Categories: Phong Thuỷ

Món ăn Giáng sinh trên khắp thế giới

Published by

Người Đức thích món tráng miệng stollen làm từ trái cây sấy khô và bột hạnh nhân, người Ba Lan ăn bắp cải hầm, còn người Romania ăn súp thịt viên vào dịp Giáng sinh.

Món ăn Giáng sinh trên khắp thế giới

Từ đầu thế kỷ 20, người Venezuela có truyền thống ăn bánh mì kẹp giăm bông nhồi giăm bông và trang trí bằng nho khô và ô liu xanh vào mỗi dịp Giáng sinh. (Ảnh: Angelines Conception García).

Koutia là món ăn đêm Giáng sinh đặc trưng ở Ukraine, Nga và Belarus. Nếu không có thịt, món ăn được thay thế bằng lúa mì và hạt anh túc trộn đều với nho khô, mật ong và quả óc chó nghiền nát. Món ăn này có thể ăn nguội và là món ăn đầu tiên trong đêm Giáng sinh. (Ảnh: Oleg Doroshenko).

Bánh Sachertorte đã gắn liền với tên tuổi của đầu bếp bánh ngọt người Áo Franz Sacher từ năm 1832 khi ông mới 16 tuổi. Chiếc bánh sô cô la với lớp mứt mơ mịn màng phủ kem sô cô la đã trở thành biểu tượng của ẩm thực Áo và được đặc biệt yêu thích vào dịp Giáng sinh. (Ảnh: cokemomo).

Bánh Stollen có tên đầy đủ là Christollen, là một loại bánh tráng miệng kết hợp trái cây sấy khô với bột hạnh nhân. Món bánh đặc trưng của Đức có lịch sử lâu đời từ thế kỷ 14. (Ảnh: Eugène Bochkarev).

Giáng sinh ở Phần Lan phải có Porkkanalaatikko. Món ăn này là công thức truyền thống của Phần Lan gồm cơm, sữa và cà rốt. (Ảnh: Alesksander Mychko).

Món ăn Iceland Hangikjöt có nghĩa là “thịt treo”. Thịt cừu hun khói thái lát mỏng dùng nóng hoặc lạnh với khoai tây phủ sốt bechamel và đậu Hà Lan. (Ảnh: Aleksander Mychko).

Người Hungary không thể ăn mừng Giáng sinh nếu không có Beigli làm từ hạt anh túc. Mỗi gia đình Hungary đều tự hào có công thức làm bánh ngon nhất thế giới. (Ảnh: mdorotya).

Bibingka là bánh gạo nấu với sữa hoặc nước cốt dừa bọc trong lá chuối. Đây là món ăn Giáng sinh truyền thống ở Philippines hoặc dành cho những buổi họp mặt gia đình đông người. (Ảnh: Kim Namhwi).

Người Romania thường ăn súp thịt viên vào dịp Giáng sinh. Món súp này có vị hơi chua, thịt viên được ninh nhừ và cơm chín. (Ảnh: sebalos).

Bigos là món ăn đặc trưng của Ba Lan được ăn vào ngày 25. Món bắp cải hầm gồm có bắp cải muối ăn kèm với thịt thái lát, mật ong và nấm. (Ảnh: Lilyana Vinogradova).

Loại bánh mì ngọt đặc trưng của Ý, Panettone, có điểm chung với bánh mì Stollen của Đức đó là hương vị nho khô và mứt trái cây. Bánh được phục vụ lạnh cho bữa sáng hoặc món tráng miệng. (Ảnh: Paulo Leandro Souza De Vilela Pinto).

Biểu tượng ẩm thực Anh hay còn gọi là bánh pudding Giáng sinh “bánh pudding mận” Nó được chế biến theo nhiều công thức nhưng nguyên liệu cần có là trái cây sấy khô và mỡ. (Ảnh: amasory).

Weihnachtsgans (Đức): Weihnachtsgans hay còn gọi là ngỗng Giáng sinh là món ăn phổ biến ở Đức trong dịp lễ quan trọng cuối năm. Trong khi vịt có thể là món ăn phổ biến hơn thì ngỗng lại là món ăn truyền thống được người Đức yêu thích vào dịp Giáng sinh. Trong tiết trời se lạnh, món ngỗng nướng nóng hổi, ​​thơm lừng với phần thịt mềm nhưng săn chắc lại hấp dẫn hơn bao giờ hết. (Ảnh: Eismann).

Selyodka pod shuboy (Nga): Món ăn tuyệt đẹp của Nga này có cái tên ngộ nghĩnh, dịch ra là “cá trích khoác áo lông”. Đây thực chất là món salad nhiều tầng rất được các gia đình Nga ưa chuộng trong dịp Giáng sinh và Năm mới. Nguyên liệu phổ biến của món ăn là sốt mayonnaise, củ cải đường, cà rốt, khoai tây, trứng… và tất nhiên là cá trích. Người ta tin rằng món ăn này ra đời vào khoảng đầu thế kỷ 20. (Ảnh: Russia Beyond).

Festa dei sette pesci (Ý): Tại Ý, mỗi vùng miền sẽ có những món ăn đặc trưng khác nhau cho mùa Giáng sinh. Tuy nhiên, festa dei sette pesci, tốt “bữa tiệc cá bảy món” có thể coi là một phần quan trọng của đêm Giáng sinh ở đất nước hình chiếc ủng. Bữa tiệc này không có thịt mà chỉ có hải sản, thường có 7 loại khác nhau, hoặc có thể có nhiều loại hải sản nhưng được chế biến theo 7 cách khác nhau. (Ảnh: Robb Report).

Barszcz (Ba Lan): Món ăn đầy màu sắc ấn tượng này còn được gọi là borscht đỏ, một loại súp chua với nguyên liệu lên men. Sự có mặt của củ cải chính là nguyên nhân khiến món ăn có màu đỏ rực rỡ. Món súp này thường được sử dụng để bắt đầu các bữa tiệc Giáng sinh. Trong món ăn có uszka, nghĩa là “tai nhỏ” phủ một lớp bột, nhân nấm rừng, hành tây xắt nhỏ… bên trong. (Ảnh: Just Be Cooking).

Risalamande (Đan Mạch): Ở Đan Mạch, mùa Giáng sinh dường như không trọn vẹn nếu bạn chưa thưởng thức món ăn truyền thống risalamande. Món tráng miệng này là một loại bánh pudding gạo nguội với kem và hạnh nhân xắt nhỏ, ăn kèm với nước sốt anh đào đậm đà. Nếu không tổ chức lễ Giáng sinh tại nhà một người Đan Mạch, bạn cũng có cơ hội được ăn món ngọt này tại các nhà hàng. (Ảnh: The Daring Gourmet).

Melomakarona (Hy Lạp): Melomakarona là loại bánh quy kết hợp các hương vị cam, quế, đinh hương, cognac… phổ biến ở xứ sở thần thoại trong mùa Giáng sinh. Sau khi nướng, bánh được ngâm trong một lớp siro mật ong ngọt ngào, bên trên có vài quả óc chó giã nhuyễn. (Ảnh: Minerva Horio).

Turron (Tây Ban Nha): Được coi là loại kẹo cổ điển đặc trưng của đất nước trong mùa Giáng sinh hàng năm, turron có thể được tìm thấy ở nhiều nơi với nhiều phiên bản khác nhau. Về cơ bản, đây là loại kẹo hạnh nhân “nougat”, được làm chỉ từ 3 nguyên liệu cơ bản: lòng trắng trứng, đường hoặc mật ong và các loại hạt, thường là hạnh nhân, quả óc chó… (Ảnh:Spain Holiday).

Vanocka (Séc): Một loại bánh mì ngọt thơm ngon, Vanocka theo truyền thống được phục vụ vào buổi sáng Giáng sinh. Món bánh độc đáo này gồm 3 “bím” bột xinh xắn xếp chồng lên nhau, rắc nho khô và hạnh nhân để tăng thêm hương vị thơm ngon cho món ăn. Bạn có thể ăn bánh mì Vanocka với một cốc cacao nóng bơ. (Ảnh: Buổi sáng Praha).

Bữa tiệc Giáng sinh truyền thống của Slovakia sẽ bắt đầu với món súp bắp cải, tiếp theo là món được coi là ngôi sao của đêm Giáng sinh – cá chép. Người dân ở đây sẽ không mua cá chép bán ở chợ hay siêu thị mà sẽ đích thân đến các vùng đánh bắt cá ở địa phương để mua. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy người Slovakia mua cá chép về cất giữ trong bồn tắm chờ Giáng sinh.

Ở Costa Rica, tamales là món ăn Giáng sinh phổ biến. Tamales được gói trong lá chuối và chứa đầy thịt và rau, trông giống như một món quà. Trong những ngày nghỉ lễ, người dân Costa Rica sẽ tụ tập và cùng nhau làm bánh tamales để tặng gia đình và bạn bè.

Người dân Costa Rica còn tổ chức lễ Giáng sinh bằng món cocktail trứng eggnog vô cùng nổi tiếng. Họ sẽ thêm quế, nhục đậu khấu, đinh hương hoặc rượu rum vào rượu trứng để tạo hương vị đậm đà và thơm ngon hơn.

Ở Iceland, món ăn Giáng sinh truyền thống thường là đùi cừu nướng. Họ gọi đây là bữa ăn chính là “bữa ăn Yule” – bắt nguồn từ một lễ hội lịch sử ở Đức. Ngoài ra, người Iceland còn sử dụng một đặc sản khác trong đêm Giáng sinh – bánh mì lá được làm từ những miếng bột trộn rất mỏng. Theo đó, bột làm bánh được cắt thành những hình thù tinh xảo tùy theo sở thích. Sau đó, bánh được chiên vàng trước khi thưởng thức.

Khi mặt trời lặn, chỉ còn một thứ còn tỏa sáng rực rỡ trong ngày Giáng sinh ở Úc. Không gì khác hơn là một bữa tiệc BBQ với tất cả bạn bè, đồng nghiệp công ty hay người thân quây quần vui vẻ bên nhau. Giáng sinh ở Úc rơi vào giữa mùa hè nên bữa ăn chính thường bao gồm salad và thịt nguội. Trong khi đó, một số người lớn tuổi sẽ thường chọn thịt nướng, rau củ ướp và bánh mận truyền thống. Tuy nhiên, không phải người Úc nào cũng chọn cách ướp thịt nướng để đón Giáng sinh. Trong số đó, có người thích món nướng kiểu Âu cổ điển. Có người lại thích tôm nướng sốt chanh dây, trang trí bằng lá xô thơm và tỏi cay cay, hoặc một số món nướng đơn giản nhưng hiện đại – tất cả đều tùy thuộc vào sở thích của mỗi gia đình.

Ở Mexico, lễ Giáng sinh không được tổ chức như một ngày lễ chính thức. Thay vào đó, ngày 6 tháng Giêng, được gọi là “Lễ Ba Vua” (Hiển Linh hay El Dia de los Reyes), sẽ được cử hành với một chiếc bánh đặc biệt có hình Chúa Giêsu ẩn bên trong. Người tìm được hình ảnh của Chúa sẽ trở thành người nhận được những phước lành may mắn từ Chúa trong năm đó, được gọi là “Bố già”… Tên chính thức của chiếc bánh này cũng rất thú vị. Theo đó, bạn có thể gọi chúng là bánh Ba Vua, hoặc “bánh đêm thứ mười hai” .

Bữa ăn đêm Giáng sinh chính ở Thụy Điển được gọi là “Julbord”. Đây là một bữa tiệc buffet bao gồm cá lạnh, thịt nguội, phô mai, dưa cải bắp và nhiều món khác. Một trong những món ăn nổi bật nhất trên bàn tiệc ngày lễ là giăm bông Giáng sinh – hay còn gọi là “Julskinka” – được nấu chín bằng cách luộc thịt đã chuẩn bị sẵn rồi ướp với gia vị. Sau đó, cho thịt vào lò nướng cho chín giòn. Sau khi nướng, để thịt nguội rồi dùng nguội cùng với các món ăn còn lại.

Israel cũng là quốc gia tập trung vào việc tổ chức lễ Giáng sinh. Những món ăn đêm Giáng sinh truyền thống của đất nước này luôn được chuẩn bị tỉ mỉ và kỹ lưỡng. Trong số đó, nổi bật nhất phải kể đến Latkes – món ăn xuất hiện từ thời Trung cổ và được coi là một phần quan trọng trong truyền thống Hanukkah. Đây là món bánh khoai tây chiên ngập dầu có mùi thơm hấp dẫn. Ngoài Latkes, người Israel còn sử dụng một số loại bánh, đồ ngọt khác trong đêm Giáng sinh như bánh rán, bánh rán, hanukkah gelt…

Nếu bạn du học ở Nhật Bản, bạn sẽ thấy mọi người đổ xô ra đường ăn KFC vào đêm Giáng sinh. Từ những năm 1970, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Mỹ này đã có kế hoạch tiếp thị xuất sắc để biến món gà rán trở thành món ăn truyền thống trong đêm Giáng sinh ở Nhật Bản. Ngoài gà rán, combo Giáng sinh của KFC còn có bánh Giáng sinh – món ăn cũng được nhiều người Nhật yêu thích.

  • Khi nào chúng ta nên thắp sáng cây thông Noel?
  • Tại sao tuần lộc của ông già Noel lại bay?
  • Những bí mật thú vị về cây thông Noel

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago