Categories: Phong Thuỷ

Mời các bạn nghe dữ liệu kính viễn vọng được NASA chuyển thành nhạc

Published by

Tác phẩm mang tên “Nơi những đường thẳng song song hội tụ”, được biểu diễn bằng nhạc cụ cổ điển.

Cảm hứng sáng tạo có thể đến từ bất cứ đâu, và từ xa xưa cho đến nay, những tâm hồn thơ ca đã ngước lên không gian bao la để chiêm ngưỡng. Tiền đề của một bản nhạc có thể là một chòm sao sáng, một sao chổi hiếm hoặc… dữ liệu từ kính viễn vọng không gian.

Từ năm 2020, Trung tâm X-quang Chandra của NASA đã triển khai dự án chuyển đổi dữ liệu số thành các nốt nhạc và âm thanh. Quá trình này cho phép người nghe trải nghiệm dữ liệu từ kính thiên văn theo một cách mới lạ: thính giác thay vì xem hình ảnh như trước đây.

Sự tiến bộ của khoa học công nghệ kết hợp với sức sáng tạo vô biên của con người đã làm cho dự án “âm nhạc hóa” Dữ liệu thậm chí còn trở nên thú vị hơn. Cộng tác với nhà soạn nhạc Sophie Kastner, nhóm tại Chandra đã tạo ra một phiên bản dữ liệu có thể chơi được bằng nhạc cụ.

Nó giống như viết một câu chuyện giả tưởng ít nhiều dựa trên các sự kiện có thật ”, bà Kastner nói. “ Chúng tôi lấy dữ liệu không gian đã được chuyển đổi thành âm thanh và thêm một chút mới mẻ, một chút nhân văn vào đó. .”

Bản nhạc “Nơi những đường thẳng song song hội tụ” Sophie Kastner sáng tác, Ensemble Éclat trình diễn.

Dự án tập trung khai thác dữ liệu lấy từ một khu vực nhỏ ở trung tâm Dải Ngân hà (được đặt tên là Trung tâm Thiên hà), nơi cư trú của một lỗ đen siêu lớn. Vùng rộng 400 năm ánh sáng này đã được nghiên cứu cẩn thận bởi Kính viễn vọng Không gian Spitzer, Đài quan sát tia X Chandra và Kính viễn vọng Không gian Hubble.

Kimberly Arcand, trưởng dự án dữ liệu âm nhạc, nhà công nghệ và nhà khoa học trực tuyến cho biết: “ Trong nhiều năm, chúng tôi đã làm việc với dữ liệu bao gồm tia X, ánh sáng nhìn thấy và ánh sáng hồng bà ngoại. “ Chuyển đổi dữ liệu số này thành âm thanh là một bước tiến lớn và cùng với Sophie, chúng ta có thể tiếp cận một điều gì đó hoàn toàn mới ,” người trực quan hóa dữ liệu tại Chandra nhận xét.

Mời các bạn nghe dữ liệu kính viễn vọng được NASA chuyển thành nhạc

Phần đầu bài hát “Nơi những đường thẳng song song gặp nhau”.

Việc chuyển đổi dữ liệu thành âm thanh cần có những thuật toán đặc biệt có thể “dịch” dữ liệu số thành âm thanh mà con người có thể hiểu được. Nhà soạn nhạc Kastner tập trung vào từng phần nhỏ của hình ảnh Trung tâm Thiên hà, xem xét dữ liệu tạo nên chúng và biến dữ liệu đó thành những nốt nhạc.

Tôi nghĩ quá trình này tương tự như việc tạo ra các phần riêng lẻ để minh họa dữ liệu và quá trình này khiến tôi cảm thấy như mình đang tạo ra một phần đại diện cho một bức ảnh ”, bà Kastner nói. “ Tôi muốn hướng sự chú ý của người nghe đến từng sự kiện nhỏ tồn tại trong một tập dữ liệu lớn .”

Tác phẩm cuối cùng là một bản nhạc kỳ lạ, được tạo ra từ dữ liệu kính thiên văn và một chút cảm hứng từ nhà soạn nhạc Sophie Kastner.

Hình ảnh mô tả khu vực “Trung tâm Thiên hà” chứa lỗ đen siêu lớn.

Nhà khoa học Arcand cho biết: “ Theo một nghĩa nào đó, đây là một cách khác để con người tương tác với bầu trời đêm, như họ đã làm trong suốt lịch sử. ”. “ Chúng tôi sử dụng các công cụ khác nhau, nhưng ý tưởng lấy cảm hứng từ bầu trời để sáng tạo nghệ thuật vẫn giống nhau .”

  • Công nhân nhặt được hòn đá có hình mặt người, có thể là mật mã của người ngoài hành tinh
  • 400 thiên hà, bao gồm cả thiên hà của chúng ta, bị mê hoặc bởi bí ẩn
  • Tại sao lốp không hơi là công nghệ đột phá nhưng vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi trên ô tô?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago