bị viêm bao hoạt dịch, các túi dịch ở đầu gối bị kích thích và sưng tấy, gây áp lực lên các phần lân cận của đầu gối, gây đau.

Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm bao hoạt dịch là tạo áp lực quá lớn lên đầu gối, chẳng hạn như quỳ hoặc ngồi xổm mà không đeo miếng đệm đầu gối hoặc nẹp để hỗ trợ. Đôi khi, bao hoạt dịch có thể bị viêm sau khi bạn bị chấn thương ở đầu gối.

Bệnh gout

Bệnh gút là một dạng viêm khớp gây đau dữ dội, sưng tấy, đỏ và nóng khi chạm vào. Bệnh thường ảnh hưởng đến ngón chân cái nhưng có thể phát triển ở bất kỳ khớp nào, kể cả đầu gối. Khi cơ thể có lượng axit uric cao, các tinh thể sắc nhọn sẽ hình thành ở khớp, gây đau và sưng tấy đột ngột.

Bệnh gút thường ảnh hưởng đến các ngón chân nhưng có thể gây tổn thương cho bất kỳ khớp nào. (Ảnh: Internet).

Viêm gân bánh chè

Đây là tình trạng thường gặp ở các vận động viên, gây đau đầu gối. Nguyên nhân của tình trạng này thường là do hoạt động quá mức, cơ đùi yếu, dáng đi có vấn đề – chẳng hạn như bàn chân lăn vào trong khi đi hoặc chạy, v.v.

Chấn thương và các tình trạng khác

Vì đầu gối là khớp lớn nhất trong cơ thể nên dễ bị chấn thương và căng thẳng. Nếu bạn bị ngã hoặc va đập vào đầu gối, bạn có thể bị đau do bầm tím. Nếu bạn gãy bất kỳ xương nào trong số ba xương ở đầu gối, bạn có thể bị yếu và đau nhói.

2. Tại sao cơn đau đầu gối lại trầm trọng hơn vào ban đêm?

Thông thường, cơn đau đầu gối trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm do:

– Bạn đang thư giãn: Khi đầu óc bận rộn, bạn thường không để ý đến nỗi đau mà mình đang trải qua. Vì vậy, khi thư giãn, bạn sẽ cảm nhận rõ hơn cơn đau ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Hơn nữa, khi bạn đang cố gắng ngủ, cơ thể bạn có ít cortisol hơn để giảm sưng và kích ứng ở đầu gối. Cortisol có thể giúp cơ thể bạn kiểm soát tình trạng viêm, giúp giảm đau khớp. Tuy nhiên, cortisol được sản xuất nhiều hơn khi bạn đang ngủ.

– Cơ thể ở trạng thái ít vận động: Nằm nhiều giờ có thể khiến các khớp có cảm giác cứng và kém linh hoạt, khiến các cơ và mô xung quanh khớp gối bị căng và gây đau. .

Thiếu ngủ: Bạn dễ rơi vào vòng luẩn quẩn không ngủ được vì đau đầu gối, dẫn đến thiếu ngủ. Trên thực tế, việc thiếu ngủ có thể khiến cơn đau của bạn trở nên tồi tệ hơn. Giấc ngủ rất quan trọng để chữa lành và trẻ hóa. Không ngủ, bạn sẽ có ít năng lượng hơn để dành cho việc chữa bệnh vì bạn cần tập trung vào các quá trình của cơ thể để luôn tỉnh táo.

Nếu cơn đau đầu gối vào ban đêm khiến bạn khó ngủ, bạn có thể vô tình tạo thêm căng thẳng cho đầu gối khi ngủ ở tư thế không thoải mái.

Ban đêm là thời gian ít vận động nên các khớp xương dễ bị cứng và đau nhức. (Ảnh: Internet).

3. Cách giảm đau đầu gối vào ban đêm

Một số mẹo giúp bạn giảm đau đầu gối vào ban đêm để có giấc ngủ ngon:

Chườm nóng hoặc lạnh

Phương pháp này có thể giúp bạn kiểm soát cơn đau và viêm. Bạn co thể thử:

+ Chườm nóng hoặc chườm đá từ 15 đến 20 phút trước khi đi ngủ. Nếu bạn bị đau đầu gối mãn tính, bạn cũng có thể thử chườm nóng và chườm lạnh xen kẽ. Bắt đầu chườm nóng để tăng lưu lượng máu và giảm đau ban đầu, sau đó chườm đá để ngăn máu tụ lại và sưng tấy ở khu vực xung quanh khớp.

Lưu ý, bạn nhớ quấn túi đá vào khăn để tránh làm tổn thương da.

+ Dùng bình nước nóng vào ban đêm. Nếu cơn đau ập đến và đánh thức bạn, hãy lấy một chai nước nóng và chườm lên.

Tắm nước ấm trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, bạn có thể tắm bằng nước ấm. Điều này sẽ giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm đau đầu gối bằng cách thư giãn các cơ bị căng. Để có trải nghiệm thư giãn hơn nữa, hãy thêm muối tắm hoặc tinh dầu vào nước.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ tắm ở phòng thoáng mát. Sau khi tắm, bạn cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vào những ngày lạnh.

Massage đầu gối

Xoa bóp đầu gối trước khi đi ngủ có thể giúp giảm đau. Kỹ thuật này cải thiện lưu lượng máu và làm ấm vùng đau, giúp giảm đau. Để massage đầu gối thoải mái hơn, trước tiên hãy thoa kem dưỡng da hoặc dầu. Nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu, bạn nên dừng lại.

Massage nhẹ nhàng đầu gối sẽ giúp khớp linh hoạt hơn và giảm đau hiệu quả. (Ảnh: Internet)

Chọn tư thế ngủ tốt

Khi bị đau đầu gối, bạn nên sử dụng một chiếc gối để hỗ trợ và giúp giảm áp lực lên đầu gối. Nếu nằm ngửa khi ngủ, bạn có thể kê một chiếc gối dưới đầu gối; Nếu ngủ nghiêng, bạn có thể kê một chiếc gối giữa hai đầu gối.

Dùng thuốc

Đôi khi các biện pháp tự nhiên không thể giúp giảm đau đầu gối, đặc biệt đối với những người mắc bệnh nặng. Để giảm đau, bạn có thể cần dùng thuốc giảm đau. Một số thuốc giảm đau NSAID phổ biến bao gồm Advil, Motrin và Aleve.

Các loại thuốc điều trị các tình trạng cụ thể, chẳng hạn như bệnh gút và viêm khớp dạng thấp, cũng có thể giúp giảm đau đầu gối theo thời gian.

Đặc biệt, người bị đau đầu gối nên tránh ngủ trưa quá nhiều, sử dụng caffeine hay sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ. Điều này sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và cơn đau sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Bạn nên giữ phòng mát mẻ, thư giãn bằng cách nghe nhạc để chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và hạn chế tình trạng đau nhức do thức khuya gây ra.

4. Cách phòng tránh cơn đau đầu gối dữ dội về đêm

Một số hoạt động có thể khiến cơn đau đầu gối trở nên trầm trọng hơn và gây ra cơn đau kéo dài đến tận đêm. Một số biện pháp mọi người có thể thực hiện để ngăn ngừa chứng đau đầu dữ dội vào ban đêm bao gồm:

  • Tránh mang vác vật nặng quá mức
  • Căng cơ thường xuyên, đặc biệt là trước và sau khi tập thể dục
  • Mang giày phù hợp
  • Tập thể dục đúng cách. Ví dụ, thay vì chạy trên máy chạy bộ, hãy tập thể dục trên xe đạp hoặc máy tập elip để giảm căng thẳng cho khớp.
  • Nghỉ ngơi đầu gối của bạn khi cần thiết trong ngày
  • Dùng băng nén ở đầu gối
  • Sử dụng nạng hoặc các thiết bị hỗ trợ di chuyển khác nếu cần thiết, trong trường hợp bạn bị thương hoặc bị bệnh nặng.
  • Tránh lạm dụng đầu gối của bạn
  • Tránh đi bộ quá nhiều trên cầu thang
  • Duy trì cân nặng vừa phải. Giảm trọng lượng cơ thể xuống mức vừa phải sẽ giúp giảm mức độ căng thẳng mà cơ thể đặt lên các khớp.

Nhìn chung, tình trạng đau đầu gối về đêm ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng của người bệnh. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây mất ngủ và nhiều tình trạng sức khỏe khác. Nếu tình trạng đau đầu gối của bạn ngày càng trầm trọng và không thuyên giảm thì bạn nên đến bệnh viện để khám và điều trị thích hợp.

  • Ngứa họng do dị ứng không khí lạnh và viêm mũi: Làm sao để giảm?
  • Những lưu ý khi tắm nước gừng vào mùa đông để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe
  • Sự thật về “uống nước ép củ dền giúp bổ máu” và tác hại không ngờ khi lạm dụng củ cải đường

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago